Theo dõi trên

Quyết tâm cao nhất cho mục tiêu kép

18/09/2020, 08:37 - Lượt đọc: 10

BT- Theo dự báo đến cuối năm 2020, GRDP cả năm của Bình Thuận ước tăng 4,5%, thấp hơn mức tăng trưởng theo kế hoạch đề ra từ đầu năm là 3% (mục tiêu đề ra là 7,5%). Song để đạt được kết quả theo dự báo, trong khi một số tỉnh tăng trưởng âm, đồng thời đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại cũng không phải dễ dàng. Do vậy cả hệ thống chính trị cần đẩy nhanh tiến độ triển khai  các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các kế hoạch, chương trình  hành động về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 mới có thể đạt được mức tăng trưởng theo dự báo đồng thời mục tiêu kép  vừa chống dịch, vừa bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế mới có cơ hội thành công.

 Vượt khó...

Đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế. Hoạt động của các doanh nghiệp, nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của tỉnh bị đình trệ. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh cắt giảm lao động, cho lao động nghỉ không hưởng lương, hoặc giải thể, tạm dừng kinh doanh làm cho tình trạng lao động mất việc làm và giải quyết trợ cấp thất nghiệp tăng cao… Trong bối cảnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp của Bình Thuận đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh; nhiều dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai tạo động lực để thu hút đầu tư,  phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, qua đó đạt được những kết quả đáng khích lệ: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt thành tựu trên nhiều mặt, chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững, góp phần ổn định và tăng thêm nguồn lực cho sự phát triển chung. Đạt được những kết quả trên là nhờ sự quản lý điều hành sáng suốt, có hiệu quả của các cấp ủy và chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhưng trên hết vẫn là sự nỗ lực phấn đấu vượt bậc, năng động, sáng tạo của toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp và của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà. Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh, quy mô của nền kinh tế còn yếu; năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa chưa cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ; nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế, công tác quy hoạch, kế hoạch và việc huy động, sử dụng các nguồn lực hiệu quả chưa cao, đầu tư còn dàn trải; quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp một số mặt còn hạn chế, việc thực hiện chức năng chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước còn bất cập; tăng trưởng kinh tế vẫn dựa nhiều vào các yếu tố phát triển theo chiều rộng, chậm chuyển sang phát triển theo chiều sâu, sự gia tăng mức độ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường, đặc biệt đại dịch Covid-19 đến nay vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới...  

Quyết tâm cao nhất cho mục tiêu kép

Dự báo đến cuối năm 2020, GRDP cả năm của Bình Thuận ước tăng 4,5%, thấp hơn mức tăng trưởng theo kế hoạch đề ra từ đầu năm là 3% (mục tiêu đề ra là 7,5%). Như vậy, khả năng năm 2020 Bình Thuận sẽ không thể đạt mục tiêu tăng trưởng; Song để đạt được kết quả theo dự báo, trong khi một số tỉnh tăng trưởng âm, đồng thời đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại cũng không phải dễ dàng. Do vậy cả hệ thống chính trị cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các kế hoạch, chương trình hành động thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc chủ đầu tư triển khai xây dựng hạ tầng và thu hút các dự án thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời, rà soát sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các chính sách phù hợp với điều kiện của tỉnh để thu hút đầu tư, đón làn sóng dịch chuyển đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp sau đại dịch Covid-19. Hỗ trợ các chính sách cho nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã bố trí sản xuất cho hợp lý mùa vụ, bảo đảm an ninh lương thực, tăng việc làm cho người lao động để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp “thật sự trở thành là bệ đỡ của nền kinh tế” trong bối cảnh ứng phó dịch  Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, khó lường. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của tỉnh sau dịch Covid-19 với nhiều hình thức, nhiều kênh nhằm phát triển thị trường khách du lịch mới, trước mắt tập trung các chương trình kích cầu du lịch nội địa; khuyến khích, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu du khách của các thị trường tiềm năng, tạo đà phát triển cho các thị trường nhằm tăng lượng khách quốc tế đến tỉnh, nhất là khách du lịch từ các vùng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Áp dụng các biện pháp nhằm bình ổn thị trường, giá cả; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhất là xuất khẩu thanh long; kết nối, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đôn đốc triển khai, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, quan trọng như: Đường cao tốc đoạn qua tỉnh Bình Thuận, Cảng hàng không Phan Thiết, đường ĐT.719, đường ĐT.719B, hồ Sông Lũy, hồ Ka Pét. Thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, thực hiện có hiệu quả các vấn đề xã hội, chủ động xây dựng, triển khai các phương án để ứng phó với những tình huống phức tạp phát sinh, đấu tranh trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy, cướp giật, bảo kê, cho vay nặng lãi, góp phần tạo môi trường an ninh ổn định để nhà đầu tư, doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân... Thực hiện tốt các giải pháp trên, mới có thể đạt được mức tăng trưởng theo dự báo, đồng thời mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế mới có cơ hội thành công.                                                                                         

Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm cao nhất cho mục tiêu kép