Theo dõi trên

Nơi đã hội tụ của lợi thế

20/08/2020, 08:38

BT- Qua xác định 4 khâu đột phá, Đảng bộ huyện đã hình dung 5 năm tới bên cạnh một Hàm Thuận Nam phát triển những lĩnh vực mà ngay bây giờ đã biểu hiện của lợi thế là một Hàm Thuận Nam với lượng lao động tập trung về sôi động.

                
   Hải đăng Kê Gà - điểm tham quan nổi tiếng    của huyện Hàm Thuận Nam. Ảnh: N.Lân

Phá thế độc canh thanh long!

Khi các phương tiện truyền thông loan tin về Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa chấp thuận chủ trương cho một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đầu tư dự án Khu nông lâm nghiệp Nam Trung Bộ tại xã Tân Lập – Hàm Thuận Nam thì những ai biết về giá trị của cây đàn hương hiểu hơn lý do của sự đưa tin ấy. Vì cây đàn hương vốn đã nổi tiếng như vàng xanh, do tất cả các bộ phận của cây từ rễ, lá, cành, thân… đều là nguyên liệu cho các sản phẩm giúp bảo vệ sức khỏe và làm đẹp hiện hành. Thêm nữa, đàn hương kén đất nên không phải nơi nào cũng trồng được và đây được xác định là dự án đầu tiên trồng cây dược liệu quý này ở phía Nam, trong khi trước đó có 1 dự án trồng đàn hương khác được cấp phép ở Phú Thọ. 

Sự hiếm hoi ấy bởi cây đàn hương chỉ sống tốt trên đất cát, đất sỏi, đất sét… nhưng lại có độ PH trong khoảng 6 - 7.5 với tầng đất dày trên 1m và độ dốc không quá 35 độ, vì không chịu được ngập úng. Nhiều vùng đất thiếu nước trên địa bàn Hàm Thuận Nam được hội đủ các yếu tố trên, khi hiện tại quỹ đất này dự ước khoảng 5.000 - 6.000 ha, rải khắp các xã phía miền núi, trung du. Nhờ vậy, nếu dự án hình thành sớm như cam kết là vào tháng 4/2021 thì sẽ mở ra cơ hội phá thế độc canh cây thanh long một cách bền vững. Vì lúc ấy, những cây đàn hương đã có lá cho thu hoạch, người ta hái lá làm ra sản phẩm trà đàn hương, loại trà uống vào có tác dụng thải chất độc trong máu. Rồi vài năm sau nữa, sẽ tận dụng cành nhánh, sẽ hái hạt, thu hoạch gỗ… để làm các loại thuốc truyền thống, hàng thủ công và mỹ phẩm. Điều thuận lợi khác, đàn hương là loại cây bán ký sinh, tức phải cộng sinh, phải trồng xen với các loại cây trồng có bóng mát khác như keo lai, bạch đàn… và ngay cả với cây bụi, mới có thể hấp thu vi lượng cho phát triển. Vì vậy, sự có mặt của chúng không tạo ra mâu thuẫn giữa các loại cây mà còn giúp người dân tăng thêm thu nhập, tạo ra thế ổn định cho phát triển ngắn nuôi dài và dài sẽ nuôi dài hơn.

 Nếu dự án hình thành như kế hoạch với 85 ha, sẽ giúp người dân có việc làm và được tiếp cận kỹ thuật, từ đó xuất hiện yếu tố cộng sinh giữa chủ đầu tư dự án và người dân xung quanh, góp phần đạt chỉ tiêu đặt ra của huyện trong 5 năm tới là có tỷ lệ che phủ của rừng nói chung, trong đó có tính đến cây công nghiệp lâu năm trên 43%. Trong khi đó, các trang trại thanh long rộng từ vài chục đến vài trăm ha đầu tư ứng dụng công nghệ cao toàn bộ các hoạt động trồng, chăm sóc cũng đã lựa chọn những giống thanh long mới, có giá trị cao như thanh long ruột tím hồng, thanh long vỏ vàng, thanh long có hương vị yến... để đáp ứng những thị trường cao cấp. Cả 2 sẽ góp phần tạo ra khâu đột phá mà Đảng bộ huyện đã xác định trong nhiệm kỳ tới. Đó là tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; trong đó ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng chất lượng, hiệu quả, gắn với bảo vệ môi trường. 

                
   Rừng tự nhiên ở huyện Hàm Thuận Nam. Ảnh:    N.Lân

Những tín hiệu triển vọng 

Không chỉ trong nông nghiệp, trên các lĩnh vực khác của Hàm Thuận Nam cũng đang xuất hiện những điểm mới đang dần tích lũy thành lợi thế. Đó là thủy lợi và giao thông, 2 lĩnh vực vốn có tiếng thiếu thốn của Hàm Thuận Nam thì hiện tại cũng chuẩn bị vào cao điểm triển khai các công trình trọng điểm. Có thể kể bên thủy lợi như hồ Kapet, kênh chuyển nước Đu Đủ - Tân Thuận - Tân Thành, kênh chuyển nước Sông Phan – Tà Mon, hệ thống mương thoát nước khu vực Hòn Lan (Tân Thành)... Rồi trọng điểm trong giao thông như đường ĐT 719B, tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành, tuyến đường Mỹ Thạnh – Đông Giang, tuyến đường trung tâm huyện đi các xã Tân Thuận, Tân Thành, Thuận Quý; nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT 719 và  ĐT 718... Chính nhờ đầu tư hạ tầng kỹ thuật này, không lâu nữa, việc sản xuất nông nghiệp, việc thu hút đầu tư của Hàm Thuận Nam sẽ khác. Vì vậy, xác định đột phá về huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới của Hàm Thuận Nam được xem như chìa khóa quyết định.

Thực tế, 3 năm gần đây việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hàm Thuận Nam đã nổi bật với 581 công trình, dự án trên mọi lĩnh vực có tổng vốn là 7.605 tỷ đồng, tăng hơn giai đoạn trước. Sự tăng trưởng ấy, trước hết vì nhờ nguồn thu ngân sách 3 năm qua đều vượt chỉ tiêu tỉnh giao; trong đó, tiền sử dụng đất có năm vượt gần 20 tỷ đồng. Tiếp nữa, trong khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước chỉ là 1.314 tỷ đồng thì nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước được 3.015 tỷ đồng. Kéo theo đó, số dự án đã thu hút đầu tư trên địa bàn huyện cũng tăng, được 210 dự án và hiện đã có 123 dự án đã hoạt động.

Thời gian tới, số dự án còn lại đi vào hoạt động, nhất là các dự án du lịch lớn đang hình thành theo khuynh hướng tổ hợp, quần thể phục vụ đa mục tiêu thì không chỉ ngành du lịch Hàm Thuận Nam cất cánh, tạo điểm sáng của du lịch Bình Thuận mà còn chắc chắn tạo ra sự sôi động cho một thị trường lao động ở đây. Vì chính các chủ đầu tư dự án sẽ kéo lao động từ các nơi khác về đây. Vì trong bối cảnh hiện tại, khi các trang trại, vườn thanh long đã hình thành rất gần bên cạnh đã tạo sự tò mò, thích khám phá của du khách thì tất yếu, chính nông dân, ngư dân sẽ tham gia thị trường lao động du lịch qua một mắt xích trong tour, tuyến mà khu du lịch mở. Với vườn thanh long hiện có, với những món ăn đặc sản hàng ngày, với những nét riêng của làng mạc vùng biển...thì người dân trong vùng là nhân tố chính có thể tạo ra chất lượng của những tour, tuyến ấy. Qua đó, nâng giá trị sản phẩm trong du lịch lẫn nông nghiệp.

Ở khía cạnh khác, những dự án do tư nhân đầu tư trên các lĩnh vực năng lượng tái tạo, chế biến nông - lâm - thủy sản... cũng đang và sẽ xuất hiện trên địa bàn Hàm Thuận Nam. Chưa hết, tại các khu công nghiệp Hàm Kiệm cũng đến thời điểm thu hút lấp đầy diện tích, nhất là khi ở đây đã có các khu nhà ở xã hội dành cho người lao động. Tất cả đã mở ra một viễn cảnh nơi đây sẽ hình thành một thị trường lao động đầy sôi động lẫn cạnh tranh. Chính người lao động có cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với trình độ, khả năng và ước muốn của mình. Còn chủ doanh nghiệp phải ứng dụng công nghệ để tiết giảm lao động, cạnh tranh thu hút nguồn lực ấy. Tình hình đó càng hiểu hơn vì sao Đảng bộ Hàm Thuận Nam xác định 2 đột phá còn lại dành cho xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao, vì để bảo đảm ngang tầm nhiệm vụ mới đặt ra.

    
    Với vườn thanh long hiện   có, với những món ăn đặc sản hàng ngày, với những nét riêng của làng mạc   vùng biển... thì người dân trong vùng là nhân tố chính có thể tạo ra   chất lượng của những tour, tuyến ấy. Qua đó, nâng giá trị sản phẩm trong   du lịch lẫn nông nghiệp.

 Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi đã hội tụ của lợi thế