Theo dõi trên

Rau Phú Long vụ tết giảm giá

20/01/2020, 14:12 - Lượt đọc: 18

BTO- Vụ rau tết năm 2020 cũng giống các năm trước, người trồng rau tại thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) ngậm ngùi khi giá rau giảm sâu so ngày thường.

Cánh đồng rau xanh mướt như hành lá, xà lách, rau húng, cải ngọt… rộng khoảng 50 ha, nhưng cảnh mua bán những ngày cận tết không nhộn nhịp. Một số diện tích rau, người trồng đang ngóng chờ thương lái thu mua để gỡ phần nào vốn đầu tư chăm sóc.

                
      Đang xuống vụ hành lá mới.

Không ít diện tích rau phải nhổ lên,làm đất trồng lại. Bởi giá rau tại ruộng khá thấp. Chẳng hạn, hành lá, ngò rí có mẫu mã đẹp giá 5.000 đồng/kg, rau húng giá 10.000 đồng/kg (rau tơ 18.000 đồng/kg)…

Ông Nguyễn Văn Tư (thôn Phú Cường, Phú Long) than thở: “Hiện nay, gia đình tôi còn hơn 1,5 tấn hành lá trên ruộng để trổ bông do thương lái không thu mua. Tôi quyết định nhổ lên, trồng lại hành và xuống giống thêm rau húng. Hy vọng sau tết, hành lá và rau húng sẽ được giá trở lại”.

Cùng chung nỗi niềm với ông Tư, ông Trần Văn Bé đang chờ thương lái đến thu mua rau xà lách. Ông Bé cho biết: Với hơn 1 sào xà lách, tôi điện thoại thương lái 3 lần, nhưng vẫn chưa thấy tới cắt rau. Giá xà lách thấp hơn với ngày thường rất nhiều. Mặc dù lỗ công chăm sóc, lỗ tiền đầu tư phân, thuốc, nhưng tôi mong thương lái mua nhanh gỡ phần nào vốn và đầu tư vụ mới.

                
      Chăm sóc rau húng, hy vọng vụ thu hoạch sau tết.

Theo ông Lê Hữu Nam, một thành viên Hợp tác xã rau VietGap Phú Long, rau vụ tết 2020, rau an toàn bán giá thấp như rau sản xuất đại trà. Không riêng gì năm nay, nhiều năm trước cũng thế, rau vụ tết được sản lượng nhưng không giữ được giá như ngày thường, mà lại giảm giá mạnh. Do đầu ra không ổn định, phụ thuộc vào thương lái. Đa số người trồng rau hiện đang gieo lứa mới, chuẩn bị sản phẩm cho thị trường vào cuối tháng giêng, với mong đợi giá tăng trở lại.

Người mua không muốn ép giá người trồng. Tình hình chung thị trường giá rau thấp, thì phải mua thấp. Trong năm, rau Phú Long không những cung cấp cho người dân Phan Thiết mà còn cung ứng cho một số vựa ở TP. Hồ Chí Minh; dẫn đến rau được giá. Tới vụ tết, lượng rau vượt nhu cầu thị trường thì giá phải xuống. Nếu người trồng theo dõi, nắm rõ quy luật cung - cầu từng loại rau trên thị trường với kế hoạch xuống giống mỗi loại, thì tránh được phần nào chuyện mất giá. Đó là lời giải thích về vụ rau tết mất giá của một số thương lái.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau Phú Long vụ tết giảm giá