Kinh tế Cập nhật lúc 08:18:41 19/07/2019  (Lượt xem:  6892 )
Quảng bá thương hiệu và phát tri

Quảng bá thương hiệu và phát triển du lịch Bình Thuận

BT-  Du lịch Bình Thuận trong những năm qua phát triển với tốc độ nhanh đã thu hút số lao động khá lớn, góp phần tích cực vào việc giải quyết công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho lao động ở địa phương, nhất là lao động nông thôn, lao động các vùng ven biển.

Biển Mũi Né thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Đình Hòa

 Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Từ nhiều năm nay, hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch ngày càng được tỉnh ta quan tâm. Điều đó nhằm thực hiện tốt Kế hoạch số 66/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII), Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Minh chứng rõ nhất là hoạt động quảng bá của ngành du lịch luôn có sự liên kết, phối hợp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả rõ rệt. Tỉnh ta đã tham gia nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm như Nga, Nhật…; tổ chức đón tiếp nhiều đoàn Presstrip, Famtrip, lãnh sự quán, đại sứ quán các quốc gia đến tham quan và làm việc.

Đối với các huyện, thị, thành phố hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu du lịch được thực hiện thông qua các lễ hội, tổ chức các tour, tuyến du lịch, các sự kiện. Các ấn phẩm quảng bá du lịch cũng đã được nâng cao chất lượng cả về nội dung, hình thức. Thực hiện thường xuyên việc cập nhật thông tin du lịch Bình Thuận trên các website của tỉnh, của ngành và trên các phương tiện truyền thông trong nước và nước ngoài. Phối hợp xây dựng, phát sóng các chương trình truyền hình tạo sự lan tỏa về hình ảnh du lịch Bình Thuận đến với du khách trong, ngoài nước. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tại chỗ được các doanh nghiệp tích cực quan tâm thực hiện nhằm phát huy ưu thế của du lịch biển đảo, du lịch thể thao nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - lễ hội, du lịch sinh thái và các loại hình du lịch bổ trợ như du lịch MICE, du lịch cộng đồng.

Nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của nhân lực đối với hoạt động kinh doanh du lịch ngày càng cao nên trong tuyển dụng lao động đã chú trọng tới trình độ chuyên môn về nghiệp vụ du lịch, kinh nghiệm làm việc ở các vị trí như quản lý, trưởng bộ phận. Các dự án du lịch, nhất là các dự án có quy mô lớn trước khi đi vào hoạt động đều quan tâm tuyển dụng, đào tạo để chuẩn bị trước đội ngũ nhân viên nghiệp vụ. Một số cơ sở lưu trú du lịch hạng 4 sao, 5 sao trong quá trình hoạt động đã thuê các tập đoàn quản lý của nước ngoài; các dự án du lịch có vốn đầu tư nước ngoài đã thu hút về tỉnh một số quản lý điều hành là người nước ngoài có trình độ, kinh nghiệm quản lý kinh doanh du lịch ở tầm quốc tế, làm việc chuyên nghiệp đã góp phần thúc đẩy hình thành đội ngũ cán bộ quản lý giỏi, điều hành chuyên nghiệp và nhân viên nghiệp vụ du lịch lành nghề ở tỉnh.  Các khu, điểm du lịch cũng đã lắp đặt các bảng hiệu quy định về quy tắc ứng xử trong khu du lịch đối với cán bộ, nhân dân và du khách.  Theo đó, chủ động hướng dẫn, nhắc nhở đối với các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử trong các hoạt động du lịch trên địa bàn. Thực hiện tốt việc giao tiếp ứng xử văn minh, tạo hình ảnh thân thiện đối với du khách; đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm ở các địa bàn du lịch nhằm góp phần phát triển du lịch của tỉnh theo hướng bền vững.

Hiệu quả từ hoạt động quảng bá

Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch gắn với các sự kiện quốc tế mang đặc trưng riêng của địa phương. Các sự kiện đã diễn ra thành công, tạo hiệu ứng cao trong việc giới thiệu, quảng bá sâu, rộng hình ảnh du lịch Bình Thuận, thu hút sự chú ý của các hãng lữ hành, du khách. Hình ảnh, thương hiệu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Phan Thiết được định hình và khẳng định vị trí cao trên thị trường du lịch trong, ngoài nước.

Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đã góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Bình Thuận. Sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng chất lượng ngày càng nâng cao, từ năm 2010 đến cuối năm 2018, lượng khách đến tham quan, du lịch toàn tỉnh tăng bình quân 11%, trong đó khách quốc tế tăng 13%, doanh thu tăng 22,5%. Năm 2018, Bình Thuận đón khoảng 5.752.110 lượt khách, tăng 12,08% so với cùng kỳ, trong đó khách du lịch quốc tế khoảng 675.800 lượt khách, tăng 14,37%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 12.864 tỷ đồng, tăng 18,98% so với cùng kỳ năm 2017. Du lịch phát triển đã làm thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn, hạ tầng giao thông, điện nước, thông tin liên lạc phục vụ du lịch đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các vùng du lịch.

Môi trường du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn du khách trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và người dân được nâng lên, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch Bình Thuận an toàn, thân thiện, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách trong, ngoài nước.

Như Nguyễn

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Một trường hợp mắc não úng thủy cần giúp đỡ 

BTO - 6 tuổi, với một thân hình nhỏ thó và một cái đầu to bất thường, em Đặng Hải Đăng - khu phố 7, Phước Lộc, thị xã La Gi đã phải sống chung với căn bệnh quái ác kể từ khi mới lọt lòng mẹ.

Xem chi tiết
Công ty phải dừng hoạt động xử lý chất thải nguy hại

BT - Một số hộ dân ở thôn 1, xã Gia Huynh, Tánh Linh phản ánh: Công ty TNHH Môi trường Bá Phát vẫn tiếp tục vận hành hệ thống xử lý tái chế nhớt thải, gây mùi hôi thối nồng nặc khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Xem chi tiết
Thay đổi CMND, có cần làm lại hộ chiếu?

BTO- Em có thắc mắc về thủ tục đổi chứng minh nhân dân (CMND) mong anh chị giải đáp giúp em: CMND của em được cấp ngày 29/08/2006 và hộ khẩu thường trú đăng ký trên CMND là Tân An, La Gi, Bình Thuận. Hiện tại hộ khẩu của em đã chuyển về thị trấn Võ Xu, Đức Linh, Bình Thuận. Anh chị cho em hỏi:

Xem chi tiết
Người dân cần lắm một cây cầu

BTO- Cây cầu có bề ngang 2 mét, dài 12 mét bắc qua một con suối để cho hơn một trăm hộ gia đình bên kia bờ phía biển liên thông qua bên này rồi mới qua được thôn, xã,  phường khác trong thị xã La Gi.

Xem chi tiết
Dưới bảng hiệu con cá vàng đầy rác!

BTO- Công ty cổ phần Nước mắm Phan Thiết tọa lạc tại vị trí góc đường Nguyễn Thông và đường vào Cụm công nghiệp chế biến hải sản Phú Hài. Nhiều năm nay sản phẩm nước mắm của công ty được khách hàng trong và ngoài nước biết đến và có uy tín trên thị trường, do chất lượng luôn được giữ vững.

Xem chi tiết
Con đường nắng bụi bặm, mưa lầy lội

BTO- Là thực trạng diễn ra vài năm qua trên tuyến đường Đặng Tất, khu phố D, phường Thanh Hải, TP.Phan Thiết, ảnh hưởng cuộc sống người dân 2 bên đường và người tham gia giao thông. Rõ nhất, những trận mưa đầu mùa vừa qua biến con đường thành sông, lầy lội, nhất là đoạn cuối giáp Đại lộ Hùng Vương.

Xem chi tiết