Theo dõi trên

Lạc quan về tăng trưởng kinh tế

29/10/2018, 10:41

BT- Hơn 2/3 thời gian của năm đã đi qua với nhiều chỉ tiêu kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá và vượt kế hoạch... Với đà tăng trưởng vượt mốc 7%, kinh tế Bình Thuận năm 2018 khá lạc quan.

                
Sản xuất công nghiệp đóng góp tỷ trọng lớn    cho nền kinh tế.

Công nghiệp tiếp tục “phong độ” tốt

Một trong những nét nổi bật là tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) năm 2018 ước đạt 40.900 tỷ đồng, tăng đến 7,91% so kế hoạch, tăng trưởng cao nhất 3 năm qua (năm 2016 tăng 7,42%, năm 2017 tăng 7,08%). Trong đó, điểm sáng lớn nhất để đạt mức tăng trưởng vượt mục tiêu là thành công trong phát triển công nghiệp - xây dựng, sự khởi sắc của hoạt động xuất khẩu cùng sự cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi doanh nghiệp. Đóng góp vào mức tăng trưởng 7,91% cho thấy nông - lâm - thủy sản và dịch vụ tăng trưởng cũng ở mức tăng như các năm. Riêng ở khu vực công nghiệp - xây dựng ước đạt trên 11.930 tỷ đồng, trong đó công nghiệp tăng 16,19%, xây dựng tăng ước 10,67% so năm 2017 được xem là ngành đóng góp chủ yếu. Hầu hết các sản phẩm công nghiệp đều tăng so năm trước, có đến 14/16 sản phẩm tăng. Các sản phẩm công nghiệp sản xuất và tiêu thụ trong năm tăng khá so với năm trước như: thủy sản đông lạnh, thủy sản khô tăng, sản phẩm may mặc, sản lượng điện sản xuất, sản phẩm giày dép. Lĩnh vực công nghiệp sản xuất và phân phối điện tăng trưởng khá cao tăng 30,2% so năm trước, liên tục, trở thành động lực quan trọng dẫn dắt của cả ngành công nghiệp và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng chung của nền kinh tế do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đưa vào hoạt động khai thác điện thương phẩm. Hoạt động của ngành công nghiệp khai khoáng đang có dấu hiệu phục hồi sau thời gian dài gặp khó khăn, giá trị sản xuất tăng 4,8% so năm trước. 

Xuất khẩu, du lịch khả quan

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa năm 2018 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, ổn định so năm trước, đặc biệt là nhóm mặt hàng có quy mô xuất khẩu lớn. Nhóm hàng hóa khác tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn với mức tăng trưởng tốt đóng góp vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chung như: quần áo, giày dép. Thị trường xuất khẩu tiếp tục được duy trì ổn định, kim ngạch xuất khẩu sang các khu vực thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương. Ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tỉnh năm 2018 ước đạt 662,2 triệu USD, tăng 11,85% so năm trước. Một điểm nhấn nữa là doanh thu từ hoạt động du lịch năm ước đạt 12.860 tỷ đồng, tăng 18,9% so với năm 2017. Chất lượng phục vụ du khách được các đơn vị kinh doanh du lịch quan tâm, chú trọng. Toàn tỉnh ước đón được 5,7 triệu lượt khách, trong đó, khách du lịch quốc tế đạt khoảng 675.400 lượt, tăng 12,1% so năm 2017.

Năm 2018 đang dần khép lại với các tín hiệu lạc quan tạo tiền đề kinh tế tỉnh tự tin hơn với hướng đi hiện tại để tiếp tục tiến nhanh hơn về phía trước. Tuy nhiên, trước mắt vẫn còn những điểm nghẽn cần phải tập trung tháo gỡ để tạo đà cho tăng trưởng cao cho các năm tiếp theo. Bên cạnh các giải pháp chỉ đạo điều hành kinh tế đã đề ra, một trong những nhiệm vụ quan trọng Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt trong quý IV/2018 là đẩy nhanh tiến độ giải phóng, mặt bằng, thi công các dự án công trình trọng điểm của tỉnh: tuyến đường cao tốc  Nha Trang - Dầu Giây, đường Lê Duẩn, đoạn từ cầu Hùng Vương đến vòng xoay đường ĐT 706B, Cảng hàng không Phan Thiết… Đây là những công trình hứa hẹn sẽ tạo sự bứt phá nền kinh tế tỉnh những năm tiếp theo.  

    
    Qua số   liệu mới nhất của Cục Thống kê cho thấy nền kinh tế đang khởi sắc, nhất   là số doanh nghiệp thành lập mới ngày càng tăng, 9 tháng có 495 doanh   nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký 10.349,6 tỷ đồng; có thêm 137 dự án   được cấp quyết định chủ trương đầu tư/ giấy chứng nhận đầu tư. Điều này   cho thấy quá trình phục hồi nền kinh tế đang bắt đầu, tạo đà đẩy mạnh   cải cách trong thời gian tới.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạc quan về tăng trưởng kinh tế