Theo dõi trên

Nhà vườn chuẩn bị cho vụ hoa tết

13/12/2019, 13:59

BTO- Càng gần đến Tết nguyên đán 2020, tại các nhà vườn ở Mũi Né, TP.Phan Thiết không khí chộn rộn hẳn. Người vun luống, lên lãnh, người xới đất, tưới cây, công việc cứ liền tay, nhưng ai cũng khấp khởi mừng vì thời tiết đang thuận lợi cho cây hoa phát triển.

Tại khu vườn hơn 8 sào ở khu phố 5, hai mẹ con bà Nguyễn Thị Đẹp đang thay phiên nhau tưới nước. Những luống lay ơn sau 1 tháng trồng nhờ “no” phân, nước nên lên rất đều, lá mơn mởn xanh. Nhìn đám hoa, bà Đẹp tỏ ra khá hài lòng. 

 

Gắn bó với nghề trồng hoa 20 năm nay, dịp tết nào trong thửa vườn của gia đình bà Đẹp không thể thiếu vạn thọ, cúc Đà Lạt, cúc Pháp, trường sinh đỏ, trường sinh vàng và mấy năm trở lại đây là lay ơn Đà Lạt. Theo bà, lay ơn coi vậy nhưng rất khó trồng, tùy thuộc nhiều vào thời tiết. Khi đưa giống về xứ nóng Bình Thuận, thời gian sinh trưởng của cây ngắn hơn, khoảng 2 tháng rưỡi đã cho bông. Loại cây này thích hợp với phân chuồng và đảm bảo đủ nước mới phát triển đều. Nhờ “thắng lớn” từ 3.000 cây dịp Tết nguyên đán năm ngoái, mang về thu nhập hơn 30 triệu đồng, nên năm nay bà đã cho xuống giống 10.000 củ. Dịp tết những quầy hoa lay ơn được trồng ở địa phương rất hút hàng, bông tươi và lâu tàn hơn các loại lấy từ Đà Lạt hay nơi khác về. Giá mỗi bình 10 cây khoảng 100.000 đồng.

So với các loại hoa tết, trường sinh vàng và trường sinh đỏ gầy giống dễ hơn, nên bà con hạn chế được chi phí, nhưng để cây phát triển khỏe mạnh, bông to, bán giá cao, yêu cầu phải có dàn lưới tránh cháy lá. Ngoài ra phải định kỳ phun thuốc phòng trừ nấm bệnh, chú ý thời gian từ khi vô chậu đến lúc nở rộ mất 6 tháng. 

Cách vườn nhà bà Đẹp không xa, đám cúc của gia đình ông Nguyễn Ngọc đang đẻ nhánh khá nhiều. Bên kia những vạt hoa vạn thọ đã ken dày chờ ra lãnh, vào chậu. Đến ngày 25 tết, cả khu vườn hơn 2 sào phủ một màu vàng tươi, điểm tô là từng chùm nụ chúm chím. Giá bán tại vườn từ 10.000 đồng/chậu trở lên.

Do quá trình đô thị hóa, cộng thêm thời tiết các năm không thuận hòa, thiếu nước nên diện tích đất nông nghiệp ở Mũi Né đang thu hẹp rất nhiều. Vụ hoa tết này toàn phường còn chưa tới 10 ha. Vì thế người nông dân đang cầu mong từ nay đến cuối năm, tiết trời ôn hòa để đảm bảo cho cây bông phát triển, bù đắp những thiệt hại từ các vụ hoa màu trước.

Thục Anh – clip Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà vườn chuẩn bị cho vụ hoa tết