Theo dõi trên

Nhiều đặc sản “đắt hàng” dịp tết

18/01/2019, 09:57 - Lượt đọc: 126

BT- Vào dịp Tết Nguyên đán, người tiêu dùng thường quan tâm đến các loại thực phẩm ngon, lạ, nguồn gốc rõ ràng và sạch. Vì thế các làng nghề trong tỉnh đang rất sôi động để kịp cung cấp nguồn hàng với số lượng lớn đáp ứng nhu cầu trong và ngoài tỉnh.

                
Nghề rang nổ. Ảnh: Ngọc Lân

Về khu phố Phú Trường, Phú Cường (thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc) những ngày này, chúng tôi thấy không khí tết đến thật gần. Khi rất nhiều lò nổ, đóng cốm, lò bánh tráng tiếng máy chạy, tiếng cười nói, tiếng bước chân đi lại rất vội từ lúc trời chưa rõ mặt người cho đến 8 – 9 giờ đêm mới ngưng.

Bà Phạm Thị Tiến – khu phố Phú Trường, một hộ đóng cốm hộc gần 20 năm nay cho biết: Vào ngày tết, bên cạnh mâm ngũ quả, cặp bánh in thì trên bàn thờ gia tiên không thể thiếu những hộc cốm. Đây không chỉ là món ẩm thực đãi khách vào ngày tết mà còn là nét văn hóa riêng của vùng đất này. Cốm hộc được người dân Phú Long sử dụng từ loại nếp được tuyển chọn kỹ. Độ ngọt vừa phải, kết hợp với vị bùi của thơm, gừng, lại đóng chặt tay nên có thể chưng trong thời gian 3 tháng. Mỗi hộc cốm cũng được gói khá bắt mắt và cẩn thận từ giấy kính hoặc giấy màu, nhưng giá chỉ từ 15.000 – 45.000 đồng/hộc (tùy loại nếp). Đây là lý do khiến nhiều khách hàng ở TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) tìm đến đặt hàng để bán, để làm quà như một thứ “cây nhà, lá vườn”.

                
Đặc sản cốm Phú Long. Ảnh: Ngọc Lân

Cũng tại Phú Long, các cơ sở bánh tráng những ngày cuối năm đều huy động hết lao động trong gia đình để làm nghề. Chị Trần Thị Thảo - khu phố Phú Trường chia sẻ: Mỗi ngày cơ sở cho ra 4.000 bánh tráng dày cung cấp cho các nơi trong và ngoài huyện. Mặc dù ngày tết nhu cầu tăng, đòi hỏi chất lượng hơn nhưng giá bánh không thay đổi, với 200.000 đồng/100 bánh. Cùng với thị trấn Chợ Lầu (Bắc Bình), bánh tráng các loại (mỏng dẻo, mỏng mè, bánh tráng dày để nướng phồng), luôn là đặc sản không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết của mỗi gia đình người dân xứ biển Bình Thuận.

         
      Mỗi    sản vật là một món ngon, một thứ quà tặng mang nét đặc trưng của xứ    biển Bình Thuận, mà mỗi gia đình đều muốn có vào dịp tết sum vầy.

Một loại đặc sản nữa cũng rất đắt hàng trong những ngày này là măng khô. Trong đó măng le khô là loại mà người ta thích ăn nhất. Bởi loại măng này đặc ruột, dễ chế biến, vị hơi ngọt bùi, có mùi thơm đặc trưng, không chát, không quá đắng. “Lộc rừng” này thường được bà con vùng núi Hàm Tân, Tánh Linh, Đa Mi, Đông Giang, La Dạ (Hàm Thuận Bắc), Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) tìm hái từ tháng 6  -  9. Măng tươi được chọn kỹ, cắt bỏ đoạn già, luộc chín, chẻ, sau đó mới ép, phơi nhiều lần dưới nắng, nhờ vậy miếng măng khô luôn đảm bảo chất lượng, thơm ngon và để được lâu. Dù giá bán có cao hơn nhiều loại măng khô trên thị trường, nhưng măng khô ở các vùng trên vẫn được người tiêu dùng đánh giá cao và tin tưởng chọn lựa.

Mấy năm gần đây rượu nho, mật nho Tuy Phong hay rượu thanh long Hàm Đức đã có mặt trên mâm cơm đãi khách của nhiều gia đình trong mấy ngày tết. Đây cũng là sản phẩm được khách từ các nơi đặt nhiều để làm quà biếu. Sở dĩ mặt hàng trên đắt khách bởi các chủ cơ sở tự tay làm rượu bằng phương pháp thủ công truyền thống, nguyên liệu chọn lọc kỹ càng nên giữ được nguyên vẹn hương vị trái cây. Riêng mật nho được biết đến với công dụng tốt cho thận, giúp cơ thể tỉnh táo, ngừa loãng xương, chống ung thư, chống lão hóa, giảm bệnh tim mạch.

Mỗi sản vật là một món ngon, một thứ quà tặng mang nét đặc trưng của xứ biển Bình Thuận, mà mỗi gia đình đều muốn có vào dịp tết sum vầy. Tuy nhiên để mua đúng sản phẩm, người tiêu dùng cũng nên cẩn thận khi đặt hàng, nên chọn ở những nơi uy tín, người quen tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều đặc sản “đắt hàng” dịp tết