Theo dõi trên

Quá tải điện mặt trời: Thiệt hại không chỉ riêng nhà đầu tư

17/07/2019, 09:33 - Lượt đọc: 66

BT- Việc quá tải lưới điện truyền tải khu vực Bình Thuận, Ninh Thuận được dự báo từ trước, nhưng với mức giá ưu đãi, các nhà máy điện mặt trời (ĐMT) vẫn được các chủ đầu tư ồ ạt trong thời gian qua. Hệ thống điện đang thiếu hụt nguồn cung, các nhà máy lại không thể phát hết công suất. Điều này không chỉ gây thiệt hại chủ đầu tư mà còn với cả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

                
Nhà máy ĐMT Vĩnh Tân 2.

 Lưới điện quá tải

Tại buổi lễ khánh thành Nhà máy ĐMT Vĩnh Tân 2 vừa qua, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, đến nay Trung tâm  Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) đã đóng điện 89 NMĐ mặt trời, tổng công suất đặt 4.543,8 MW, chiếm 8,3% tổng công suất hệ thống điện quốc gia. Con số này đã vượt xa so với dự kiến của Quy hoạch điện VII điều chỉnh (chỉ 850 MW ĐMT vào năm 2020). Trong đó, riêng 2 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận có 38 nhà máy điện gió, ĐMT tổng công suất đạt 2.027 MW. Dự kiến, đến tháng 12/2020, công suất điện gió, ĐMT 2 tỉnh này sẽ tăng lên 4.240 MW.

Cũng theo ông Dương Quang Thành, trong khi nguồn công suất tại chỗ rất lớn, nhu cầu phụ tải của Bình Thuận, Ninh Thuận rất nhỏ. Theo tính toán cân bằng công suất của A0, tại Bình Thuận từ nay đến tháng 12/2020 chỉ dao động 250 -280 MW, Ninh Thuận từ 100 - 115 MW. Công suất phải truyền tải 2 địa phương rất lớn, Bình Thuận từ 5.700 - 6.800 MW, Ninh Thuận là 1.000 - 2.000 MW (bao gồm  các nguồn điện truyền thống). Sự phát triển nóng này đã dẫn tới thực trạng đa số các đường dây 110-500 kV trên địa bàn đều quá tải. Trong đó có đường dây quá tải lên đến 360%. Mức mang tải đường dây tiếp tục tăng thời gian tới.

 Cắt giảm công suất cho an toàn hệ thống

Việc quá tải hệ thống lưới truyền tải buộc A0 phải cắt giảm công suất các nhà máy điện gió, ĐMT một số thời điểm, nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện. Việc tăng/giảm công suất các nhà máy năng lượng tái tạo (NLTT) đều được A0 thực hiện theo quy định bảo đảm tính công khai, minh bạch, kịp thời. Đặc biệt, A0 cũng ứng dụng phần mềm Tự động điều chỉnh công suất (Automatic Generation Control - AGC), trực tiếp điều khiển công suất các nhà máy năng lượng tái tạo, nhằm duy trì trao lưu công suất trong ngưỡng cho phép.

Tại hội nghị vận hành các nhà máy ĐMT, điện gió các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận mới đây, A0 cho hay, con số cắt giảm 60% công suất như một số chủ đầu tư nêu ra chỉ ở một thời điểm nhất định. Nếu tính trung bình ngày, trong tháng 6, tháng 7/2019, công suất cắt giảm dao động ở mức 30-35%.  Theo ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc A0, EVN/A0 mong muốn được phát hết công suất nguồn điện từ NLTT, bởi giá điện NLTT dù có đắt (2.086 đồng/ kWh), nhưng vẫn rẻ hơn nhiệt điện dầu (3.000 - 5.000 đồng/kWh). Trong khi đó, hiện nay, EVN vẫn đang phải huy động nhiệt điện dầu để đảm bảo cung ứng điện đáp ứng nhu cầu phụ tải. Trong chế độ huy động nguồn, các nguồn NLTT cũng luôn được ưu tiên huy động tối đa theo quy định.

 Giải pháp

Ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN cho hay, EVN xác định việc giải tỏa công suất các dự án NLTT là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Thời gian qua, tập đoàn đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện. Đồng thời, lãnh đạo EVN cũng đã làm việc với lãnh đạo các địa phương nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án. Tuy nhiên, hiện nhiều dự án giải tỏa công suất vẫn còn gặp nhiều khó khăn do các vướng mắc về thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng…

Cũng theo ông Nhân, để triển khai một dự án điện mặt trời chỉ mất khoảng 6 tháng, thậm chí trong thời gian ngắn hơn. Có dự án cách đây 2 tháng bãi đất trống, hiện đã đóng điện thành công. Trong khi đó, thực hiện một dự án lưới điện truyền tải 220 kV, 500 kV mất khoảng 3 - 5 năm. Do đó, song song với nỗ lực tối đa của EVN, để triển khai nhanh các dự án giải tỏa công suất các nhà máy NLTT đang vận hành, EVN mong muốn nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ chính quyền các địa phương, chủ đầu tư. Ngoài ra, để nhà máy ĐMT vận hành an toàn, tin cậy, EVN cũng đề nghị các chủ đầu tư hoàn thiện các tồn tại kỹ thuật và hoàn thành các thử nghiệm theo yêu cầu; khẩn trương đầu tư và lắp đặt hệ thống dự báo công suất phát các nguồn ĐMT, điện gió, truyền số liệu về cấp điều độ.

Song song đó, các nhà máy điện gió ở Bình Thuận như: Tuy Phong, Phú Lạc cần thiết lập kết nối, điều khiển với hệ thống AGC của các cấp điều độ, vừa giúp các nhà máy được huy động cao hơn so với phương án phân bổ cố định công suất theo phương thức ngày; vừa giúp A0, các Trung tâm Điều độ miền tự động hóa trong hoạt động vận hành hệ thống, đảm bảo công khai, minh bạch.

T. Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá tải điện mặt trời: Thiệt hại không chỉ riêng nhà đầu tư