Theo dõi trên

Tái cơ cấu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

29/07/2020, 10:48

BT - Tái cơ cấu theo lộ trình và thực hiện các bước đi phù hợp đang được ngành công thương tỉnh nhà tích cực triển khai. Qua đó dần khắc phục những tồn tại cũng như phát huy thế mạnh về lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh của ngành. Chuyển dịch cơ cấu đúng hướng còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, thúc đẩy các mặt hàng xuất khẩu lợi thế của Bình Thuận...

Duy trì mức tăng kim ngạch

Tình hình xuất khẩu hàng hóa của Bình Thuận trong những năm gần đây cho thấy ngày càng phát triển với kim ngạch năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2016 đạt 350,2 triệu USD thì đến năm 2019 tăng lên 462,2 triệu USD, còn trong nửa  đầu năm 2020 đạt gần 208 triệu USD. Tính riêng giai đoạn 2016 - 2019, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt tốc độ tăng trưởng bình quân là 8,75%/năm.

Đạt kết quả nêu trên một phần là nhờ cơ cấu nội bộ ngành công thương trong thời gian qua đã chuyển dịch đúng định hướng đề ra. Hiện hàng hóa xuất khẩu của Bình Thuận cũng đa dạng hơn, song chủ yếu tập trung vào mặt hàng có lợi thế. Gồm: May mặc, thủy sản (đông lạnh, khô), nông sản (thanh long, cao su, nhân hạt điều, rau quả các loại), giày dép, đồ gỗ, phụ tùng ô tô, giấy cao cấp... Đến nay, thị trường xuất khẩu của tỉnh đã mở rộng đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó thị trường châu Á chiếm tỷ lệ cao nhất với trên 60%, phần còn lại là thị trường châu Mỹ, châu Âu, châu Đại Dương và châu Phi.

                
      
Mặt hàng hải sản của Bình    Thuận được nhiều thị trường nước ngoài ưu chuộng. Ảnh minh họa.

Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, Bình Thuận cũng xác định các thị trường trọng điểm để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa và gia tăng kim ngạch. Như xuất sang thị trường châu Á (Trung Quốc, Đài Loan, Qatar, Ấn Độ…) là các mặt hàng may mặc, giày dép, hải sản khô và đông lạnh, nước mắm, đồ gỗ, giấy, hạt điều nhân, thanh long, rau quả... Với châu Mỹ thì tăng cường xuất khẩu hải sản đông lạnh, nhân hạt điều, giấy, giày dép hoặc các phụ liệu giày dép đến thị trường Mỹ, Colombia, Uruguay, Panama. Trong khi thị trường châu Phi duy trì xuất khẩu mặt hàng hải sản đông lạnh và giày dép sang Ai Cập, Kenya... 

Tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu

Chuẩn bị bước sang giai đoạn mới 2021 - 2025, Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu lợi thế của địa phương. Nhất là chú trọng phát triển nhóm hàng công nghiệp chế biến, mở rộng xuất khẩu những mặt hàng đem lại kim ngạch khá như thủy sản, may mặc, giày dép và đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch thanh long, cao su… Đồng thời quan tâm triển khai công tác xúc tiến thương mại để duy trì ổn định thị trường truyền thống, tìm kiếm mở rộng thị trường mới phục vụ xuất khẩu hàng hóa.

Mục tiêu Sở Công Thương đề ra vào năm 2025 là phấn đấu đưa tỷ trọng ngành công nghiệp chế biến - chế tạo chiếm tỷ trọng xấp xỉ 40% trong cơ cấu ngành công nghiệp, nâng mức tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt 5,38%/năm. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành sẽ tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án liên quan. Đó là nghiên cứu phát triển thị trường thanh long, thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài và trung tâm  Logistic…

Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, ngành công thương tiếp tục củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu theo hướng đa dạng hóa thị trường, sản phẩm. Ngoài ra còn tham mưu UBND tỉnh các biện pháp chỉ đạo phát triển xuất khẩu, đặt trọng tâm vào các mặt hàng nông sản (cao su, thanh long) và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Mặt khác sẽ phối hợp các sở, ngành triển khai giải pháp giữ vững thương hiệu “Nước mắm Phan Thiết”, “Thanh long Bình Thuận”… Đối với các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp thì tập trung hỗ trợ xúc tiến thương mại có trọng tâm, trọng điểm. Hướng đến quảng bá hiệu quả thương hiệu, sản phẩm lợi thế của Bình Thuận nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái cơ cấu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa