Theo dõi trên

Liên kết xuất khẩu thanh long chính ngạch

24/09/2018, 08:48

BT- Bình Thuận đang đẩy mạnh liên kết trong chuỗi sản xuất tiêu thụ thanh long canh tác theo quy trình VietGAP, GlobalGAP xuất khẩu sang các thị trường khó tính, cũng như tìm kiếm những đơn vị, nhà nhập khẩu trái cây Trung Quốc có uy tín để hợp tác và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm theo đường chính ngạch, hạn chế tối đa khâu trung gian.  

Nâng cao chất lượng thanh long xuất khẩu

Công ty TNHH chế biến trái cây Yasaka (Bình Dương) là 1 trong 2 doanh nghiệp xuất khẩu thanh long đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) vào hoạt động kinh doanh, nhằm truy xuất nguồn gốc sản phẩm để phục các thị trường xuất khẩu khó tính.

Ông Nguyễn Trọng Trung Dũng – Giám đốc công ty cho biết: Thị trường chính xuất khẩu thanh long của Yasaka chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan và sắp tới sẽ mở rộng thêm các thị trường NewZealand và châu Âu. Thanh long Bình Thuận xuất khẩu được các nước ưa chuộng bởi thịt quả chắc giòn, có vị ngọt đặc trưng. Mỗi tháng công ty xuất khẩu từ 120.000 – 150.000 tấn, được xử lý bằng công nghệ hơi nước nóng. Sắp tới đây Yasaka sẽ đẩy mạnh thu mua thanh long, công ty đã liên kết tiêu thụ với HTX thanh long Hòa Lệ từ đầu năm 2018, đồng thời liên hệ với các HTX để tìm kiếm thêm nguồn cung. Thị trường Yasaka xuất khẩu là những thị trường khó tính, nên những yêu cầu đạt chuẩn để xuất qua những nước này khác với các thị trường khác.

Nông dân cần lưu ý yêu cầu về chất lượng như tiêu chuẩn về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật; các loại bệnh phổ biến trên quả thanh long không đạt chuẩn như thán thư, tắc kè. Công ty Yasaka thành lập đến nay đã 10 năm, với kinh nghiệm của ngành xuất khẩu hàng đầu tại Việt Nam và là nhà máy đầu tiên sử dụng công nghệ xử lý hơi nước nóng. Trong quá trình liên kết tiêu thụ, công ty đã hướng dẫn cho bà con, các HTX sử dụng các loại thuốc BVTV đạt tiêu chuẩn của nhà xuất khẩu; những loại phân bón tốt cho cây trồng, để hỗ trợ nông dân tạo ra những sản phẩm đạt chất lượng cho xuất khẩu.  

Tiêu thụ thanh long chính ngạch

Doanh nghiệp Trung tâm Mậu dịch xuất nhập khẩu quả Hoa Tấn (Trung Quốc) là một trong những đối tác của Liên hiệp HTX dịch vụ sản xuất thanh long Bình Thuận xuất đi chính ngạch và sẽ mở rộng năng lực tiêu thụ 200 – 300 tấn/ngày thời gian tới. Ông Vương Thế Khôn – Giám đốc Doanh nghiệp Trung tâm Mậu dịch xuất nhập khẩu quả Hoa Tấn chia sẻ:

Doanh nghiệp có hai đường tiêu thụ chính ngạch thanh long, một là đi các cảng miền Nam Trung Quốc (Thuận Hải, Đại Liên, Thanh Đảo…). Còn một số tỉnh, do tính chất hàng hóa, nhu cầu thị trường thanh long xuất đi các cửa khẩu chính ngạch nhưng không cần đi đường cảng như Tam Thanh, Hà Khẩu vì quá xa. Mức sống ngày càng cao, yêu cầu về chất lượng sản phẩm phải đảm bảo sức khỏe, kết nối hợp tác với các HTX thanh long Bình Thuận, công ty mong muốn đem lại những sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Từ đó, sẽ thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm. Khách hàng Trung Quốc tiêu thụ thanh long gồm: cao cấp (Bắc Kinh, Thượng Hải), trung cấp, bình dân công ty kết nối với HTX chặt chẽ để cung cấp được nguồn hàng ổn định, chất lượng. Hình thức công ty làm là để giảm thiểu những công đoạn trung gian, đem lại lợi ích cho nông dân, HTX và người tiêu dùng. Công ty có 5 thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc như: Quảng Châu, Hồ Nam, miền Trung, miền Đông Trung Quốc… mong rằng sẽ hợp tác với HTX, liên minh HTX làm tốt công việc này.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên kết xuất khẩu thanh long chính ngạch