Theo dõi trên

Nuôi chim trĩ đơn giản - hiệu quả kinh tế cao

18/03/2019, 09:25

BT - Những năm gần đây, tại các vùng nông thôn có nhiều thanh niên dám nghĩ, dám làm vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Chàng thanh niên trẻ Nguyễn Xuân Diệp (SN 1985) tại thôn 4, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc là một trong những tấm gương như thế.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An thăm mô hình nuôi chim trĩ của thanh niên Nguyễn Xuân Diệp.
 

Với suy nghĩ tìm cách làm ăn mới vừa phù hợp với điều kiện của địa phương lại vừa gần gũi với bà con nông dân, năm 2017, tình cờ một lần lên mạng, anh Diệp đọc được tài liệu liên quan đến nuôi chim trĩ. Thấy cách nuôi đơn giản, phù hợp với khí hậu nóng của miền Trung lại cho giá trị kinh tế cao, anh Diệp rất vui mừng vì biết rằng đây chính là mô hình chăn nuôi mình cần tìm. “Đây là loại con nuôi lạ, trên địa bàn tỉnh chưa có mô hình nuôi chim trĩ với diện tích quy mô lớn. Bên cạnh đó, chim trĩ có giá trị thương phẩm cao và đầu ra dễ. Nuôi chim trĩ không khó vì chuồng trại dễ làm, nguồn thức ăn lại dễ kiếm, chủ yếu là cám, bắp, thóc, các loại rau, ít tốn công chăm sóc. Nói chung, nuôi chim trĩ không khác nuôi gà là mấy, nhưng chim trĩ lại có nhiều ưu điểm hơn nuôi gà ở chỗ chúng đề kháng tốt hơn với dịch bệnh”, anh Diệp cho biết.

Hiện nay, với diện tích 500 m2 gia đình anh Diệp nuôi khoảng 150 con chim trĩ cho năng suất 500 kg/năm. Thời gian đầu, anh ra các trang trại ở tỉnh Khánh Hòa để chọn mua con giống và học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi chim trĩ. Lúc đầu cũng có nhiều khó khăn nhưng được những người bạn nuôi chim trĩ từ trước đó hướng dẫn nên gia đình anh Diệp đã tự nhân con giống thành công. Chia sẻ về kinh nghiệm, anh Diệp cho hay, gia đình nuôi chim trĩ theo mô hình công nghiệp, được xây dựng bài bản từ khu nuôi thịt, nuôi giống và khu ấp nở đều riêng biệt nên rất thuận lợi trong việc chăm sóc. Về chuồng trại được phân theo ô, mỗi ô diện tích rộng từ 3 - 4 m2. Với cách nuôi ghép 1 trống 3 mái sẽ giúp đem lại hiệu quả cao hơn, chim mái đẻ liên tục trong 4 tháng, sau đó nghỉ 2 tháng rồi đẻ tiếp. Cùng với đó, gia đình đã đầu tư máy ấp trứng, trung bình mỗi ngày anh ấp 30 trứng, sau 25 ngày trứng nở thành chim non. Thời gian từ lúc ấp trứng đến khi chim trĩ trưởng thành dao động từ 3 đến 3,5 tháng. Ngoài việc bán chim trĩ giống cho những người có nhu cầu, gia đình anh Diệp còn bán trứng với giá 15.000 đồng/quả và chim thương phẩm cho các nhà hàng ở khu vực và thành phố Phan Thiết với giá từ 230.000 - 250.000 đồng/kg. “Chim trĩ là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nên hiện tại tôi đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng. Đây chính là điều khích lệ để tôi cố gắng tiếp tục mở rộng diện tích nuôi chim, tạo thêm thu nhập cho gia đình”, anh Diệp vui vẻ cho biết thêm.

Với sự kiên trì, không ngừng học hỏi, Nguyễn Xuân Diệp đã bước đầu thành công trên con đường lập nghiệp trên chính quê hương của mình.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi chim trĩ đơn giản - hiệu quả kinh tế cao