Phát triển dịch vụ logistics
Phát triển dịch vụ logistics: Tạo thuận lợi bình đẳng cho doanh nghiệp
BT- Ở lĩnh vực này, Bình Thuận đặt
mục tiêu phát triển thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn
với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu, thương mại, hạ tầng giao thông
vận tải, công nghệ thông tin. Đồng thời địa phương cũng hướng đến phát triển
dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho doanh nghiệp thuộc mọi
thành phần kinh tế và khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong lẫn ngoài nước. Qua
đó sẽ từng bước hoàn chỉnh, kết nối hiệu quả hạ tầng giao thông, tăng cường các
dịch vụ nhằm giảm chi phí logistics trên địa bàn Bình Thuận…
 |
Vĩnh Tân (Tuy Phong) - vị trí thuận lợi để
thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistics. |
Thực tế tại địa phương, hiện đã có
doanh nghiệp là Công ty TNHH VITACO (TP. Phan Thiết) đã được UBND tỉnh chấp
thuận đầu tư dự án Trung tâm Logistics Bình Thuận vào cuối tháng 8/2018 vừa qua.
Với tổng vốn đầu tư gần 110 tỷ đồng, dự án sẽ triển khai nhiều hạng mục công
trình tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong để phục vụ trực tiếp cho các hoạt động hỗ
trợ liên quan đến vận tải và dịch vụ hỗ trợ khác. Bao gồm: Khu dịch vụ hậu cần
và dịch vụ phụ trợ khác (gần 75.000 m2), bãi container và Depot (hơn 24.700 m2),
kho ngoại quan (khoảng 65.100 m2), bãi chứa hàng rời (hơn 24.000 m2). Trong đó
việc đầu tư hệ thống kho ngoại quan được kỳ vọng giúp tăng khả năng thông quan
hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần phát triển lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa
bằng đường biển, dịch vụ cảng biển và phát triển các khu công nghiệp ở địa
phương. Còn với bãi chứa container, bãi hàng rời và bãi chứa phương tiện sẽ giúp
giải phóng hàng hóa nhanh chóng, giảm tải cho khu vực cảng biển, tạo thuận lợi
cho việc lưu thông hàng hóa. Riêng khu dịch vụ hậu cần logistics và dịch vụ phụ
trợ thì kết nối, lưu thông hàng hóa bằng đường bộ, đường sắt, đường biển được
thông suốt cũng như thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại trong nước lẫn quốc
tế.
Sắp tới, Bình Thuận cũng tích cực
triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống
hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Trong
đó có dành quỹ đất thích hợp để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ
hậu cảng, cảng cạn, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông quốc gia để từng
bước tạo thành mạng lưới kết cấu hạ tầng logistics hiện đại. Căn cứ định hướng
phát triển và điều kiện thực tế hiện nay, địa phương sẽ chủ động phối hợp với
các bộ, ngành Trung ương tổ chức kêu gọi đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống
logistics.
Liên quan vấn đề này, UBND tỉnh đã
ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và
phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 trên địa bàn Bình Thuận. Theo đó tập
trung thu hút đầu tư, khuyến khích thành lập và hỗ trợ phát triển các doanh
nghiệp dịch vụ logistics theo phương châm hiện đại, chuyên nghiệp nhằm đảm bảo
sức cạnh tranh... Để phát triển thị trường dịch vụ logistics, địa phương còn đẩy
mạnh xúc tiến thương mại cho dịch vụ logistics, thu hút nguồn hàng xuất nhập
khẩu qua Cảng tổng hợp Vĩnh Tân và ngược lại. Cùng với đó là khuyến khích liên
doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó tạo sức mạnh trong
triển khai, phát triển dịch vụ logistics và mở rộng tầm hoạt động của các doanh
nghiệp…
Nỗ lực
hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics
Logistics
là vòng tròn bao gồm các hoạt động như: lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng
gói, kho bãi, luân chuyển hàng hóa, làm thủ tục hải quan… nhằm đạt được
mục đích sau cùng là chuyển sản phẩm, hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay
người tiêu dùng một cách tối ưu nhất.
Để hoàn
thiện kết cấu hạ tầng logistics, thời gian tới Bình Thuận sẽ tiến hành
rà soát, điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu sản xuất địa phương gắn với phát
triển hạ tầng và dịch vụ logistics. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải
pháp để cải thiện môi trường đầu tư cũng như khuyến khích, thu hút đầu
tư vào lĩnh vực hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông vận tải,
hạ tầng kho bãi, ứng dụng mới trong logistics. Đồng thời xây dựng Cảng
tổng hợp Vĩnh Tân đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tổng hợp, phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và các tỉnh thuộc khu vực
Nam Trung bộ, Tây nguyên. Theo dự kiến tiến độ thực hiện, Bình Thuận hy
vọng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo và Vĩnh
Hảo - Cam Lâm có thể kịp thông xe vào năm 2020… |
QUỐC TÍN