Theo dõi trên

Rau tết không còn thấp thỏm

28/01/2019, 16:43

BTO- Cứ mỗi năm, khi Xuân đang chạm ngoài ô cửa, hương Xuân ngấp nghé trên mọi nẻo đường cũng là lúc người trồng rau phấn khởi với một mùa Xuân nhiều hy vọng. Xuân Kỷ Hợi năm nay, làng rau Phú Long được mùa, được giá.

 Dân trồng rau, ai cũng biết Phú Long là “thủ phủ” rau, cánh đồng rau ở khu phố Phú Trường, thị trấn Phú Long được phủ lên một mảng xanh với không khí tấp nập, khẩn trương làm việc của người nông dân. Niềm vui được mùa, được giá rau những tháng vừa qua đã tạo niềm tin để bà con tích cực chăm sóc cho vụ rau tết. Phải nói rằng, rau là nguồn thực phẩm trong mỗi gia đình. Tết, nhu cầu rau cũng sẽ nhiều hơn mọi khi. Vụ trồng rau tết năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Thìn ở khu phố Phú Trường trồng 5 sào rau gồm: xà lách, rau thơm, húng bạc hà, hành… Theo ông, đây là những loại rau bán chạy nhất trong những ngày tết. Ông cho biết, trước đó, thời tiết có nhiều bất ổn nhưng gia đình ông đã chủ động các biện pháp phòng bệnh cho rau nên bảo đảm về sản lượng. Hiện tại rau phát triển xanh tốt, chờ ngày bán ra thị trường. “Năm nay rau được giá hơn mọi năm, tăng khoảng 30%, so với năm trước được giá nhiều hơn, tự nhiên mình cũng thấy phấn khởi. Quần quật cả năm, nên không chỉ gia đình tui mà bà con trồng rau ai cũng vui” - ông Thìn, nói thêm.

 Thị trấn Phú Long có trên 335 hộ trồng rau với diện tích gần 46 ha. Diện tích này, tập trung ở khu phố Phú Trường và Phú Cường. Những năm qua, nơi đây được biết đến là vùng sản xuất rau trọng điểm, cung cấp cho thành phố Phan Thiết và các huyện lân cận. Rau được trồng quanh năm và là nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân. Theo nhiều hộ nông dân, nếu như những năm trước, 1 sào rau người trồng chỉ có thể thu nhập được từ 20 - 30 triệu. Tuy nhiên năm nay, cũng trên một diện tích đó nhưng nhờ được mùa và được giá người nông dân thu về khoảng 100 triệu đồng. Hiện tại, giá rau xanh vẫn đang ở mức cao, nên người trồng rau ai nấy đều phấn khởi và kỳ vọng nhiều vào vụ rau Tết.

 Cùng chung niềm vui, ông Nguyễn Gia Thật, cũng cho biết: Thời gian đầu, diễn biến thời tiết cũng làm lo lắng, nhưng kinh nghiệm nhiều năm mình chủ động phun thuốc, trừ bệnh. Đến nay vườn rau đã phát triển tốt. Thêm điều phấn khởi, giá rau năm nay tăng hơn mọi năm, nên thu nhập cũng khá hơn. Anh Lê Hữu Thạch, nông dân trồng rau chia sẻ thêm: “Năm nay theo giá cả thì rau có giá, tăng nhiều hơn mọi năm. Đây cũng là niềm vui cho những người nông dân trồng rau, bà con sẽ có thu nhập trong dịp Tết, mua sắm cho gia đình. Không như mọi năm, mùa rau Tết năm nay không còn thấp thỏm ”.

 Rau, củ quả được coi là mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán nên hiện nay không riêng gì thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc mà những địa phương khác như Phan Rí Thành của huyện Bắc Bình; Trà Tân của huyện Đức Linh cũng đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng rau phục vụ tết. Hiện nay rau húng bạc hà có giá thu mua trên 40.000đ/kg, hành ngò 15.000đ/kg, xà lách 15.000đ/kg. Với mức giá như vậy, người trồng rau ở thị trấn Phú Long đang hướng đến một cái tết cổ truyền sung túc, vui vẻ. Với giá cả tăng cao, mùa rau Tết sẽ giúp cho bà con nông dân có thêm nguồn thu nhập cho mùa Xuân mới.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau tết không còn thấp thỏm