Theo dõi trên

Nỗ lực đảm bảo môi trường tại các dự án đầu tư

22/11/2017, 08:53

BT- Bình Thuận hiện thu hút nhiều dự án đầu tư, do đó một trong những vấn đề được tỉnh quan tâm là làm thế nào kiểm soát, bảo vệ được môi trường trong quá trình triển khai các dự án đầu tư này.

                
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Ảnh: Đình    Hòa

Tính đến nay, tỉnh Bình Thuận có 520 dự án được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (71 dự án thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường); 64 cơ sở được phê duyệt đề án bảo vệ môi trường chi tiết (4 cơ sở thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường); 45 dự án đã được xác nhận hoàn thành công trình, biện pháp bảo vệ môi trường (4 dự án thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường); 29 dự án được xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường; 24 phương án cải tạo, phục hồi môi trường được phê duyệt. Các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của tỉnh luôn được quan tâm, rà soát sâu kỹ ngay từ khâu thẩm định, xét duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đặc biệt là các công trình bảo vệ môi trường của các dự án. Đồng thời, cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện, vận hành dự án.

Đối với các dự án lớn có nguy cơ cao tác động xấu đến môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh, trong đó có các dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã, đang và sẽ có tác động xấu đến môi trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát. Đồng thời, có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương triển khai các nội dung như đưa Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân vào chương trình giám sát đặc biệt; thực hiện đánh giá toàn diện các tác động môi trường của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân từ đó đưa có giải pháp hạn chế, phòng ngừa ô nhiễm. Qua theo dõi, đến nay chủ đầu tư các Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, điều chỉnh công trình bảo vệ môi trường so với báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

 Từ năm 2015 đến nay hàng năm Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế sự chồng chéo chức năng của các đơn vị, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra đối với cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, hướng dẫn thực hiện tốt các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Nhìn chung, qua kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở tại địa phương đã có chuyển biến tích cực, phần lớn các cơ sở chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường, thực hiện đúng trách nhiệm của chủ dự án trước và sau khi được phê duyệt, xác nhận hồ sơ môi trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đưa dự án đi vào hoạt động nhưng chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án.

    
    Trong năm   2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức 7 đợt kiểm tra với 90 cơ sở   sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra đã xử lý vi   phạm hành chính 4 cơ sở với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Trong đó, xử   phạt hành vi vi phạm hành chính về đánh giá tác động môi trường với tổng   số tiền 760 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Dương Đông - Hòa Phú,   Công ty TNHH  Du lịch Tiến Đạt. Đồng thời có thông báo yêu cầu chủ đầu   tư các dự án thực hiện các biện pháp khắc phục các tồn tại, thiếu sót   trong công tác bảo vệ môi trường.

H.Trinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực đảm bảo môi trường tại các dự án đầu tư