Theo dõi trên

Nhiều dự án du lịch chậm triển khai

17/08/2018, 09:17

BT- Tính đến ngày 20/7/2018, Bình Thuận có 105 dự án du lịch chưa triển khai. Trong đó, có 54 dự án vướng đền bù, giải tỏa, 28 dự án vướng khai thác khoáng sản titan, 23 dự án không có đường vào và vướng quy hoạch.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên: Công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, kéo dài do việc xác định tính pháp lý, nhiều trường hợp phức tạp, chính sách giá đền bù thay đổi. Chủ dự án và người dân không thỏa thuận được giá đền bù, các khu tái định cư chưa triển khai xây dựng kịp thời để dân tái định cư. Một số dự án chỉ thỏa thuận được một phần diện tích đất dự án, trong đó có dự án có diện tích đất thỏa thuận bị da beo, không thể triển khai được. Một số dự án chồng lấn quy hoạch cát đen (chờ thăm dò, khai thác), như khu vực Long Sơn - Suối Nước - Mũi Né, thành phố Phan Thiết; xã Hòa Thắng, Hồng Phong, Bắc Bình; xã Thuận Quý,  Hàm Thuận Nam; xã Tân Thắng, Hàm Tân. Các dự án này phải tạm ngừng để ưu tiên cho việc thăm dò, khai thác khoáng sản. Một số khu vực  hạ tầng thiếu hoặc chưa có đường điện, hệ thống chiếu sáng, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải…). Một số khu du lịch còn chưa có đường vào dự án để tập kết vật liệu thi công (do chưa bố trí được vốn đầu tư) làm cho các nhà đầu tư chậm triển khai xây dựng hoặc triển khai cầm chừng. Nhiều doanh nghiệp  kinh doanh gặp khó khăn, tiền thuê đất tăng cao, khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư, ngày càng có nhiều nhà đầu tư xin giãn tiến độ thực hiện dự án hoặc xin trả lại dự án”…

 Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư  chủ trì, tích cực phối hợp với các sở, ngành và địa phương, làm việc với chủ đầu tư các dự án chưa triển khai để kịp thời xem xét, đề xuất biện pháp xử lý những vướng mắc, khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai xây dựng mà không có lý do chính đáng. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất thu hồi 20 dự án, Phan Thiết: 8 dự án, Hàm Thuận Nam: 12 dự án. Tiếp tục rà soát các dự án còn lại, đề xuất UBND tỉnh xử lý các dự án chậm triển khai mà không có lý do chính đáng. Đồng thời để tránh tình trạng chủ đầu tư không có nguồn lực tài chính, đăng ký rồi để đó chờ sang nhượng, giữ đất… gây lãng phí những khu “đất vàng” nguồn tài nguyên du lịch, các cấp, ngành chức năng cần mạnh tay hơn nữa để xử lý những dự án du lịch chậm triển khai.

Thu ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều dự án du lịch chậm triển khai