Theo dõi trên

Liên minh HTX Việt Nam làm việc với UBND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã

05/05/2021, 18:22

BTO- Chiều 5/5, Đoàn công tác của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam do ông Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới, Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh. Về phía tỉnh,  tiếp và làm việc có ông Nguyễn Văn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

                
      Ông Nguyễn Ngọc Bảo – Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Công Dương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Thuận cho biết: Những năm qua, thực hiện Luật HTX năm 2012, tình hình kinh tế tập thể, HTX của tỉnh đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Các HTX thành lập ngày càng nhiều, với nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau; chất lượng hoạt động ngày càng được đổi mới, đã từng bước tổ chức tốt hơn các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; năng động hơn trong cơ chế thị trường.

Tính đến tháng 5/2021, toàn tỉnh có 25 quỹ tín dụng nhân dân, 176 HTX trong các ngành, lĩnh vực kinh tế với nguồn vốn hoạt động trên 3.000 tỷ đồng, thu hút hơn 50.000 thành viên tham gia. Riêng lĩnh vực nông nghiệp đã có hơn 30 HTX tham gia vào các chuỗi liên kết để tổ chức sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Nhiều sản phẩm của HTX đã được đánh giá sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao và 4 sao cấp tỉnh. Bên cạnh đó, các HTX còn đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số HTX đã chủ động tham gia các chuỗi cung ứng, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm như: chuỗi lúa nếp của HTX Công Thành Đức Linh, chuỗi thanh long của các Hợp tác xã thanh long: Thuận Quý, Hàm Đức, Thuận Tiến, HTX Hòa Lệ, chuỗi lúa gạo của các HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Đức Linh, Tánh Linh…

Tuy nhiên, tình hình hoạt động của kinh tế tập thể, đặc biệt là HTX vẫn còn nhiều hạn chế. Hầu hết các HTX đều ở quy mô nhỏ, vốn góp của thành viên phần lớn là vốn danh nghĩa, việc huy động tăng vốn góp của thành viên rất khó khăn, năng lực cạnh tranh kém. Việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ sản phầm còn yếu. Khả năng tiếp cận nguồn vốn của các tổ chức tín dụng đối với các HTX rất khó khăn…

 Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Bảo đánh giá: kinh tế tập thể của tỉnh đang tiếp tục phát triển. Thanh long, thủy sản và du lịch là những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Hiện nay, lợi ích mà HTX mang lại cho thành viên khá lớn. Do đó, để các HTX trên địa bàn tỉnh phát triển hơn nữa, phải kiên quyết giải thể những HTX yếu kém, và phát triển HTX theo hướng chất lượng, quy mô, không nên chạy theo số lượng. Tập trung xây dựng những chuỗi cung ứng cây trồng, vật nuôi thế mạnh của tỉnh, trong đó HTX phải là đầu mối cung ứng nguyên vật liệu. Ngoài ra, UBND tỉnh cần tham mưu tích hợp tất cả các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn mà đối tượng HTX được hưởng vào thành 1 chính sách, từ đất đai, đến đầu tư, xúc tiến thương mại, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng các mô hình theo chuỗi... Thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại đầu tư, kết nối cung cầu, thành lập các liên đoàn HTX chuyên ngành theo từng lĩnh vực. Xây dựng sàn giao dịch điện tử HTX, đưa tất cả hàng hóa của HTX đủ tiêu chuẩn lên sàn thương mại để tăng cường kết nối cung cầu cho HTX.

                
   
      Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong phát biểu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn đoàn công tác của Liên minh HTX Việt Nam đã dành nhiều sự quan tâm đối với hoạt động của các HTX. Đồng thời, nhấn mạnh, hiện nay, Bình Thuận là một trong số ít các địa phương chưa thành lập được Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, điều này cũng là một trong những hạn chế trong việc hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn. Thời gian đến, UBND tỉnh sẽ sớm chỉ đạo Liên minh HTX và các ngành có liên quan tham mưu thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX.

Nhân dịp này, UBND tỉnh cũng mong muốn Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục quan tâm hỗ trợ hơn nữa cho kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh từ nguồn lực của Trung ương thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển HTX.  UBND tỉnh sẽ bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ để triển khai phù hợp với thực tiễn của địa phương, nhằm hỗ trợ cho các HTX trên địa bàn tỉnh phát triển hơn nữa.

Được biết, sáng nay đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế tại một số HTX, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 M. Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên minh HTX Việt Nam làm việc với UBND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã