Theo dõi trên

Sản xuất, tiêu thụ nông sản thích ứng tình hình dịch

26/10/2021, 08:04

BT- Ngành nông nghiệp của huyện Bắc Bình nỗ lực vượt khó thực hiện mục tiêu vừa đảm bảo sản xuất, thu hoạch an toàn, đáp ứng nhu cầu về lương thực, thực phẩm cho người dân trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.

Nông dân phấn khởi năng suất, giá lúa ở mức cao.

 Nỗ lực sản xuất

Nông dân trên địa bàn huyện vừa kết thúc vụ hè thu thắng lợi không chỉ năng suất đạt mà giá lúa ở mức cao. Mặc dù chịu ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng lúa sau thu hoạch đã được các thương lái, nhà máy trong và ngoài tỉnh thu mua hết. Giá giữ ổn định từ 6.800 – 7.200 đồng/kg, đầu ra ổn định nên bà con nông dân rất phấn khởi. Vì vậy, bước vào vụ mùa năm nay dù thời tiết những ngày qua bất lợi mưa nhiều nhưng nông dân hăng say ra đồng. Những trà lúa mùa đã phủ lên màu xanh tốt, kỳ vọng sẽ thêm một vụ lúa được mùa, được giá. Anh Dung Nguyễn Huyền Vũ (thôn Bình Tiến – xã Phan Hiệp) chia sẻ: “Tôi tiếp tục trồng 6,5 sào lúa ở khu cánh đồng Gòn, năng suất lúa hè thu của gia đình đạt đến 8 tạ/sào, giá lúa khô bán ra 7,3 ngàn đồng/kg tôi cũng như nhiều nông dân vui lắm. Năng suất đạt cũng nhờ gia đình đã chuyển đổi từ giống Ma Lâm 48 sang gieo sạ giống Đài thơm 8. Dù mới gieo vụ đầu tiên, cây lúa đã thích nghi thổ nhưỡng nơi đây, cây cứng cáp kháng sâu bệnh, lượng phân, giống giảm trên cánh đồng và hạn chế được lượng thuốc bảo vệ thực vật”.

Ông Trần Anh Thịnh – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bắc Bình cho biết: “Toàn huyện từ đầu năm đến nay đã thực hiện chuyển đổi sản xuất giống lúa mới đạt 10.897 ha, trong đó vụ hè thu giống lúa mới chiếm trên 40% (4.922 ha) trong tổng 12.300 ha kế hoạch, ước thực hiện trong vụ mùa này là 5.975 ha/13.721 ha, đạt 43,54% so với KH”. Ngoài cây lúa hình thành vùng sản xuất tập trung ổn định với 12.000 ha, đến nay huyện Bắc Bình còn có vùng sản xuất tập trung cây thanh long 2.500 ha ở Phan Rí Thành, Hồng Thái; vùng cây ăn trái (xoài, bưởi, mít, chuối) 2.218 ha tập trung ở các xã Sông Bình, Sông Lũy, Bình An, Bình Tân, Phan Lâm. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất kém hiệu quả với trên 6.000 ha các cây trồng thanh long khoảng 3.780 ha và xoài, mít, cam, bưởi… với khoảng 2.303 ha. Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp được quan tâm, bước đầu đã có 56,2 ha ứng dụng công nghệ cao trong tổng số 366 ha được sản xuất bằng công nghệ nhà màn, nhà lồng chủ yếu là rau các loại, dưa lưới gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm tại các xã, thị trấn Hòa Thắng, Hồng Phong, Lương Sơn.

  Đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ

Tính đến nay, huyện Bắc Bình đã sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ đảm bảo với 190.824 tấn lương thực gồm lúa bắp, riêng diện tích lúa đã thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch hơn 1.000 ha, chủ yếu giống lúa mới. Ngoài ra, thu hoạch các loại hoa màu khoảng 52.600 tấn, hơn 110.000 tấn cây ăn trái như mít, bưởi, xoài, chuối... (trong đó thanh long khoảng 79.000 tấn). Theo nhận định của ngành nông nghiệp huyện giá thành sản phẩm nông nghiệp cơ bản ổn định, riêng đối với trái thanh long giá bán ở mức thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước tình hình trên, UBND huyện đã khuyến cáo nông dân sản xuất theo kế hoạch, khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn huyện đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ, đảm bảo sản phẩm không tồn đọng. Tính đến thời điểm này việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp vẫn lưu thông tốt, không  xảy ra tình trạng sản phẩm nông nghiệp tồn đọng, không tiêu thụ được. Để đảm bảo phát triển bền vững, chuỗi sản xuất không bị đứt gãy do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành nông nghiệp huyện xác định, quan tâm hơn nữa việc nhân rộng các diện tích sản xuất theo phương thức ứng dụng công nghệ cao, đưa vào các giống lúa mới mang lại hiệu quả kinh tế cao; nhân rộng các mô hình, diện tích sản xuất ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn GAP gắn với liên kết chuỗi giá trị nhằm mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Triển khai các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thủy sản và kịp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong các khâu từ sản xuất, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ.

C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất, tiêu thụ nông sản thích ứng tình hình dịch