Theo dõi trên

Lắp thiết bị giám sát tàu cá góp phần khắc phục khuyến nghị về khai thác IUU

15/04/2019, 09:11

BT- Sau khi nhận cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU, cùng với Trung ương và cả nước, Bình Thuận đã và đang tích cực triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, trong đó có việc theo dõi, giám sát và kiểm soát hoạt động của tàu cá. 

                
      
Theo Luật Thủy sản tàu cá có chiều dài từ    15m trở lên phải có thiết bị giám sát hành trình mới được cấp giấy    phép khai thác thủy sản.

 Tháng 5/2018, Đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về biển và thủy sản của EC đã kiểm tra việc thực hiện các khuyến nghị của EC đối với Việt Nam, về việc khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU). Sau kiểm tra, đoàn đã đưa ra 4 nhóm khuyến nghị, đề nghị Việt Nam tiếp tục khắc phục, trong đó có khuyến nghị về hệ thống theo dõi, giám sát và kiểm soát hoạt động tàu cá. Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ngư dân của tỉnh xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp khó bị ngăn chặn, chấm dứt là do cơ quan chức năng không thể giám sát, quản lý vùng hoạt động của tàu cá sau khi ra khơi. Để khắc phục tình trạng này, theo quy định của Luật Thủy sản, có hiệu từ ngày 1/1/2019, đối với những tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên phải có thiết bị giám sát hành trình mới được cấp giấy phép khai thác thủy sản. Và theo lộ trình lắp đặt được quy định tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ, thì tàu cá có chiều dài lớn từ 24 m trở lên phải lắp trước ngày 1/7/2019; đối với tàu làm nghề lưới kéo, câu cá ngừ đại dương có chiều dài lớn từ 15 m đến dưới 24 m phải lắp trước ngày 1/1/2020; tàu cá có chiều dài lớn từ 15 m đến dưới 24 m phải lắp trước ngày 1/4/2020. Bên cạnh đó, thuyền trưởng phải bảo đảm thiết bị giám sát hành trình tàu cá hoạt động liên tục 24/24h từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng. Nhằm giúp bà con ngư dân trong tỉnh thực hiện đúng yêu cầu và thời gian quy định, bà Phạm Thị Ngà - Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Phan Thiết, trực thuộc Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (Công ty VISHIPEL) cho biết, hiện nay công ty đang cung cấp thiết bị, dịch vụ giám sát tàu cá (VIFISH.18) sử dụng công nghệ vệ tinh di động Inmarsat và đã được triển khai rộng khắp tại các tỉnh, thành phố ven biển như: Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Yên, Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An… Dịch vụ có các tính năng như, giám sát vị trí, hành trình tàu, tự động truyền qua hệ thống vệ tinh với tần suất 2h/lần các thông tin về vị trí, tốc độ, hướng di chuyển tàu, thời gian phát vị trí; cảnh báo cho thuyền trưởng/chủ tàu/cơ quan quản lý khi tàu vi phạm vùng cấm đánh bắt, vùng cấm hoạt động hoặc cảnh báo vi phạm ranh giới vùng biển của quốc gia; gọi cấp cứu khi tàu gặp sự cố cần sự trợ giúp từ đất liền; thông tin thời tiết biển theo từng khu vực và vị trí tàu; thông tin dự báo ngư trường; liên lạc thông tin 2 chiều (email, SMS) giữa tàu với đất liền; hỗ trợ ghi nhật ký đánh bắt online...

Bên cạnh đó, VIFISH.18 sử dụng công nghệ vệ tinh di động Inmarsat đáp ứng tiêu chuẩn của tổ chức hàng hải quốc tế IMO, thông tin có độ tin cậy cao, khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, địa hình với phạm vi phủ sóng toàn cầu.  Ngoài ra, do hạ tầng kỹ thuật, máy chủ lưu trữ và xử lý dữ liệu dịch vụ của Công ty VISHIPEL đặt tại Việt Nam nên thông tin có tính bảo mật cao. Trung tâm dữ liệu của VISHIPEL được thiết kế để sẵn sàng kết nối, đồng bộ dữ liệu qua môi trường internet tới Trung tâm dữ liệu tại Trung ương và 28 tỉnh/thành ven biển và các cơ quan quản lý khác khi có yêu cầu. Chủ tàu và cơ quan quản lý Nhà nước cũng có thể sử dụng dịch vụ dễ dàng trên các thiết bị có kết nối Internet như: điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính để bàn… Với các tính năng trên, VIFISH.18 hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của chủ tàu và cơ quan quản lý trong việc quản lý, giám sát phương tiện hoạt động trên biển. Qua đó góp phần khắc phục những khuyến nghị mà Đoàn Thanh tra của EC về chống khai thác IUU đã đưa ra.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắp thiết bị giám sát tàu cá góp phần khắc phục khuyến nghị về khai thác IUU