Theo dõi trên

Nguy cơ bỏ hoang khu dịch vụ hậu cần nghề cá

18/02/2019, 08:31 - Lượt đọc: 18

BT- Dự án đầu tư xây dựng công trình khu neo đậu tránh bão cho tàu cá cửa sông Liên Hương (Tuy Phong) được UBND tỉnh phê duyệt lần cuối vào năm 2009 với tổng mức đầu tư 97.433 triệu đồng, trong đó có hạng mục nạo vét luồng lạch khu nước trước bến. Đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đáp ứng phục vụ số lượng khoảng 300 tàu cá có công suất đến 300cv. Công trình đã bàn giao cho huyện Tuy phong quản lý, đưa vào sử dụng khai thác.

                
   Tàu thuyền công suất lớn neo đậu ngoài cửa    sông.

Tuy nhiên, từ tháng 3/2009 Chủ tịch UBND tỉnh có chủ trương “Việc nạo vét cảng cá nói riêng, các khu neo đậu tàu thuyền luồng lạch cửa sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh, ngân sách sẽ không cấp kinh phí để thực hiện nạo vét mà phải xem xét lựa chọn nhà đầu tư thực hiện nạo vét tự bù đắp chi phí…”. Do vậy, đối với hạng mục nạo vét tuyến luồng chạy tàu và khu nước neo đậu trước bến Liên Hương không thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước, UBND tỉnh đã điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh giảm 69.834 triệu đồng, trong đó có hạng mục nạo vét luồng lạch - khu nước trước bến Liên Hương. Trước thực trạng luồng lạch ngày càng bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào khó khăn nhiều ngư dân bức xúc phản ánh lên các cấp có thẩm quyền. Ngư dân Nguyễn Văn Bảy, ngụ tại Liên Hương chia sẻ: “Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đã hoàn thành nhưng cửa sông quá cạn tàu thuyền lớn không vào được, từ đó các hạng mục đã xây dựng xong không phát huy hiệu quả, gây lãng phí nguồn vốn nhà nước; nguy cơ khu dịch vụ hậu cần nghề cá mới hoàn thành sẽ bị bỏ hoang do không có tàu ra vào…”.

Trước những bức xúc nói trên và thực tế cửa sông ngày càng bồi lấp, năm 2014 UBND tỉnh có chủ trương cho phép công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Phương Thảo Nguyên thực hiện đầu tư dự án nạo vét cửa biển Liên Hương bằng nguồn vốn của công ty theo hình thức cho tiêu thụ khoáng sản tận thu để lấy thu bù chi. Công ty Phương Thảo Nguyên đã tiến hành nạo vét thông luồng tạm. Song, do khu vực bị bồi lấp từ cửa biển trở vào có nhiều sỏi, đá nên không nạo vét được. Trong khi đó nguồn kinh phí thực hiện tương đối lớn, sản phẩm thu hồi không tận thu được… do đó công ty này đã dừng thi công nạo vét. Do đáy luồng chủ yếu là đá nên không thể kêu gọi nhà đầu tư khác thực hiện nạo vét theo phương thức xã hội hóa…

Qua quan sát mới đây chúng tôi thấy, cửa sông Liên Hương đang bị bồi lấp nghiêm trọng với phạm vi rộng từ đầu đê tả đến đầu đê hữu, khi thủy triều lên chỉ có tàu thuyền công suất dưới 56cv mới ra vào cửa được, trong khi khu dịch vụ hậu cần nghề cá được đầu tư xây dựng bài bản đã cơ bản hoàn thành đang có nguy cơ bỏ hoang, gây lãng phí lớn. Được biết, cuối năm 2018 trước tình hình bức xúc trên UBND tỉnh đã có các văn bản gửi các bộ, ngành Trung ương kiến nghị xem xét, bố trí vốn đầu tư cho công trình nạo vét luồng lạch cửa sông Liên Hương. Mặt khác,sở Nông nghiệp – PTNT cũng kiến nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư  bổ sung hạng mục nạo vét luồng chạy tàu và khu nước neo đậu trước bến cá Liên Hương vào kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020, trong đó năm 2019 bố trí 17,2 tỷ đồng để thực hiện nhằm phát huy công trình đã được đầu tư. UBND tỉnh đã giao sở Kế hoạch – Đầu tư nghiên cứu đề xuất bố trí vốn ngân sách để nạo vét luồng. Tuy nhiên, do chưa cân đối được nguồn vốn nên chưa thể dự kiến thời gian thi công hạng mục này.

HỒ NhẬt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ bỏ hoang khu dịch vụ hậu cần nghề cá