Theo dõi trên

Sau tết, nông dân tập trung ngay vào việc đồng áng 

22/02/2021, 09:04 - Lượt đọc: 69

BT- Sau thời gian tạm gác công việc đồng áng để nghỉ ngơi, ăn tết cổ truyền của dân tộc, đến nay nông dân trong tỉnh đã bắt tay vào công việc đồng áng. Thời điểm này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các địa phương tập trung các giải pháp chăm sóc cây trồng hiệu quả nhất…

Bằng kinh nghiệm làm nông nhiều năm của mình, bà Nguyễn Thị Thanh ở xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc cho biết: “Gia đình chỉ có vài sào lúa, xen giữa mấy ha thanh long, nhưng vụ mùa vừa qua thắng lợi, đạt năng suất trên 6,5 tạ/sào, giá bán lúa đạt trên 6.000 đồng/kg nên có lãi. Sau mùng 4 Tết Nguyên đán, gia đình đã tập trung vừa chăm sóc thanh long, vừa thăm đồng, dọn cỏ trà lúa mới gieo”. Bà Thanh hy vọng, với nguồn nước tưới ổn định, khí hậu thuận lợi, tin rằng  vụ đông xuân này sẽ đạt hiệu quả cao.

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời điểm này vụ mùa 2020 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã thu hoạch xong (trừ huyện Tuy Phong do trễ vụ). Riêng đối với diện tích gieo trồng vụ đông xuân 2020 - 2021, đến nay đạt 91,74% kế hoạch đề ra. Trong đó, diện tích lúa gần 32.000 ha, các trà lúa sinh trưởng, phát triển tốt và chủ yếu ở giai đoạn mạ và đẻ nhánh. Đây là thời điểm các loại cây trồng cần được chăm sóc để phòng tránh sâu bệnh hại và tăng năng suất.

Tuy nhiên, theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trong tháng 2/2021, các loại cây trồng đang đối mặt với một số sâu bệnh, cần được quan tâm chăm sóc. Đơn cử, ở cây lúa đang xuất hiện bệnh đạo ôn lá với diện tích nhiễm hơn 1.000 ha, trên 500 ha diện tích bị chuột phá hoại và tình trạng ốc bươu vàng hại lúa cũng đang diễn ra tại các huyện Tánh Linh, Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc... Riêng trên cây thanh long, các loại như bệnh đốm nâu, bệnh thối rễ tóp cành, nám vàng cành… vẫn diễn ra rải rác ở hầu hết diện tích.

Chăm sóc lúa

Chính vì vậy, ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị các cơ quan chuyên môn của từng địa phương khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng, tập trung chăm sóc, làm cỏ, tỉa dặm, bón phân. Đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật phù hợp với từng địa phương, giúp cây lúa đẻ nhánh sớm và đạt số nhánh hữu hiệu cao. Ông Tấn nhấn mạnh, tùy tình trạng sinh trưởng, phát triển của lúa, có thể khuyến cáo bổ sung phân bón lá trung, vi lượng và phân bón có chứa các nguyên tố magiê, silic cao giúp cho lúa cứng cây, chống đổ ngã. Mặt khác, nông dân cần theo dõi diễn biến dịch hại đồng ruộng, hướng dẫn phòng trừ sớm bệnh đạo ôn lá, khô vằn, bọ trĩ. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến của rầy nâu để chủ động phòng trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Yếu tố vô cùng quan trọng trong chăm sóc cây trồng là việc điều tiết nước khoa học, hợp lý, tiết kiệm ngay từ đầu vụ, đảm bảo đủ nước theo nhu cầu từng giai đoạn phát triển của cây lúa. Nông dân cần tận dụng tối đa nguồn nước hiện có trên các sông, suối để cung cấp cho cây trồng, sử dụng tiết kiệm nguồn nước trong hồ chứa phục vụ cho sản xuất.

Riêng với cây rau màu đã xuống giống, nông dân các địa phương cần tranh thủ xới xáo, làm cỏ và bón phân, chăm sóc, tỉa, dặm, bón phân theo quy trình kỹ thuật để giúp cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Đồng thời theo dõi, kiểm soát các loại dịch hại khác trên cây rau màu và tổ chức thực hiện tốt việc phòng trị kịp thời, hiệu quả.

Để tăng năng suất, hiệu quả cây trồng, ngành nông nghiệp tỉnh cũng khuyến cáo người dân nên đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng trên đất lúa. Những vùng không đủ nước tưới cho lúa, nhưng vẫn đảm bảo cho rau màu ngắn ngày, có thể chuyển đổi sang gieo trồng cây bắp, đậu phộng, rau, đậu các loại… Riêng những vùng chân ruộng cao sản xuất lúa đông xuân năng suất thấp, bấp bênh, bà con không nên tiếp tục trồng lúa mà chuyển sang trồng các loại rau màu có hiệu quả kinh tế.

Đặc biệt vào thời điểm sau tết, các địa phương cần vận động nông dân ra đồng sớm, theo dõi chặt chẽ đồng ruộng, tích cực chăm sóc cây trồng theo đúng thời kỳ sinh trưởng, phát triển.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau tết, nông dân tập trung ngay vào việc đồng áng