Theo dõi trên

Làm mới đường trục ven biển ĐT.719 B đoạn Phan Thiết - Kê Gà: Sức sống mới cho vùng du lịch phía Nam

14/05/2020, 10:11 - Lượt đọc: 1,296

 BT- Tại kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh khóa X (lần 5) mới đây, HĐND tỉnh đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719 B, đoạn Phan Thiết - Kê Gà (dự án). Đây là bước ngoặt, đánh dấu việc thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là khu vực phía Nam.

                
      Bản đồ hướng tuyến của dự án.

Hoàn thiện mạng lưới giao thông

Bình Thuận nằm trên trục giao lưu 3 vùng kinh tế lớn là miền Đông Nam bộ, duyên hải miền Trung và Tây nguyên. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tỉnh đã từng bước đạt được những thành tựu về mặt kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng. Cùng với các khu dân cư đã và đang đầu tư, Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết trở thành một điểm nhấn với kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Tuy vậy, hệ thống hạ tầng giao thông vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch. Trong đó, dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719 B đoạn Phan Thiết - Kê Gà là 1 trong 17 tuyến đường cần mở trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Qua đó, xây dựng Bình Thuận trở thành tỉnh hiện đại và văn minh, cơ bản trở thành tỉnh du lịch, công nghiệp. Nhất là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. Đặc biệt là vai trò kết nối các khu du lịch trong khu vực với các địa bàn lân cận, làm nhiệm vụ tuyến tránh quốc lộ 1A khi xảy ra ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, tim tuyến đường mới ven biển ĐT.719 B chạy hoàn toàn song song và cách đường ĐT.719 trung bình từ 1,5 - 3 km. Khi xây dựng sẽ đáp ứng nhu cầu về giao thông, nhằm kết nối giao thông từ quốc lộ 1A đến khu Tiến Thành, tạo điều kiện thuận lợi khai thác quỹ đất dọc tuyến để thu hút nhiều nhà đầu tư lớn đến Bình Thuận, phát huy lợi thế về du lịch cũng như các lĩnh vực đầu tư khác. 

Sức sống mới

Theo Sở Giao thông Vận tải, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trong phạm vi rộng 52 m theo quy hoạch được phê duyệt với diện tích khoảng 141,54 ha. Dự kiến công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án trong khoảng 240 ngày, thực hiện từ tháng 4 - 12/2020. Có nghĩa, những bước đi đầu tiên để hình thành dự án làm mới đường ĐT.719 B đã và đang dần được hình thành, mang theo bao kỳ vọng của người dân về một sức sống mới cho vùng du lịch phía Nam tỉnh. Đáng phấn khởi, hiện nay ngân sách Trung ương đã ghi vốn hỗ trợ giai đoạn 2016 - 2020 là 400 tỷ đồng, đã bố trí kế hoạch vốn năm 2020 là 40 tỷ đồng. Tác động lớn nhất và tích cực nhất của dự án tới môi trường xã hội chính là sự thay đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu ngành nghề của địa phương. Sự thay đổi này sẽ kéo theo gia tăng thu nhập, thay đổi mức sống vốn đang ở mức khá thấp của người dân địa phương hiện nay, nhất là tại các xã Tiến Thành (TP. Phan Thiết) và Hàm Mỹ, Thuận Quý, Tân Thành (Hàm Thuận Nam) là điểm thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cho biết: Sau khi dự án được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp bất thường mới đây, UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện các bước tiếp theo của dự án theo đúng luật quy định.

    
      Dự án làm mới đường trục ven biển ĐT.719 B đoạn Phan Thiết - Kê Gà là dự   án nhóm C, do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Chiều dài tuyến   đường khoảng 25,6 km, chiều rộng nền đường 28 m, với kết cấu bê tông   nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng   trên 999 tỷ đồng. Bao gồm nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, vốn   ngân sách tỉnh và nguồn thu từ khai thác quỹ đất 2 bên đường trục ven   biển ĐT.719 B đoạn Phan Thiết - Kê Gà.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm mới đường trục ven biển ĐT.719 B đoạn Phan Thiết - Kê Gà: Sức sống mới cho vùng du lịch phía Nam