Theo dõi trên

Phát triển các hình thức hợp tác, hợp tác xã: Chuyển biến tái cơ cấu nông nghiệp

24/09/2018, 11:06

BT- Thời gian qua, một số HTX, tổ hợp tác (THT) nông nghiệp trong tỉnh đã tích cực chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp, chú trọng đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, mang lại lợi nhuận và hỗ trợ phát triển kinh tế hộ thành viên.  

                
   HTX NN Hòa Thành áp dụng các tiến bộ kỹ    thuật trong sản xuất lúa.

Nhiều HTX điển hình

Trong quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các loại hình kinh tế hợp tác, HTX trong tỉnh tiếp tục củng cố và từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 180 HTX, chủ yếu là HTX nông nghiệp và thủy sản, tăng 7,78% so năm 2013. Có 100% HTX nông nghiệp đang hoạt động đã đăng ký, tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012.

Điển hình trong việc hình thành liên kết xây dựng chuỗi giá trị, đó là HTX Phước Thể (Tuy Phong) liên kết với doanh nghiệp Tư Thành tiêu thụ sản phẩm nho; HTX dịch vụ Công Thành - Đức Chính (Đức Linh) liên kết sản xuất, bao tiêu lúa nếp chất lượng cao; HTX thanh long Thuận Tiến (Hàm Thuận Bắc) sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP xuất khẩu sang thị trường châu Âu với giá ổn định. Đặc biệt, trong sản xuất thanh long, 100% các HTX và THT sản xuất theo quy trình VietGAP; đóng góp vào chủ trương 10.000 ha thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh năm 2018.

Thêm điển hình là HTX Nông nghiệp Long Điền 1 và HTX NN Hòa Thành đã thực hiện từ khâu cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, các dịch vụ trong quá trình sản xuất như làm đất, gieo cấy và thu hoạch sản phẩm đến khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó HTX nông nghiệp đã tham gia xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân. Các HTX đã giải quyết được trên 3.000 lao động mỗi năm, trong đó HTX nông nghiệp thu hút được trên 1.000 lao động, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, hướng trọng tâm vào phục vụ lợi ích của thành viên và được thành viên ủng hộ. Mặt khác, các HTX dịch vụ hậu cần nghề cá ở huyện đảo Phú Quý liên kết khai thác thu mua hải sản làm tăng thu nhập, đảm bảo an ninh trên biển… 

Hỗ trợ các HTX tìm kiếm thị trường

Kết quả hoạt động của HTX, THT thời gian qua đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức, quan hệ sản xuất trong nông nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt mạnh của hoạt động HTX, THT, hiện phần lớn các THT trên địa bàn tỉnh chủ yếu thành lập tự phát, tổ chức thiếu chặt chẽ, khó khăn trong giao dịch kinh tế và tiếp cận các chính sách ưu đãi và hỗ trợ của Nhà nước. Đa số các HTX nông nghiệp mới chỉ cung cấp được các dịch vụ đầu vào cơ bản cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, rất ít các HTX cung cấp được dịch vụ bao tiêu sản phẩm…

Theo ông Phan Đình Khiêm - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Bình Thuận, giải pháp để phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong thời gian tới là việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại và hỗ trợ các HTX tìm kiếm thị trường; tổ chức cho kinh tế tập thể tham gia vào các chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh liên kết giữa 4 “nhà”: Nhà nước - nhà khoa học - nông dân - doanh nghiệp, nhằm tạo ra thế bền vững trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, thành lập mới các HTX trên địa bàn xây dựng nông thôn mới, chú trọng việc gắn kết phát triển các sản phẩm nông nghiệp lợi thế như cây thanh long, các loại hình dịch vụ, đặc biệt là phát triển HTX dịch vụ hậu cần nghề cá…Những nỗ lực này đã, đang và sẽ góp phần chuyển biến trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh trong thời gian tới.

    
      Từng hộ cá thể sản xuất nhỏ lẻ, manh mún đã liên kết, hợp tác với nhau   để ổn định sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tăng thu nhập.

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển các hình thức hợp tác, hợp tác xã: Chuyển biến tái cơ cấu nông nghiệp