Theo dõi trên

Một gương mặt nông dân Việt Nam xuất sắc

18/10/2017, 10:46

BTO: Trong 87 nông dân Việt Nam xuất sắc vừa được vinh danh tại thủ đô Hà Nội, Bình Thuận có anh Nguyễn Trọng Sang (SN 1963), ở xã Bình An, huyện Bắc Bình.

Từ năm 2012 đến nay, người nông dân mới học hết lớp 7 này đã là nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương. Cơ ngơi của anh Sang hiện đã có 5 ha lúa sản xuất 3 vụ ổn định, 7 ha thanh long trong đó 4ha thanh long ruột trắng và 3 ha thanh long ruột đỏ, bò cao sản có 50 con. Doanh thu của anh năm 2016 hơn 5,7 tỷ đồng, năm 2017 ước trên 6 tỷ đồng, lợi nhuận mỗi năm từ 2,6-2,7 tỷ đồng, nộp thuế cho nhà nước mỗi năm trên 100 triệu đồng.

                
      Thủ tướng trao Danh hiệu cho 87 Nông dân VN xuất sắc. Ảnh: IT

Trồng lúa, nuôi bò, làm thanh long thì nông dân Bình Thuận ai chẳng làm. Nhưng vì sao anh Sang lại đạt năng suất, hiệu quả và lợi nhuận cao như vậy?

Có lẽ điểm chung nhất của những nông dân VN xuất sắc đó là: nhạy bén với cái mới, với thị trường, ham học hỏi, tích cực ứng dụng KHKT vào sản xuất.

Với 7 ha thanh long ruột trắng, ruột đỏ, anh Sang không chỉ áp dụng mô hình sản xuất thanh long VietGap, GlobalGap, mà còn tích cực vận động bà con thành lập một tổ sản xuất thanh long VietGap.

Theo anh: kiến thức là vô tận, có học cả đời cũng không hết. Vì thế anh rất tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, công nghệ mới, các mô hình chăn nuôi, sản xuất đầu bờ. Anh còn tự tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, kiến thức từ báo đài, các chuyên gia nông nghiệp, để áp dụng cho mình và truyền đạt lại cho bà con chưa được tiếp cận kiến thức mới.

Sống ở vùng khô hạn thiếu mưa thừa nắng, sản xuất phụ thuộc nhiều vào thời tiết, để tiết kiệm nước và nhân công, anh Sang đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho 7 ha thanh long rất hiệu quả. Huyện Bắc Bình gần đây đã xuất hiện một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như: mô hình trồng cây bạc hà lấy dầu áp dụng công nghệ tưới tiên tiến; Mô hình trồng thanh long ruột đỏ leo giàn và cây dưa lưới trong nhà kính, áp dụng hệ thống tưới phun sương, nhỏ giọt, hoặc kết hợp cả phun sương và nhỏ giọt…mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Bắc Bình, trong đó những nông dân như anh Sang đang đi tiên phong.

Làm giàu cho mình, anh Sang còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 25 lao động, giúp vốn làm ăn cho 6 hộ ngèo không tính lãi, mỗi hộ từ 5-10 triệu đồng để mua vật tư nông nghiệp, mua bò về vỗ béo, tích cực đóng góp tiền của beton hóa đường giao thông nông thôn, cùng chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới trên quê hương mình.

Nông nghiệp- nông dân Việt Nam đang hội nhập với nhiều khó khăn thách thức như: thiên tai, dịch bệnh, giá cả, thị trường… Đất nước rất cần có những nông dân xuất sắc, biết vượt khó làm giàu cho mình và cho quê hương.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một gương mặt nông dân Việt Nam xuất sắc