Theo dõi trên

Ngư dân chuẩn bị bước vào vụ bấc

27/11/2020, 10:24 - Lượt đọc: 126

BT- Tháng 10 âm lịch (AL) đã điểm, gió mùa đông bắc bắt đầu thổi báo hiệu vụ cá bấc của ngư dân đang khởi động. Kết thúc vụ cá nam không mấy phấn khởi, ngư dân trong tỉnh lại chuẩn bị bước vào vụ bấc với diễn biến thời tiết đầu vụ không thuận lợi.

Mới đầu tháng 10 AL, nhưng các cơn bão liên tiếp xuất hiện cùng các đợt áp thấp nhiệt đới khiến nhiều ngư dân dự cảm về một mùa bấc ảm đạm. Ghé các cảng cá, bến cá trong tỉnh vào những ngày gần đây, nhiều tàu thuyền neo đậu chật kín, ngại ra khơi bởi những đợt gió thổi mạnh. Đây cũng là thời điểm, các chủ tàu đánh bắt xa bờ neo đậu sửa chữa, gia cố lại tàu thuyền đợi trời bớt gió sẽ tiếp tục ra khơi bám biển. Trao đổi với chúng tôi khi đang cùng các bạn thuyền tập trung tu sửa máy móc, ngư lưới cụ để chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến ra khơi đánh bắt vụ bấc vào cuối tháng 10 AL, anh Lê Văn Thành – phường Phú Hài cho biết: Vụ cá bấc nước biển lạnh, cá thường ra xa bờ nên chủ yếu là khai thác các loại cá tầng đáy với các nghề như lồng bẫy, rê đáy, pha xúc, lưới rút… Mặc dù sản lượng trong vụ cá bấc không cao, nhưng đối tượng thủy hải sản thường có giá trị kinh tế hơn vụ cá nam như: cá thu, cá ngừ… Nếu bình quân mỗi chuyến biển từ 7 – 10 ngày trúng phải luồng cá, khai thác được 1,5 – 2 tấn sẽ giúp ngư dân thu về khoảng 150 - 200 triệu đồng. Anh Thành cho biết thêm, vụ cá bấc thời tiết thường rất khắc nghiệt, sóng to gió lớn, nhiều khi lên đến cấp 5, cấp 6. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người và tàu cá thì việc kiểm tra, tu sửa máy móc trước khi ra khơi là hết sức cần thiết. Theo kinh nghiệm của các ngư dân chuyên đánh bắt vụ bấc, ngành nghề khai thác chính trong vụ bấc là lưới rê, biển càng động, nước càng đục thì mới “bủa” được nhiều cá.

Tranh thủ trời gió nhiều tàu thuyền nằm bờ gia cố, tu sửa cho vụ bấc. Ảnh: N.Lân

Từ đầu tháng đến nay, do gió mùa đông bắc thổi mạnh, nên chỉ số ít tàu thuyền tuyến lộng, tuyến bờ hoạt động cầm chừng, riêng các tàu đánh bắt xa khơi vẫn còn đang nghe ngóng thời tiết. Mặc dù vụ bấc thời tiết không thuận lợi, nhưng nhiều ngư dân vẫn chọn đây là vụ chính trong năm vì khi biển động khai thác được nhiều mẻ cá đáy hơn và có thể bán được gấp rưỡi hoặc gấp đôi giá bán của vụ nam. Ông Trần Văn Ba – ngư dân phường Bình Hưng chia sẻ: “Vụ bấc ít tàu thuyền hoạt động hơn vụ cá nam, do đó nếu may mắn khai thác trúng luồng cá, ngư dân sẽ được ăn tết lớn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, những năm gần đây, nguồn lợi hải sản đang dần cạn kiệt, việc trúng mùa được giá như xưa giờ hiếm lắm. Vụ cá nam vừa rồi, nhiều ngư dân cũng lao đao, thu không đủ bù chi nên họ rất hy vọng vụ bấc gỡ gạc lại”.

 Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, cùng với những chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển, chi cục còn thường xuyên tập huấn, hướng dẫn cho ngư dân về các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới để tăng năng suất, hiệu quả và nâng cao giá trị các sản phẩm khai thác. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản 2017; các nội dung theo Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); các quy định về khai thác bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo đảm an toàn cho người và tàu cá khi hoạt động khai thác trên biển. Khuyến khích các chủ tàu khai thác xa bờ lắp thiết bị hành trình VMS và đánh bắt hải sản theo mô hình tổ, đội đoàn kết sản xuất trên biển để tương trợ lẫn nhau khi thời tiết biến động…

Kéo dài từ tháng 10 AL năm trước đến tháng 3 AL năm sau, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi của thời tiết nhưng vụ cá bấc vẫn được ngư dân trong tỉnh mong đợi bởi những đàn cá nổi và nhiều loại cá tầng đáy có giá trị kinh tế cao thường xuất hiện. Do vậy, đây là thời điểm ngư dân trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị ngư lưới cụ, các nhu yếu phẩm cần thiết để sẵn sàng vươn khơi đón đầu vụ cá bấc với hy vọng cá về đầy khoan.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngư dân chuẩn bị bước vào vụ bấc