Theo dõi trên

Sản xuất tôm giống tại Bình Thuận: Tập trung vào chất lượng 

15/08/2016, 15:22

BTO - Tính đến tháng 8/2016, Bình Thuận có hơn 131 cơ sở sản xuất giống thủy sản với hơn 680 trại giống, trong đó phần lớn là các trại sản xuất tôm giống tập trung trên địa bàn huyện Tuy Phong. Điều này càng khẳng định, mảnh đất cực Nam Trung bộ vẫn là nơi hội tụ điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất tôm giống - sản phẩm lợi thế của địa phương, nhất là tôm thẻ chân trắng và tôm sú.

         
   

      

      Bộ trưởng Bộ NN & PTNT    Nguyễn Xuân Cường (giữa) tham quan trại sản xuất tôm giống của Công    ty TNHH ĐTTS Nam Miền Trung.

Với bờ biển dài gần 200 km và thời tiết ít mưa, độ mặn nước biển quanh năm tương đối ổn định nên từ lâu nhiều doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất tôm giống đã mạnh dạn đầu tư khai thác tiềm năng ở tỉnh. Theo thời gian, công suất và quy mô trại giống cũng không ngừng nâng lên do các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất tôm giống chú trọng nâng cấp, áp dụng kỹ thuật khoa học tiên tiến. Hiện khá nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh tại Bình Thuận đã tạo uy tín, thương hiệu và từng bước chiếm lĩnh thị phần cung cấp tôm giống trong cả nước. Có thể kể đến Công ty CP Thủy sản Việt Úc (thuộc Tập đoàn Việt Úc), Công ty TNHH Đầu tư thủy sản Nam Miền Trung, Công ty TNHH Thông Thuận, Công ty TNHH Đại Thịnh, Công ty TNHH Trường Thịnh…

Để giữ vững và mở rộng thị trường tiêu thụ, hầu hết các cơ sở trên địa bàn Bình Thuận đều rất quan tâm, đầu tư công nghệ sản xuất tôm giống theo hướng chất lượng cao, kháng bệnh, không sử dụng kháng sinh. Đối với nguồn tôm bố mẹ, hiện giống chân trắng được các cơ sở nhập chủ yếu từ Thái Lan, Singapore, Mỹ… riêng Công ty CP Thủy sản Việt Úc được phép sản xuất tôm bố mẹ để đáp ứng một phần nhu cầu của doanh nghiệp. Trước khi xuất đi, tất cả những lô tôm giống luôn được tổ chức kiểm dịch tại cơ sở, đồng thời cấp giấy chứng nhận kiểm dịch theo đúng quy định của nhà nước về quản lý giống tôm.

         
   

      

      Một cơ sở sản xuất tôm    giống trên địa bàn huyện Tuy Phong.

Theo số liệu Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Thuận thống kê trong 7 tháng đầu của năm 2016, toàn tỉnh đã sản xuất được 12,61 tỷ con tôm post, trong đó post thẻ chân trắng chiếm 11,98 tỷ con. Với cơ sở vật chất và kỹ thuật của các trại giống như hiện nay, Bình Thuận có khả năng sản xuất tôm giống  đạt sản lượng đến hơn 40 tỷ post/năm nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu nuôi tôm trong nước. Song thực tế còn phụ thuộc thị trường tiêu thụ giống, như thời gian vừa qua do ảnh hưởng tình hình hạn, mặn và giá xuất bán tôm thương phẩm đạt thấp nên người nuôi hạn chế thả giống, khiến các cơ sở chưa sản xuất hết công suất…

Trong chuyến công tác tại Bình Thuận vào giữa tháng 8/2016, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cũng dành thời gian tham quan, nắm bắt tình hình hoạt động của một số cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn Bình Thuận đã chọn hướng đi đúng trong chiến lược sản xuất - kinh doanh trên lĩnh vực này. Nhưng để đóng góp cho ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững, lực lượng doanh nghiệp cần tập trung hơn nữa vào chất lượng từ con giống, thức ăn bằng việc đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, tạo thêm sức cạnh tranh trên thị trường trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất tôm giống tại Bình Thuận: Tập trung vào chất lượng