Theo dõi trên

Mở rộng ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện

16/02/2017, 08:53

BT- Tháng 11/2016, Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế (UNTT) đối với hộ kinh doanh nộp thuế khoán qua Bưu điện tỉnh thực hiện thí điểm tại các phường Xuân An, Đức Thắng (Phan Thiết); Phước Lộc (La Gi); xã Ngũ Phụng (Phú Quý). Qua 2 tháng triển khai, các đơn vị UNTT đã thu được hơn 1,7 tỷ đồng, tỷ lệ thu bình quân trên các địa bàn đạt 90,51%.

Kết quả bước đầu

Thời gian qua, ngành thuế tỉnh đã tích cực triển khai cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế. Theo đó, cơ quan thuế duy trì, thúc đẩy khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Xây dựng hệ thống thông tin điện tử để trao đổi về chính sách và giải quyết những vướng mắc cho người nộp thuế. Việc cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế đã giảm thiểu thời gian chi phí cho DN, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh cá thể, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thí điểm UNTT 4 địa bàn trên. Qua 2 tháng thực hiện thí điểm UNTT, Bưu điện tỉnh đã tổ chức triển khai lực lượng thu tương đối phù hợp, nhiệt tình. Các Chi cục thuế đã kiểm tra truyền dữ liệu kịp thời cho đơn vị UNTT, cử cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm trực tiếp phối hợp, hỗ trợ đơn vị nhận UNTT trong công tác thu vào thời gian đầu triển khai. Đồng thời, theo dõi sát tiến độ thu - nộp hàng ngày của đơn vị nhận UNTT, cùng đơn vị nhận UNTT trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Ông Nguyễn Văn Tài - Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết: Bước đầu thí điểm hộ kinh doanh nộp thuế qua UNTT đã tạo tâm lý rất tốt cho cá nhân, hộ kinh doanh, bởi trước đây để nộp thuế, cá nhân kinh doanh phải trực tiếp mang tiền đến các điểm giao dịch của ngân hàng. Chính vì vậy trong những ngày cao điểm, thường xảy ra tình trạng tắc nghẽn, gây mất thời gian và công sức của người nộp thuế. Khi cơ quan thuế thực hiện UNTT, các hộ kinh doanh có thể nộp trực tiếp tại các điểm thu của đơn vị UNT hoặc thông qua nhân viên đến thu trực tiếp tại địa chỉ kinh doanh. Đồng nghĩa, cá nhân kinh doanh có thể lựa chọn nộp thuế tại bất cứ thời gian hoặc địa điểm nào thuận lợi. 

Khắc phục vướng mắc để nhân rộng

Cũng theo ông Tài, trên cơ sở kết quả đạt được Cục thuế tỉnh đang xin ý kiến Tổng cục thuế để tiếp tục ký hợp đồng UNTT nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh bắt đầu từ ngày 1/4/2017.

Mặc dù đã đạt những kết quả bước đầu khả quan, song trong giai đoạn thí điểm cũng phát sinh một số vướng mắc. Cụ thể, công tác truyền, nhận dữ liệu bộ thuế sang đơn vị UNTT, tổng hợp báo cáo của cơ quan thuế còn chậm so với yêu cầu. Chứng từ nộp thuế còn sơ sài nên xét về mặt pháp lý còn hạn chế, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến mức độ tin tưởng của cá nhân kinh doanh. Bưu điện in trước nên dẫn đến phiếu thu sử dụng không theo thứ tự, trên một phiếu thu vừa in máy vừa viết tay và số lượng phiếu thu bị hủy nhiều. Ngoài ra, đơn vị nhận UNTT thực hiện thu thuế vào thời điểm ngày cuối cùng của quý, do quá thời gian giao dịch của các ngân hàng nên cán bộ UNTT phải nộp tiền vào ngày tiếp theo làm cho số liệu báo cáo giữa số thu theo biên lai và số nộp không khớp.

Hiện cơ quan thuế đang củng cố nhân lực, nghiệp vụ cho Đội chức năng đảm bảo cho công tác cập nhật, xử lý dữ liệu trên TMS, truyền dữ liệu qua đơn vị nhận UNTT, tổng hợp báo cáo chính xác, đúng thời gian. Qua đó, hỗ trợ các đơn vị thực hiện UNTT giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, giảm thời gian chi phí cho cả đơn vị thực hiện UNTT và người nộp thuế. Bưu điện tỉnh cho biết, đơn vị khắc phục tình trạng in trước phiếu thu, chuẩn bị nghiệp vụ cho cán bộ UNTT, đảm bảo cho công tác UNTT khi được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở rộng ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện