Theo dõi trên

Sau Tết, ngư dân chuẩn bị chuyến đánh bắt khơi xa

20/02/2019, 10:09 - Lượt đọc: 30

BTO- Sau những ngày Tết vui tươi, ngư dân Bình Thuận lại rộn ràng ra khơi  đánh bắt với nhiều hy vọng mới.

Từ các cảng cá Phan Thiết, La Gi cho đến Cửa biển Ba Đăng hay nhiều nơi trú ngụ tàu thuyền khác, những ngày đầu năm rộn ràng không khí ra khơi,  phần nhiều ngư dân đánh bắt gần bờ xuất bến sớm mùng 2, mùng 4 Tết... Ngư dân đánh bắt xa bờ có sự chuẩn bị kỹ hơn vì đi dài ngày nên ra khơi trễ hơn chút.

Lê Ngọc Thành – chủ ghe BTh1977 ở cửa biển Ba Đăng (Tân Tiến, La Gi) chia sẻ, anh xuất bến vào ngày mùng 2, cho đến nay được 4 chuyến. Nhiều ghe đánh bắt xa bờ cũng đã và đang lần lượt xuất bến ra khơi hết. Trong khi đó, chủ ghe BTh 98941 Hoàng Thái Hồng ở La Gi chia sẻ, nhà có hai ghe, một chiếc đánh bắt ở vùng biển Côn Sơn, còn một chiếc đánh bắt ở khu vực Nhà giàn DK 1 đã chuẩn bị đầy đủ  sẵn sàng ra khơi sau khi nước lên và các thuyền viên đủ quân số.

Ngay ở cảng Phan Thiết những ngày này, không ít tàu cá cũng rộn ràng sắp xếp, chuẩn bị ngư cụ cho việc đánh bắt khơi xa. Nhiều thuyền viên cũng như chủ ghe chờ con nước lên, thuyền áp mạn cảng đưa nhu yếu phẩm cần thiết lên ghe. Chủ ghe Lê Tèo (Phú Tài) cho biết: Ghe anh  nhổ neo vào ngày 19/2, tức trúng ngày rằm tháng Giêng. Tất cả mọi thứ đã đủ, giờ chỉ còn đưa thực phẩm lên ghe và cúng cửa biển là xong. Chuyến đi này ghe của anh đánh bắt ở khu vực giàn khoan Đại Hùng, khoảng hơn 1 tháng sẽ trở về nghỉ ngơi lấy sức cho chuyến kế tiếp. Trong quá trình đánh bắt cứ cá đầy khoang lại bán cho các tàu ở Tiền Giang ra thu mua. 

Ngoài chuẩn bị thực phẩm ra khơi, các ngư dân chuẩn bị phẩm vật cúng xuất bến, cúng cửa biển cho một năm tốt lành. Trong những “hành trang” mang theo còn có hương hoa, trái... được nâng niu đưa xuống ghe tránh bị dập.

Rộn ràng “hành lý” mang theo

Theo nhân viên Ban Quản lý Cảng cá Phan Thiết: Nhiều ghe ăn Tết xong là đã đi đánh bắt. Nhưng phần lớn đánh bắt gần bờ, còn ghe đánh bắt xa bờ đi trễ hơn vì họ còn phải đợi hoặc tìm các thuyền viên khi đủ người mới đi. Nói chung, tháng đầu năm các ngư dân ai cũng lo chuẩn bị ra khơi.

...có cả phẩm vật cúng cửa biển

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Tết, ngư dân chuẩn bị chuyến đánh bắt khơi xa