Theo dõi trên

Sẽ đột phá từ hạ tầng giao thông

04/08/2020, 10:03

BT- Phan Thiết vốn nổi tiếng về du lịch, song vẫn chưa tận dụng triệt để tiềm năng, thế mạnh do còn hạn chế nhất định về hạ tầng giao thông đối ngoại… Nhưng chẳng bao lâu nữa, điều này không những được khắc phục mà còn tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nhờ những dự án quan trọng.

                
      Thi công nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Phan Thiết. Ảnh: Ngọc    Lân

Khởi động giao thông đối ngoại

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ được tổ chức trong tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo về triển khai Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khởi công 3 dự án cao tốc, trong đó có đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, ngay trong tháng tới…

Tin này khiến địa phương và các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ đón nhận với sự kỳ vọng rất lớn. Bởi cùng với đường bộ cao tốc đi qua Bình Thuận thì dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) dự kiến cũng khởi công vào quý III/2020.

Trong khi đó, dự án Cảng hàng không Phan Thiết đang được tỉnh và Bộ Quốc phòng khẩn trương hoàn tất các thủ tục để triển khai trong thời gian đến. Tại cuộc họp trực tuyến với Chính phủ vào cuối tháng 7 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về dự án này. Đó là xem xét, chỉ đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư và các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ những vướng mắc về nguồn vốn, sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, làm cơ sở để Bộ Quốc phòng triển khai thi công trong năm nay. Đối với Bộ Giao thông - Vận tải thì sớm lập quy hoạch bổ sung đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phan Thiết vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050, làm cơ sở cho địa phương quy hoạch, quản lý quỹ đất dự phòng để xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 khi cần thiết, đảm bảo đáp ứng hoạt động liên tục… Thủ tướng Chính phủ đã cơ bản giải quyết những kiến nghị của tỉnh, đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án eKQ 920 từ nguồn đầu tư công, xem xét ứng vốn khởi công một số hạng mục công trình trong năm nay. 

Chuẩn bị giao thông đối nội

Bên cạnh những dự án giao thông đối ngoại trên, nhiều dự án giao thông trong tỉnh kết nối đến Phan Thiết đã được UBND tỉnh có quyết định đầu tư và sẽ sớm triển khai thực hiện. Có thể kể đến dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà, dự án đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành kết nối điểm liên thông đường bộ cao tốc xuống biển. Cùng với dự án Khu đô thị - du lịch Novaworld của Tập đoàn Novaland sẽ đưa du lịch Tiến Thành lên một tầm cao mới, tạo điều kiện mở rộng đô thị thành phố về phía Nam.

Hiện nay, địa phương cũng tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Phan Thiết đến năm 2040. Trước mắt giai đoạn 2021 - 2025 sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, cải tạo một số trục giao thông đô thị quan trọng, cải tạo các bãi tắm, thiết chế văn hóa, hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch… Tiếp đó còn đầu tư nâng cấp và cải tạo các tuyến đường hiện hữu nội thành Phan Thiết, nhằm đảm bảo kết nối các khu vực chức năng…

Điều đáng quan tâm, một khi hạ tầng giao thông trên được kết nối với các tuyến giao thông đối ngoại, TP. Phan Thiết sẽ phát triển nhanh ngành dịch vụ, du lịch gắn kết phát triển các đô thị du lịch ven biển. Và đó cũng là khởi đầu đột phá để thành phố vững vàng, tự tin tiếp tục tiến những bước dài trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới. 

    
      Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết Nguyễn Hồng Hải nhìn nhận: Khi hệ   thống giao thông nói trên được đầu tư hiện đại, đồng bộ và đưa vào khai   thác sẽ tháo gỡ ách tắc về giao thông đối ngoại. Góp phần rút ngắn đáng   kể khoảng cách về thời gian từ Phan Thiết đến các trung tâm kinh tế lớn,   do vậy là cơ hội lớn để địa phương mở rộng khả năng tiếp cận, thu hút   các thị trường khách du lịch tiềm năng cũng như đón nhận làn sóng đầu tư   mới với quy mô tầm quốc tế.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ đột phá từ hạ tầng giao thông