Theo dõi trên

Nuôi heo thời bão giá

11/07/2018, 09:03 - Lượt đọc: 6

Cú sốc kép

BT- Tính ra, phải hơn 1 năm kể từ khi giá heo hơi rớt xuống đáy 20.000 đồng/kg, người chăn nuôi trong tỉnh đứng ngồi không yên khi heo trong chuồng đã quá lứa, tích mỡ dày mà không ai mua nhưng đến giờ, cú sốc trên vẫn chưa nguôi. Thật sự khó nguôi, bởi bây giờ nhiều hộ vẫn còn nợ ngân hàng, nợ nơi bán thức ăn gia súc và dù không muốn,  cuộc sống họ đã đảo lộn từ lúc đó, vì phải mưu sinh nghề khác để kiếm tiền trả nợ. Chuồng trại thênh thang bỏ trống, máng thức ăn treo cao, dù 2 tháng nay giá heo hơi liên tục tăng, đã đạt mức kỷ lục 53.000 đồng/kg. Những nhà có heo đến hồi xuất chuồng được thương lái o bế còn hơn thượng đế. Nhưng mặc kệ tất cả, người chăn nuôi vẫn chưa có thể quay trở lại.

                
Chăn nuôi heo ở Đức Linh. Ảnh: Ngọc Lân

Tại vùng nuôi heo lớn nhất tỉnh, huyện Đức Linh cũng không thoát tình cảnh trên. Nhìn chung, nhiều hộ chăn nuôi ở đây không bỏ nghề, vẫn nuôi heo nhưng số lượng ít lại. Một phần không dám nhưng phần khác chính là không đủ vốn để nuôi heo với số lượng lớn như trước đây. Thiệt hại trong nuôi heo của năm ngoái khiến nhiều nhà ở Đức Linh lâm cảnh nợ nần, tài sản đều cầm cố trong ngân hàng. Nhiều hộ nuôi heo ở đây cho biết với giá 53.000 đồng/ kg hơi có nghĩa là mỗi ký heo hơi đã lời 18.000 - 20.000 đồng nhưng bây giờ ai cũng sợ. Thấy giá cao mà sợ, vì cảm giác có bẫy, tương tự con chim sợ cành cong, cộng thêm chuyện năm ngoái sau sự cố heo dư thừa, Bộ Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo không tăng đàn. Vả lại, giá heo giống hiện rất đắt, cần một nguồn vốn lớn. Rồi lại nghĩ ngộ nhỡ vài tháng sau, giá heo lại xuống vì không thể cạnh tranh giá với heoTrung Quốc đang rất rẻ thì lại thêm một khoản nợ nữa.

 Phải liên kết

Bây giờ, ai cũng thấy rất rõ thị trường mua bán heo mà thời điểm này năm ngoái còn mờ mịt khi đặt ra bao câu hỏi, vì sao heo lại rớt giá trầm trọng, vì sao Trung Quốc không mua heo nữa. Với giá heo tăng quá nóng hiện nay, chắc chắn do cung không đủ cầu ngay tại thị trường trong nước, và thêm thực tế heo Trung Quốc đang có giá rẻ hơn đang muốn vào thị trường Việt Nam. Trong tình huống này phải nuôi heo chất lượng cao, có truy xuất nguồn gốc, đó cũng là đích hướng tới của việc tái cơ cấu ngành chăn nuôi. Và thời điểm này là rất thích hợp để ngành nông nghiệp tập hợp, định hướng người chăn nuôi bắt đầu làm lại từ đầu, ở tầm cao hơn, đó là vào tổ hợp tác, hợp tác xã, dù biết sẽ rất khó.

Để khắc phục và mở hướng phát triển bền vững cho chăn nuôi heo, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đưa ra các giải pháp như thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào chăn nuôi, tạo thành chuỗi khép kín; tổ chức đưa các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vào tổ hợp tác, hợp tác xã gắn kết trong tiêu thụ sản phẩm. 

    
    Tháng   6/2018, báo chí đưa tin Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã tổ chức   lễ ký kết xuất khẩu thịt lợn tươi chính ngạch đầu tiên vào thị trường   Myanma. Theo đó, mỗi tháng phía Việt Nam sẽ xuất khẩu tối thiểu 1   container 40 feed, tức khoảng 26 tấn thịt heo tươi đông lạnh bảo đảm an   toàn vệ sinh và truy xuất được nguồn gốc, có giá cao hơn giá thịt heo   của thế giới khoảng 15%.
 

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi heo thời bão giá