Theo dõi trên

Sự cố Cầu máng số 3, công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3: Đang chờ ý kiến phản hồi của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46)

26/04/2017, 15:44 - Lượt đọc: 30

BTO- Thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại văn bản số 4905/UBND-ĐTQH ngày 28/12/2016 về việc triển khai các công việc liên quan đến công tác khắc phục sự cố hạng mục Cầu máng số 3, công trình Hồ chứa nước Sông Dinh 3, huyện Hàm Tân và Văn bản số 1242/UBND-ĐTQH ngày 07/4/2017 về việc xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đến sự cố; Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao.

                       
      Hiện trạng Cầu máng số 3 vẫn chưa khắc phục xong

Bảo lưu kết quả giám định

 Sau khi tổ chức thông báo kết quả giám định nguyên nhân xảy ra sự cố công trình, Sở Xây dựng nhận được các văn bản của các đơn vị có liên quan có ý kiến về kết quả giám định nguyên nhân sự cố hạng mục Cầu máng số 3. Ngày 5/4/2017, Sở Xây dựng nhận được văn bản của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam về việc phúc đáp ý kiến của các đơn vị có liên quan đến kết luận nguyên nhân sự cố hạng mục Cầu máng số 3, trong đó Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam bảo lưu kết luận nguyên nhân sự cố tại Báo cáo giám định nguyên nhân sự cố hạng mục Cầu máng số 3 ngày 29/11/2016 của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam. Qua làm việc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ điều tra sự cố đồng thuận theo ý kiến của Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam tại văn bản nêu trên. Do đó, Sở Xây dựng giữ nguyên nội dung Thông báo số 586/TB-SXD ngày 02/3/2017 về việc Thông báo kết quả giám định nguyên nhân xảy ra sự cố công trình hạng mục Cầu máng số 3 (đoạn bị sụp đổ từ Km7+079 đến Km7+169), công trình Hồ chứa nước Sông Dinh 3.

 Phân định trách nhiệm các đơn vị có liên quan

 Đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng công trình: Công ty Tư vấn 12 – Tổng công ty tư vấn xây dựng thủy lợi Việt Nam phải chịu trách nhiệm về chất lượng thiết kế xây dựng công trình và phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Đơn vị tư vấn thẩm tra thiết kế là Viện Kỹ thuật công trình – Trường ĐH Thủy lợi Hà Nội trong quá trình thẩm tra chưa phát hiện được các sai sót của hồ sơ thiết kế để báo cáo Chủ đầu tư và cấp quyết định đầu tư xem xét, trước khi phê duyệt, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thẩm tra của mình theo quy định của pháp luật. Đơn vị thẩm định, phê duyệt thiết kế là Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thẩm định, phê duyệt của mình theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm của các đơn vị có liên quan đến nguyên nhân thứ hai theo Thông báo số 586/TB-SXD ngày 02/3/2017: Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây lắp Cửu Long có trách nhiệm sửa chữa sai sót, khiếm khuyết chất lượng đối với những công việc do mình thực hiện; chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả sự cố trong quá trình thi công xây dựng công trình theo quy định của pháp luật. Đơn vị tư vấn giám sát thi công là Trung tâm Quản lý dự án và Tư vấn xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật do trong quá trình giám sát thi công công trình chưa làm hết trách nhiệm được giao, để đơn vị thi công xây dựng hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế. Về phần trách nhiệm của Chủ đầu tư: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo điều hành các đơn vị trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật, có trách nhiệm tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể và cá nhân (thuộc quyền quản lý) có liên quan để xảy ra sự cố. Đại diện Chủ đầu tư là Trung Tâm QLDA  chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, có trách nhiệm tổ chức khắc phục triệt để sự cố, không để tái diễn các trường hợp tương tự.

Xử lý trách nhiệm

Về xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan: Căn cứ theo Thông tư Liên tịch số 04/2007/TTLT-BXD-BCA ngày 7 tháng 7 năm 2007 của Bộ Xây dựng và Bộ Công an hướng dẫn phối hợp xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng, Quy chế phối hợp công tác xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng số 03/QCPH-CAT-XD ngày 18/5/2009 giữa Công an tỉnh và Sở Xây dựng; ngày 09/3/2017, Sở Xây dựng đã làm việc với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) - Công an tỉnh Bình Thuận và đã có Văn bản số 944 /SXD – QLXD ngày 31/3/2017 đề nghị Phòng PC 46 - Công an tỉnh Bình Thuận có ý kiến gửi về Sở Xây dựng trước ngày 7/4/2017 để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý các cá nhân, đơn vị có liên quan đến sự cố hạng mục Cầu máng số 3, công trình Hồ chứa nước Sông Dinh 3, huyện Hàm Tân theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến nay Sở Xây dựng vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi của Phòng PC 46 - Công an tỉnh Bình Thuận.

Qua đó, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh các nội dung xem xét xử lý như sau:  Đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chi phí cho việc khắc phục sự cố và chi phí tổ chức giám định nguyên nhân sự cố, đề nghị UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chủ đầu tư) có trách nhiệm chủ trì, mời các đơn vị có liên quan cùng thống nhất tỷ lệ bồi thường thiệt hại do sự cố gây nên và chi phí tổ chức giám định nguyên nhân sự cố.  Sau khi nhận được ý kiến phản hồi của Phòng PC 46, Sở Xây dựng sẽ nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xử lý các hành vi sai phạm đối với các đơn vị và cá nhân có liên quan gây ra sự cố hạng mục Cầu máng số 3, công trình Hồ chứa nước Sông Dinh 3, huyện Hàm Tân.

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự cố Cầu máng số 3, công trình hồ chứa nước Sông Dinh 3: Đang chờ ý kiến phản hồi của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46)