Theo dõi trên

Nỗ lực giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn chính sách

05/10/2021, 07:50 - Lượt đọc: 6

BT- Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh và phòng giao dịch tại các địa phương đã nỗ lực giúp các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid- 19 được tiếp cận nguồn vốn chính sách.

Giao dịch với khách hàng tại Ngân hàng CSXH tỉnh. Ảnh tư liệu: N.Lân

 Tiếp cận vốn vay kịp thời

Thời gian qua, dịch Covid- 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ Khảo sát và Đo đạc Hàm Thuận Bắc. Ông Trương Ngọc Hiền – Giám đốc công ty cho hay: “Được cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hàm Thuận Bắc giới thiệu và tư vấn, chúng tôi nhanh chóng tiếp cận vay vốn để trả lương ngưng việc cho 9 lao động trong tháng 7/2021. Được hướng dẫn cụ thể, đầy đủ thủ tục, quy trình, chỉ trong một thời gian ngắn doanh nghiệp đã được giải ngân”. Dịch Covid- 19 bùng phát cả doanh nghiệp và người lao động đều rơi vào cảnh khó khăn. Được vay vốn với lãi suất 0%/năm, nguồn vốn thực sự là trợ lực để doanh nghiệp kịp thời trang trải chi phí, duy trì hoạt động. Đặc biệt, thời gian qua các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực giáo dục, nhất là giáo dục mầm non đã tiếp cận kịp thời vốn vay để giảm bớt khó khăn bởi phải ngưng hoạt động một thời gian dài. Cụ thể như Công ty TNHH Giáo dục và đầu tư Hòa Thắng (Phan Thiết), Trường mầm non tư thục Vàng Anh (Hàm Tân)…

Theo NHCSXH tỉnh, việc triển khai chính sách hỗ trợ NSDLĐ vay vốn để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68, Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của đơn vị. NHCSXH tỉnh và các phòng giao dịch huyện, thị xã, thành phố đã chủ động phối hợp với cơ quan lao động – thương binh và xã hội, liên đoàn lao động và các cơ quan liên quan để triển khai việc phổ biến các chính sách này đến NSDLĐ và các hiệp hội, khu công nghiệp, khu chế xuất... Tính đến ngày 30/9/2021, NHCSXH tỉnh đã giải ngân số tiền 1,49 tỷ đồng cho 5 NSDLĐ vay vốn trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất cho 395 lượt người lao động. Trong đó, các phòng giao dịch Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Đức Linh và Tuy Phong đã giải ngân cho 4 NSDLĐ vay vốn với số tiền 233,8 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 73 lượt lao động; NHCSXH tỉnh giải quyết cho 1 NSDLĐ với số tiền cho vay 1,26 tỷ đồng trả lương ngừng việc cho 322 người lao động.

 Đẩy mạnh cho vay phục hồi sản xuất

Đại dịch Covid-19 với những diễn biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Gói vay ưu đãi để trả lương cho lao động, lãi suất cho vay 0%, và không cần tài sản bảo đảm của NHCSXH tỉnh sẽ tiếp sức giúp doanh nghiệp vượt khó khăn trong dịch Covid-19 kéo dài. Hiện nay, NHCSXH đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giúp các doanh nghiệp vay vốn trả lương phục hồi sản xuất. Trong đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hỗ trợ được ngân hàng chú trọng. Trong tình hình dịch Covid- 19 còn diễn biến phức tạp, NHCSXH tỉnh, các phòng giao dịch cấp huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp cận, liên hệ với NSDLĐ nắm bắt hướng dẫn họ hoàn thiện hồ sơ và giải ngân cho vay.

Ông Lê Văn Nhị - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp tuyên truyền rộng rãi đến 100% doanh nghiệp trên địa bàn và cử cán bộ tín dụng trực tiếp liên hệ đến các doanh nghiệp để hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hiện phòng giao dịch đã giải ngân theo Nghị quyết 68 cho 1 DN vay với số tiền 120 triệu đồng. Tuy nhiên, do đa số doanh nghiệp trên địa bàn huyện quy mô nhỏ lẻ, ít lao động nên số tiền được vay ít…”.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tuyền – Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh: “Hiện NSDLĐ hoạt động trong lĩnh vực vận tải, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, để phục hồi sản xuất, kinh doanh khi vay vốn phải có thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020, không phát sinh nợ xấu… Theo quy định, nếu bị vướng sẽ không được tiếp cận vốn vay”.

C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn chính sách