Theo dõi trên

Nông dân chăm sóc thanh long vụ tết

12/12/2018, 09:07

BT- Sau thời gian rớt giá sâu vào giữa tháng 9/2018, đến thời điểm này, giá thanh long vụ nghịch trên địa bàn Bình Thuận tăng cao, dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, nên nông dân rất phấn khởi. Hiện người trồng đang tất bật để chăm chút cho từng lứa thanh long chong đèn, hy vọng bội thu, được giá, nhất là vào các dịp lễ, tết đang cận kề.

                
Ảnh: Lê Thanh

 Mùa… hy vọng

Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam - hai địa phương có diện tích thanh long lớn nhất Bình Thuận thời gian này về đêm càng rực rỡ ánh đèn. Ban ngày là sắc xanh của cành, lấp ló màu trắng mướt của những nụ bông đang ló dạng. Đó là những mầm hy vọng của bà con về một mùa chong điện được giá vào dịp cuối năm. Bà Vũ  Thị  Hồng (xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) với 1.600 trụ thanh long đang được chăm sóc kỹ lưỡng, cho biết: “Sau đợt giảm giá sâu đến nay, dù giá cao trở lại, nhưng gia đình tôi chưa có hàng bán. Hiện tôi đang thực hiện đợt chong đèn thứ 2, dự kiến còn 20 ngày nữa sẽ xuất trái. Riêng pha thứ 3, sẽ “canh” thời gian thu hoạch trùng vào dịp rằm tháng giêng năm tới”.

Còn ông Nguyễn Tánh (thôn 5, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc) với hơn 1.000 trụ thanh long cũng đang vào vụ chong đèn, chia sẻ: Tôi chia làm 2 pha, trong đó pha đầu tiên còn khoảng nửa tháng nữa là xuất bán, trùng dịp Tết Dương lịch, còn pha còn lại khoảng vài ngày nữa sẽ nở hoa, dự kiến sẽ thu hoạch dịp rằm tháng chạp. Theo tính toán của ông Tánh, với chi phí chong điện hiện nay nếu giá thanh long khoảng 15.000 đồng/ kg, gia đình đã có lãi khoảng 1/2 giá trị (sau khi trừ chi phí). Do đó, việc thanh long có giá cao trở lại hiện nay, sẽ là niềm vui rất lớn cho bà con, nhất là thời điểm năm hết tết đến.

 Cần chế độ chăm sóc phù hợp

Đó là khuyến cáo của đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT  ông Phạm Hữu Thủ - Chánh văn phòng Sở. Theo đó, hiện nay đã vào thời điểm mùa khô, cùng với thanh long được giá nên bà con đang ra sức tập trung chăm sóc, tăng cường thâm canh, chong đèn trái vụ để có sản lượng cao nhất, đáp ứng nhu cầu cung cấp thanh long dịp Noel và tết sắp đến.

Để sản xuất thanh long hiệu quả, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo bà con tiếp tục lưu ý triển khai thực hiện tốt chương trình sản xuất an toàn theo hướng VietGAP, đảm bảo vấn đề vệ sinh thực phẩm. Nếu cành còn suy yếu thì phải chờ phục hồi hoàn toàn mới bắt đầu chong. Tùy theo thời tiết, để quyết định thời gian chong đèn, cũng như kỹ thuật mắc bóng đèn. Đồng thời, tăng cường hơn nữa phòng chống dịch bệnh trên cây thanh long, nhất là bệnh đốm nâu; vệ sinh đồng ruộng, bón phân cân đối… để hạn chế thấp nhất nguồn bệnh. Đối với diện tích thanh long bị ngập lụt do ảnh hưởng bão số 9 vừa qua, sau khi tập trung thoát nước nhanh, người trồng cần bổ sung tăng cường ngay nguồn phân bón, nhất là các loại phân hữu cơ vi sinh để bổ sung kịp thời dinh dưỡng cho cây trồng. Tổ chức sản xuất thanh long theo hướng thâm canh, nâng cao dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho cây trồng. Khai thác phải đi đôi với bổ sung dinh dưỡng, đảm bảo sức sống cho cây, không được khai thác quá mức. Về lâu dài, cần tổ chức gắn kết với doanh nghiệp để tiêu thụ… Với sự chăm chút kỹ lưỡng từng pha đèn, các nhà vườn đang rất hy vọng lứa thanh long vụ tết sẽ đạt sản lượng cao, mẫu mã đẹp và được giá…

                
Chăm sóc thanh long vụ tết.

Liên quan đến giá cả thị trường thanh long, mới đây trong nội dung trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 7- HĐND tỉnh khóa X, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cho biết, nhằm hạn chế sản lượng thanh long tăng đột biến trong thời gian ngắn, tránh tình trạng khủng hoảng thừa cục bộ, phát triển thanh long bền vững… UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ngành, địa phương liên quan khuyến cáo đến người dân cần bố trí sản xuất rải vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất và tiêu thụ theo mô hình chuỗi liên kết để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Đồng thời, tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để mở rộng thị trường tiêu thụ, khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp.

    
    Theo Sở   Nông nghiệp & PTNT, đến cuối năm 2018, diện tích thanh long Bình Thuận   đạt 29.450 ha, sản lượng xấp xỉ 600.000 tấn. Diện tích thanh long được   chứng nhận VietGAP là 10.073 ha/9.800 ha kế hoạch. Đáng nói, hiện Bình   Thuận ước chỉ có khoảng 15% sản lượng tiêu thụ nội địa, 85% xuất khẩu.   Trong đó, chỉ có 3 - 5% xuất khẩu chính ngạch, còn lại xuất khẩu biên   mậu, chủ yếu qua thị trường Trung Quốc.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân chăm sóc thanh long vụ tết