Theo dõi trên

Nông sản Bình Thuận khiêm tốn trên sàn giao dịch điện tử

22/03/2019, 08:58

BT- Sàn giao dịch nông sản điện tử giúp sản xuất, kinh doanh giới thiệu sản phẩm, tiết kiệm nhiều chi phí, hàng hóa tiếp cận nhanh với người tiêu dùng... với kỳ vọng đưa hình thức giao thương này tới gần với nông dân, doanh nghiệp hơn. Tuy nhiên, nhiều nông sản, đặc sản của Bình Thuận chưa được lên sàn.

                
Thanh long sấy khô Bình Thuận trên sàn giao    dịch nông sản điện tử Postmart.

1. Cuối năm 2018 đến nay, có 2 sàn  giao dịch nông sản điện tử ra mắt. Đó là sàn thương mại điện tử www.gcaeco.vn thuộc dự án quốc tế “Nông nghiệp sạch toàn cầu – GCA” cung cấp giới thiệu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản và thực phẩm sạch. Người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc, hành trình  sản xuất nông sản, thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn, phần nào giải bài toán thực phẩm không rõ nguồn gốc hiện nay. Và  sàn giao dịch điện tử khác là PostMart.vn (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) chuyên cung cấp các sản phẩm, hàng hóa đặc sản thuộc lĩnh vực nông  - lâm – thủy sản khô của Việt Nam. Thông qua sàn giao dịch này, người mua chỉ cần truy cập website, nhập tên sản phẩm cần mua hoặc từ website người mua có được nhiều thông tin, lựa chọn các hàng hóa có nguồn gốc; như là cầu nối giữa nhà cung cấp đến người tiêu dùng trên cả nước và vươn ra thế giới.

Theo các chuyên gia, sàn giao dịch điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân mở rộng được mạng lưới bán hàng bởi người tiêu dùng mua hàng hóa qua mạng mỗi năm tăng cao. Sự ra đời các sàn giao dịch nông sản giúp người nông dân nắm được nhu cầu các mặt hàng nông sản trên thị trường để có sự tính toán thời gian, diện tích trồng trọt hợp lý, và chủ động tham gia vào sàn giao dịch để bán sản phẩm cho bên mua, hạn chế rủi ro, mất giá. Cụ thể, sản phẩm từ người bán đến người tiêu dùng sẽ cắt giảm chi phí trung gian, giao hàng nhanh nhất, nâng cao giá trị nông sản và minh bạch thông tin. Đáng quan tâm, doanh nghiệp nông nghiệp, nông dân và người tiêu dùng giảm thiểu tình trạng “mua đắt – bán rẻ”. Hay nói cách khác, hạn chế người sản xuất bị bán sản phẩm rẻ hơn giá trị và người tiêu dùng thường bị mua hàng cao hơn giá trị thực. Chính vì lợi ích trên, nhiều sản phẩm đặc sản của các tỉnh, thành bạn đã lên 2 sàn giao dịch điện tử trên. 

2. Tại Bình Thuận, thị trường nông lâm thủy sản khá phong phú với diện tích khá lớn. Chẳng hạn, hơn 27.000 ha thanh long; khoảng 150 ha dưa hấu chủ yếu tập trung tại các cánh đồng dọc sông La Ngà thuộc các xã Mê Pu, Võ Xu, Sùng Nhơn. Bên cạnh đó, là thủy hải sản cấp đông, chế biến khô, rượu thanh long, thanh long sấy khô… Với nguồn sản phẩm, hàng hóa nông sản khá phong phú nhưng thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra nhỏ lẻ, thiếu ổn định, xuất khẩu chủ yếu là biên mậu. Người nông dân thường rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”. Ngay trên sàn giao dịch nông sản điện tử PostMart.vn, mới chỉ có 1 sản phẩm thanh long sấy khô Bình Thuận tham gia. Và có thể nói rằng, nông sản Bình Thuận hiện vẫn còn rất khiêm tốn trên các sàn giao dịch điện tử.

Nhìn chung, giao dịch hàng nông sản trên sàn điện tử là cách ứng dụng công nghệ mở hướng sản phẩm địa phương, vùng miền vươn ra thế giới, có thể giúp người nông dân giảm thiểu nỗi vất vả trong việc làm ra sản phẩm nhưng không thu lại lợi nhuận khi bị thương lái ép giá. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nông sản, nông dân thì chưa rành về thương mại điện tử, chưa có kinh nghiệm hiểu thị trường thông qua dữ liệu, chưa có cách tính toán giá cả sao cho hợp lý… và cần lắm cái “bắt tay thật chặt của 3 nhà” giúp người nông dân, doanh nghiệp tiếp cận thông qua nhiều hình thức.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông sản Bình Thuận khiêm tốn trên sàn giao dịch điện tử