Theo dõi trên

Mở cửa một số hoạt động, ngành nghề nhưng phải thận trọng

08/10/2021, 21:39

BTO- Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong tại cuộc họp nghe báo cáo dự thảo Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích nghi với dịch Covid-19, vào chiều nay (8/10). Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong chủ trì cuộc họp với các sở ngành.

Dự thảo Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong điều kiện thích nghi với dịch Covid -19, nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế trong bối cảnh tỉnh ta và cả nước dần kiểm soát được dịch bệnh, tiến tới sống chung với Covid-19. Việc mở cửa được thực hiện có lộ trình, được tiến hành từng bước, thí điểm từng nội dung, lĩnh vực đảm bảo an toàn sau đó dần mở rộng, trở về trạng thái bình thường mới. Mục tiêu là phục hồi và phát triển kinh tế nhanh, bền vững trên cơ sở bảo đảm ổn định kinh tế, nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; tạo nền tảng tăng trưởng vững chắc.

9 tháng đầu năm 2021, do thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều chuyển biến, đáng chú ý là: Sản xuất công nghiệp ổn định, nhất là công nghiệp chế biến chế tạo tăng 5,56%. Thu ngân sách nhà nước, vượt 17,36% so dự toán cả năm, trong đó thu nội địa (trừ dầu) vượt 21,5% so dự toán cả năm. Các hoạt động thương mại nội địa duy trì tăng trưởng, giá cả hàng hóa ổn định đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo đủ nguồn cung, ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Các chỉ tiêu về doanh thu dịch vụ vận tải, du lịch, các dịch vụ lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc làm bị ảnh hưởng, một số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động. Tiến độ xây dựng hạ tầng và thu hút dự án đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp chưa có nhiều chuyển biến…

Tại cuộc họp, các đại biểu cơ bản thống nhất với nội dung của dự thảo; đồng thời đề xuất nhiệm vụ trọng tâm của từng lĩnh vực cụ thể, trong đó, trọng tâm là công tác phòng, chống, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhất là kế hoạch tiêm vắc xin cho nhân dân. Việc khôi phục lại hoạt động du dịch và thí điểm đón khách du lịch cần đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19; khôi phục hoạt động sản xuất cho những doanh nghiệp đã ngưng hoạt động, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm lợi thế của tỉnh…

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến đại biểu dự họp, đồng thời, tiếp tục theo dõi sau khi Trung ương ban hành kế hoạch hoạt động chung của cả nước thì tham khảo, bổ sung để hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý phần đánh giá tình hình cần nêu rõ những ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều, thậm chí là ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng nhằm làm căn cứ để đề ra nhiệm vụ giải pháp thực hiện. Căn cứ mức độ kiểm soát dịch bệnh và khả năng bao phủ vắc xin đề ra mục tiêu của từng giai đoạn cụ thể. Trước hết tập trung làm tốt công tác phòng chống kiểm soát dịch bệnh theo hướng kiểm soát an toàn hiệu quả; trên cơ sở đó, tính toán mở cửa một số hoạt động, lĩnh vực ngành nghề một cách thận trọng, với lộ trình phù hợp; đồng thời, nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm. Liên quan đến công tác phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tỉnh ta chưa có điều kiện để Chính phủ ưu tiên phân bổ nguồn vắc xin, do đó trong tháng 11 tới, khả năng chưa thể bao phủ hết trong toàn dân. Ngành Y tế cần rà soát và lên kế hoạch tiêm cho các đối tượng người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu sản xuất tập trung, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chế biến chế tạo, các cơ sở du lịch, cảng, dịch vụ vận tải…, sau đó tiếp tục ưu tiên tiêm cho khu vực dân cư trong các địa bàn trọng điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Du lịch nhanh chóng xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du dịch, trong đó tổ chức thí điểm mở cửa một số cơ sở du lịch đủ điều kiện theo tiêu chí đề ra. Các ngành Nông nghiệp, Công thương, Giao thông vận tải cũng cần tập trung nghiên cứu phương án để sớm phục hồi sản xuất trong điều kiện thích nghi với dịch Covid-19.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở cửa một số hoạt động, ngành nghề nhưng phải thận trọng