Theo dõi trên

Sản xuất vật liệu xây không nung: Còn khó khăn, vướng mắc…

27/07/2017, 16:48

BTO- Chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 từng được Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt cách đây hơn 7 năm (tháng 4/2010). Quyết định này cũng đề ra mục tiêu phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung cần đạt tỷ lệ 20 - 25% vào năm 2015 và đến năm 2020 nâng lên 30 -40%. Trong khi đó trên địa bàn Bình Thuận bình quân hàng năm sản xuất và tiêu thụ khoảng 800 - 900 triệu viên gạch, nếu theo yêu cầu như trên thì địa phương phải phấn đấu đạt hơn 350 triệu viên gạch không nung vào năm 2020.

                
      Sản xuất gạch không nung tại một doanh nghiệp trên địa bàn Bình    Thuận

Tuy nhiên thời gian qua, việc đầu tư sản xuất vật liệu xây không nung tại tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế và chưa đảm bảo theo chương trình phát triển của Chính phủ. Tình hình cho thấy, hiện sản lượng gạch bê tông (gạch block) sản xuất trên địa bàn chỉ đạt khoảng 26 triệu viên/năm, do vậy một số công trình sử dụng vật liệu xây không nung phải mua, vận chuyển từ các tỉnh lân cận… Trao đổi về vấn đề này, ông Trịnh Trầm - Giám đốc Trung tâm Khuyến công Bình Thuận cho biết: Thời gian qua đã tiến hành hỗ trợ kinh phí cho 4 đơn vị đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất gạch không nung. Dù vậy, việc hỗ trợ kinh phí khuyến công cũng chỉ mang tính chất khuyến khích, góp phần nhỏ cho các cơ sở trong quá trình đầu tư, ứng dụng sản xuất gạch không nung…

Đối với lượng tro, xỉ thải từ 5 nhà máy nhiệt điện than thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, cần phải nghiên cứu tận thu tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện than để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây không nung.

Tại Hội thảo Sản xuất vật liệu xây không nung trên địa bàn Bình Thuận vừa được Sở Công Thương phối hợp tổ chức vào cuối tháng 7/2017 cũng cho thấy còn những khó khăn, vướng mắc. Như về việc chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất gạch không nung trên địa bàn tỉnh lại quy định chỉ cấp phép cho doanh nghiệp trong khu - cụm công nghiệp. Nhưng trong thực tế, không ít nhà đầu tư mong muốn đặt nhà máy sản xuất ngay tại các mỏ cát, đá để vừa phù hợp việc tận dụng phụ phẩm vừa giảm chi phí vận chuyển tro, xỉ than và không gây ô nhiễm môi trường. Thêm nữa, hiện trên địa bàn Bình Thuận cũng chưa có đơn vị được Bộ Xây dựng cho phép thực hiện công tác chứng nhận hợp quy đối với các vật liệu (trong đó có vật liệu xây không nung), nên làm tăng thời gian chứng nhận hợp quy của các đơn vị tham gia sản xuất…

Để đáp ứng mục tiêu theo Chương trình của Chính phủ, thời gian tới Bình Thuận cần có chủ trương và tìm kiếm giải pháp phù hợp nhằm khuyến khích tăng cường đầu tư phát triển sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây không nung. Bước đầu qua hội thảo, các bên liên quan (nhà khoa học, nhà sản xuất chế tạo thiết bị, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh…) đã trao đổi, đưa ra kiến nghị góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vấn đề này.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất vật liệu xây không nung: Còn khó khăn, vướng mắc…