Theo dõi trên

Phan Thiết: Kinh tế khởi sắc, thu ngân sách về đích sớm

12/12/2017, 09:48

BT- Năm nay, Phan Thiết “về đích” sớm thu ngân sách với kết quả thu 11 tháng đạt 108% dự toán năm.

                
Hướng dẫn nộp thuế ở Chi cục Thuế Phan    Thiết.

Tăng trưởng thu

Chi cục Thuế Phan Thiết cho biết, tổng thu ngân sách thành phố 11 tháng được 898 tỷ đồng, đạt 108,4%, tăng 18,4% so cùng kỳ. Các khoản thu đạt cao gồm: thu tiền sử dụng đất đạt 399,6% dự toán, loại thu này huy động tương đối tốt số trả nợ trước hạn tiền sử dụng đất. Tiền đất tăng khá đạt 178,7% dự toán và tăng 123,6% so cùng kỳ do khoản tiền thuê đất nộp 1 lần cho cả thời gian thuê của doanh nghiệp phát sinh tương đối lớn trên 56 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản thu khác cũng đạt và vượt dự toán như thu lệ phí trước bạ, cấp quyền khai thác khoáng sản, khác ngân sách, thuế sử dụng đất nông nghiệp. Ông Nguyễn Xin – Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phan Thiết cho biết: “Năm nay, có thể đánh giá hoạt động doanh nghiệp khởi sắc hơn nên việc kê khai thuế đúng thực trạng kinh tế. Cùng với đó là công tác thu nợ, chống thất thu thuế được tăng cường là một trong những nguyên nhân tác động tích cực để Phan Thiết “về đích” sớm thu ngân sách”. 

Thu ngoài quốc doanh gặp khó

Trong tổng thu ngân sách, thành phố có 1 khoản thu không đạt dự toán đó là thu ngoài quốc doanh, ước thu năm 2017 đạt 83,6%. Trong đó, thu từ các doanh nghiệp được xác định đây là lĩnh vực thu chủ lực và có tính quyết định công tác thu ngân sách trên địa bàn, chiếm tỷ trọng 87,2% trong tổng thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Thời gian qua, chi cục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Đồng thời, cũng tăng cường các mặt công tác quản lý thuế để chống thất thu lĩnh vực này. Tuy nhiên, tốc độ tăng thu dự kiến năm nay chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Mặc dù toàn thành phố có 1.500 doanh nghiệp kê khai nộp thuế (chưa tính số doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý), tuy nhiên phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sức cạnh tranh còn hạn chế. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn do làm ăn không hiệu quả. Ngoài lĩnh vực thu chủ lực từ các doanh nghiệp, loại thu từ hộ, cá nhân kinh doanh khả năng không hoàn thành.

Nhìn tổng thể, kết quả thu ngân sách TP. Phan Thiết bên cạnh tín hiệu vui vẫn còn hụt thu, đặc biệt là nguồn thu ngoài quốc doanh. Vì vậy cần những giải pháp quyết liệt để nuôi dưỡng nguồn thu ngoài quốc doanh để có những khoản thu bền vững.      

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Kinh tế khởi sắc, thu ngân sách về đích sớm