Theo dõi trên

Nho xanh Phước Thể ghi tên vào tour khám phá Bình Thuận

12/11/2019, 10:17 - Lượt đọc: 114

BT - Thời gian gần đây khi các đoàn du khách phương xa đến du lịch tại huyện Tuy Phong đều không quên ghé tham quan vườn nho tại thôn 1, xã Phước Thể. Tranh thủ cơ hội này, các công ty lữ hành cũng thiết lập lịch trình tour du lịch gắn với tham quan vườn nho cho khách mối khi đến với vùng nắng gió Tuy Phong. Trung bình mỗi tuần các điểm tham quan nơi đây đón khoảng vài trăm lượt khách, đặc biệt mùa cao điểm con số này nhiều hơn.

Hình thành chuỗi điểm đến để thu hút khách

Mới đây, ghé thăm các vườn nho tại thôn 1, xã Phước Thể, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi hàng chục đoàn khách du lịch ghé lại tham quan các vườn nho và mua các sản phẩm từ nho do người dân tự làm như rượu nho, mật nho... Bà Trần Thị Nga – Chủ điểm tham quan Như Huyền chia sẻ, trước đây người dân trồng nho tại xã Phước Thể này đa phần được giá thì mất mùa mà được mùa thì mất giá, cộng với thời tiết nơi đây khắc nghiệt nên đời sống nông dân hết sức khó khăn. Tận dụng lợi thế nằm trên trục quốc lộ 1A, gia đình mạnh dạn xây dựng cơ sở tạo điểm đến cho khách tham quan vườn nho. Qua gần 3 năm thực hiện đời sống gia đình bà ổn định và dần khấm khá.

Vườn nho xanh ở xã Phước Thể. Ảnh: Đ.Hòa

Hiện nay, khu vực này đã hình thành một chuỗi các điểm đến cho khách tham quan vườn nho. Để tránh tình trạng khi khách đến tham quan nhưng không có vườn nho chín, nhiều nhà vườn trồng nho đã liên kết lại với nhau để luôn có sản phẩm phục vụ khách. Chị Hồ Thị Hường – một du khách Đồng Nai đến tham quan vườn nho rất phấn khích khi tận mắt ngắm nhìn những chùm nho lủng lẳng, được xem người dân trực tiếp sản xuất và được thưởng thức những sản phẩm từ nho khá chất lượng. Chị cho biết lần đầu tiên đến đây nhưng bản thân thấy rất thích thú.

Hiện xã Phước Thể có khoảng 50 hộ dân sản xuất nho trên diện tích 20 ha tập trung tại thôn 1. Để giúp người dân thuận lợi trong sản xuất, năm 2017, UBND xã Phước Thể thành lập Hợp tác xã (HTX) trồng nho Phước Thể, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật, hỗ trợ người dân sản xuất các giống nho mới. Hơn 3 năm nay, nông dân đã áp dụng giống nho xanh với 10 ha và giống nho Hồng Nhật với 4 ha. 2 giống nho này tuy khó chăm sóc hơn nho đỏ nhưng mang lại giá trị kinh tế cao. Đặc biệt nho tại Phước Thể được đánh giá có hình thức đẹp và chất lượng ngang ngửa với vùng nho nổi tiếng Ninh Thuận.

Thời điểm hiện tại UBND xã Phước Thể đã trình UBND huyện công nhận nho là cây trồng chủ lực tại xã Phước Thể để có chính sách hỗ trợ người dân trong sản xuất, phát triển. Ông Đặng Thiện Viên – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thể cho biết: Các vườn nho trên địa bàn được người dân làm khá bài bản, dù chỉ là tự phát nhưng thể hiện được sự chuyên nghiệp. Nhờ thế được du khách gần xa biết tới và đánh giá cao.

Tại huyện Tuy Phong, ngoài các điểm đến tham quan vườn nho tại xã Phước Thể, thôn La Bá của xã Phong Phú cũng đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng tạo ra các sản phẩm đặc trưng địa phương có chất lượng cao như: bơ, mít, sầu riêng. Thời gian qua, rải rác xuất hiện các đoàn khách đến tham quan vườn mít, sầu riêng, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của vùng.

Phải trang bị thêm kiến thức làm du lịch

Ông Nguyễn Văn Thành – chủ điểm tham quan vườn nho Tư Thành cho biết: Dù các điểm đến thu hút được khá nhiều khách tham quan nhưng người dân cần trang bị những kiến thức căn bản về làm du lịch. Đồng thời chính quyền cũng cần có chính sách hỗ trợ, làm việc với các trung tâm xúc tiến du lịch, các công ty lữ hành tạo ra tour, điểm đến du lịch tại huyện Tuy Phong gắn với tham quan vườn nho hay vườn táo, vườn sầu riêng để mang lại hiệu quả cao hơn.

    
  

  Được biết hiện tại nho xanh có giá từ 50 – 60.000 đồng/kg,   còn giá nho Hồng Nhật là 100.000 đồng/kg. Với phương thức chuyển đổi   giống, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất cũng như thực hiện   chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch bằng các sản phẩm tự tay làm ra,   người dân trồng nho xã Phước Thể đang làm giàu trên chính mảnh đất quê   hương của mình.

  

 Huyện Tuy Phong được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch với các điểm du lịch tâm linh như: Chùa Cổ Thạch, bãi đá bảy màu, lăng ông Nam Hải… Bên cạnh đó là bờ biển dài với nhiều loài hải đặc sản cũng là điểm nhấn du lịch tại địa phương. Tuy nhiên qua đánh giá các sản phẩm du lịch tại Tuy Phong còn nghèo nàn, chất lượng du lịch chưa cao. Do vậy nếu kết hợp phát triển giữa các vùng, kết nối các điểm đến giữa du lịch tâm linh với du lịch nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng đồng thời có những chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong kinh doanh du lịch, chắc rằng chất lượng sẽ nâng lên. Ngoài Khu du lịch Bình Thạnh cũng như các điểm đến quen thuộc, Tuy Phong cũng đã xem xét để hình thành tuyến du lịch khám phá cung đường Tà Năng - Phan Dũng thuộc xã Phan Dũng.

Phi Hải



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nho xanh Phước Thể ghi tên vào tour khám phá Bình Thuận