Theo dõi trên

Liên kết tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế

08/12/2020, 11:12

BT- Thời gian qua, hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Bắc Bình có những đóng góp tích cực trong triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, đồng thời góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và thúc đẩy kinh tế hộ phát triển. Tuy nhiên, hoạt động của các HTX còn thiếu gắn kết, chưa có sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

                
   Mít sạch của HTX Ba Hữu.

Nhiều HTX chưa phát huy hiệu quả

Hiện nay, đa số các hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) trên địa bàn huyện chỉ tập trung hoạt động đối với các dịch vụ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ như: cung ứng giống, vật tư, phân bón, bảo vệ thực vật, thủy lợi nội đồng, thu mua nông sản, trái cây (mít, thanh long, dưa lưới) gắn với tiêu thụ sản phẩm như HTX NN Công nghệ cao Bình Minh, HTX Mít Ba Hữu, HTX VietGAP Sông Bình, HTX An Phước, HTX Thanh long Bắc Bình Thuận, HTX Thanh long Bắc Bình, HTX Thanh long GlobalGAP Khu Lê, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hữu cơ Bắc Bình... Riêng các dịch vụ rất quan trọng như: bảo quản, chế biến, ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết chuỗi giá trị chưa được quan tâm, nên số HTX thực hiện việc bao tiêu nông sản cho nông dân ít, chỉ chiếm khoảng 15 - 20% số HTX.

Bên cạnh đó, có một số HTX được hình thành không đúng bản chất của HTX theo luật quy định, chủ yếu là để hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Nhiều HTX NN còn lúng túng trong định hướng hoạt động và đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, chưa có sản phẩm dịch vụ tốt để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa; thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa HTX với thành viên. Nếu xem xét trên góc độ về khả năng tái mở rộng các hoạt động dịch vụ sản xuất và lợi ích mà HTX mang lại cho thành viên, thì hiện chỉ có khoảng 5/23 HTX NN hoạt động đạt hiệu quả cao (HTX NN Công nghệ cao Bình Minh, HTX Thanh long Khu Lê, HTX Thanh long Bắc Bình Thuận, HTX Thanh long Bắc Bình, HTX Thái Bình). 

Nông dân “tự làm, tự bán”

Do hiệu quả hoạt động hạn chế, lợi ích mang lại cho thành viên chưa cao nên nông dân chưa hăng hái tham gia, gắn bó với HTX. Nhiều HTX hiện nay chưa thực hiện được “ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao gắn với liên kết chuỗi giá trị”. Dù nhu cầu liên kết rất lớn, tuy nhiên số lượng các HTX thực hiện liên kết được với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm còn rất hạn chế hoặc có liên kết nhưng chưa bền vững. Nông dân đa số vẫn phải “tự làm, tự bán” là chính, dẫn đến rủi ro nhiều trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và thu nhập của người dân. Ngoài ra, các HTX NN thường rất khó tiếp cận nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng do không có tài sản thế chấp, hoạt động sản xuất kinh doanh rủi ro cao, sổ sách kế toán chưa minh bạch và chưa xây dựng được các phương án kinh doanh khả thi. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình Huỳnh Duy Khôi, sự phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn huyện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Các cơ chế, chính sách được ban hành chưa thực sự đi vào cuộc sống. Sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với kinh tế tập thể và HTX vẫn còn hạn chế. Hoạt động của các HTX thiếu gắn kết, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Để thúc đẩy loại hình này phát triển hơn, thời gian đến cần tăng cường tuyên truyền Luật HTX, các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Qua đó khẳng định vị trí và vai trò của HTX đối với phát triển kinh tế hộ và đời sống xã hội nhất là ở nông thôn. Tiếp tục tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật theo hướng GAP cho người dân và thành viên của HTX. Tạo cơ chế, chính sách để thu hút các công ty, doanh nghiệp tăng cường đầu tư, ký liên kết và tiêu thụ với các HTX NN trên địa bàn huyện. Đặc biệt, đẩy mạnh và nâng cao năng lực hoạt động của các HTX, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp gắn với liên kết chuỗi giá trị…

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên kết tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế