Theo dõi trên

“Săn” khách cho đảo

20/01/2020, 14:56

BX- Phú Quý đang trở thành một điểm hẹn mới với những tour trải nghiệm như: câu cá, lặn ngắm san hô, dạo biển, thưởng thức hải sản tươi sống… nhiều người yêu thích du lịch khám phá đã cảm nhận vậy. Với cảnh đẹp hoang sơ, mộc mạc và cách làm du lịch sáng tạo, linh động của những người trẻ 9X “đời đầu” trên đất đảo, Phú Quý đang hút du khách đến nhiều hơn.

 Hướng dẫn viên  “chân đất”…

Tháng chạp đang là mùa gió thổi ở Phú Quý. Nhưng vẫn có vài nhóm khách trẻ thích khám phá tìm đến. “Mùa này đảo chuyển gió mùa đông bắc, không phù hợp cho du lịch biển đảo”, Lĩnh – một hướng dẫn viên du lịch “tay ngang”,  Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ du lịch đảo Phú Quý cho hay. Tuy nhiên, nói thì nói vậy thôi, chứ Lĩnh vẫn luôn có lịch đón khách đều đặn vào những ngày cuối tuần, mặc dù không nhiều lắm.

Từ ngày có những chuyến tàu cao tốc từ đất liền ra vào đảo trong ngày, du lịch Phú Quý luôn bận rộn bởi khách tham quan, nhất là vào các dịp lễ, tết hay cuối tuần. Hòn đảo nhỏ ngày nào lưa thưa hàng quán, nhà hàng, khách sạn nay bỗng chốc dày đặc các loại hình phục vụ du lịch. Du khách tăng vọt với con số không tưởng, nên anh em trong câu lạc bộ cũng có chuyện làm. Lĩnh khoe, các thành viên trong nhóm vừa có chứng chỉ thuyết minh viên do Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn cấp, đây là “bùa hộ mệnh” để đưa khách về nhiều hơn.

Cơ duyên gắn với nghề du lịch của những bạn trẻ như Lĩnh cũng thật tình cờ. Gần 5 năm trước, trong chuyến chiến dịch tình nguyện hè của Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh ra đảo, nhóm bạn 9X như Lĩnh, Lộc, Cát, Hòa… được hỗ trợ, tư vấn và tiếp sức, trang bị kiến thức để tập tành làm du lịch. Từ đó, câu lạc bộ du lịch đảo Phú Quý hình thành và bắt ngay cơ hội.

Gần 10 bạn trẻ, từ những công dân chính hiệu trên huyện đảo ngày nào chỉ quen với sóng, gió, ghe thuyền, nay trở thành những hướng dẫn viên du lịch “chân đất” chuyên nghiệp và bài bản.  Lúc đầu, thiệt tình mà nói  một chữ bẻ đôi về du lịch cũng không biết, nay họ đã thành thạo như dân rành nghề. Từ những kỹ năng quảng bá, tư vấn, thiết kế tour tham quan, tổ chức tiệc bãi biển, các trò chơi team buiding trên biển, đến đầu tư xây dựng các homestay, quán café, nhà hàng… để phục vụ du khách. Nói không ngoa, các thành viên nhóm Lĩnh giờ dẫn khách không ai chê vào đâu được. Họ nằm lòng về phong tục, tập quán, tự tin thuyết minh các danh lam thắng cảnh địa phương, linh động trong giao tiếp, thân thiện, hòa đồng… Không được đào tạo bài bản về nghiệp vụ du lịch, những bạn trẻ 9X trong câu lạc bộ tự tìm tòi, trải nghiệm cho mình. “Vốn dĩ là những hướng dẫn viên du lịch “cây nhà lá vườn”, nghĩ sao nói vậy, thật thà, dân dã, chất phác như người đảo”.

 Khách có nhu cầu đặt giùm vé tàu hay các dịch vụ khác, nhóm sẵn sàng giúp. Nếu khách đi đoàn, thành viên nhóm vào tận Phan Thiết đưa ra.  “Khách không chỉ đến 1 lần, cứ thấy rảnh là ra thăm đảo 7, 8 lần trong năm, họ xem đảo như nhà mình, nhớ là đến, vắng là gọi”, một thành viên của nhóm chia sẻ.

Cả đảo cùng làm du lịch

Đến đảo bây giờ, nhà nhà đều cùng làm du lịch. Bởi mọi dịch vụ trên đảo đều hướng đến mục tiêu phục vụ du khách. Trẻ em chuyển hướng trau dồi ngoại ngữ, nhiều ngư dân xây nhà hàng, khách sạn, mở quán ăn. Không ít bạn trẻ bỏ kinh phí đầu tư quán cà phê, làm homestay đặc trưng biển đảo.

Chưa hết đâu, người dân đảo từ già đến trẻ đều ý thức được việc làm đẹp đảo để kéo khách đến, giữ gìn môi trường, bản sắc dân tộc địa phương, tạo ấn tượng với khách. Lĩnh cho biết: Bãi biển mộ Thầy, Lạch Dù, Lạch Xanh và một số điểm tham quan tại địa bàn dân cư trước đây luôn tồn tại những đống rác đại dương và rác lâu năm. Bây giờ đã được dọn sạch, từng người dân trên đảo cũng không dám vứt rác bừa bãi, những con đường vào nhà dân luôn sạch sẽ với đủ sắc hoa. Nhiều hộ gia đình tập tành chuyển sang làm homestay, bằng cách tận dụng các phòng trống, thiết kế, nâng cấp thành phòng nghỉ vừa lạ, đẹp cho khách thuê với giá rất bình dân. “Tết này vợ chồng em sẽ đưa vào hoạt động homestay với 5 phòng/30 khách, cả nhóm cũng sẽ nâng cấp hệ thống âm thanh, ánh sáng, trang thiết bị, chương trình gala dinner, tiệc nướng bãi biển, sắm sửa thêm các dụng cụ phục vụ các hoạt động trò chơi team buiding…”, Lĩnh tiết lộ.

Thời điểm này, nhóm Lĩnh đang thiết kế các tour tết 2020. Hiện tại đã có nhiều khách liên hệ đặt phòng, vé tàu ra đảo vào các ngày từ mùng 2 –10 âm lịch. “Nhiều người khen Phú Quý có hải sản ngon, biển sạch, các tour trải nghiệm tuyệt vời, không khí trong lành nhưng lại thiếu vắng các dịch vụ vui chơi giải trí, về đêm hơi buồn thật đáng tiếc. Tụi em cũng đang suy nghĩ đổi mới nhiều hoạt động, làm sao thu hút và giữ chân khách ở lại lâu hơn”, Lĩnh bộc bạch.

Hiện tại, với vai trò Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ, trong năm mới này nhóm Lĩnh tiếp tục quảng bá hình ảnh đảo Phú Quý bằng nhiều cách qua các phương tiện thông tin, đặc biệt trên các trang fanpage cá nhân. Sáng tạo nhiều mô hình dịch vụ mới đa dạng, phong phú thu hút khách. Nhóm xác định phải đổi mới cách làm du lịch theo hướng bền vững, thân thiện, nhiệt tình hơn nữa để khách mến, khách tìm đến 1 lần rồi sẽ đến nữa, đến đông hơn.

Trong năm 2019, Phú Quý có khoảng 42.300 lượt khách đến du lịch, tăng hơn 22.000 lượt, có 700 lượt khách quốc tế. Toàn đảo có 20  homestay, 24 nhà nghỉ, 9 khách sạn, 8 nhà trọ. Doanh thu về du lịch Phú Quý trong năm gần 100 tỷ đồng.

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Săn” khách cho đảo