Theo dõi trên

La Gi: Giải pháp mạnh để chấm dứt tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài

19/12/2018, 08:59 - Lượt đọc: 48

BT- Là một trong những địa phương trong tỉnh có tình trạng tàu cá, ngư dân xâm phạm trái phép vùng biển nước ngoài để đánh bắt hải sản, ảnh hưởng không nhỏ đến việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Mặc dù thị xã La Gi đã triển khai nhiều giải pháp ngay từ đầu năm, nhưng tình trạng ngư dân cố tình vi phạm vẫn xảy ra.

                
Tàu thuyền công suất lớn ở La Gi.

 Kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu

Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn thị xã La Gi xảy ra 9 tàu/63 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, trong đó 4 tháng đầu năm có 7 tàu/51 lao động bị lực lượng Malaysia, Thái Lan, Indonesia bắt giữ, xử lý. Đặc biệt, gần đây nhất, ngày 25/9/2018 có 2 tàu/12 lao động tiếp tục bị lực lượng Indonesia bắt giữ. Theo lãnh đạo UBND thị xã La Gi, nguyên nhân sâu xa cũng vì lợi ích kinh tế mà các tàu cá, ngư dân thị xã khai thác hải sản bất hợp pháp vi phạm vùng biển nước ngoài. Hiện nay, nguồn lợi thủy sản truyền thống đang dần cạn kiệt, do đó để tăng thu nhập, một số tàu thuyền bất chấp những quy định, những cam kết để đánh bắt trái phép. Mặc dù, các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục, kiểm điểm, cho ký cam kết chủ tàu, thuyền trưởng nghề câu khơi vi phạm, nhưng hiệu quả chưa cao, chưa có giải pháp mang tính đột phá để xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá, ngư dân địa phương xâm phạm lãnh hải nước ngoài.

Để xử lý tàu cá ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã ban hành 4 quyết định xử lý vi phạm hành chính phạt 85 triệu đồng/1 trường hợp đối với 4 chủ tàu, thuyền trưởng phường Phước Hội vi phạm trong năm 2018, đã được lực lượng chức năng nước ngoài thả về. 5 trường hợp còn lại chưa xử lý, do chủ tàu, thuyền trưởng đang còn bị giam giữ ở nước ngoài. UBND các xã, phường có tàu cá vi phạm ngoài việc tổ chức kiểm điểm, phê phán các chủ tàu, thuyền trưởng, công khai danh sách tàu cá vi phạm trên các phương tiện thông tin.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu địa phương, UBND thị xã đã yêu cầu UBND phường Phước Hội, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc để xảy ra 2 trường hợp bị lực lượng Indonesia bắt giữ ngày 25/9/2018. Qua kiểm điểm rút kinh nghiệm, người đứng đầu của các đơn vị có liên quan đã cam kết với Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã sẽ chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý vi phạm vùng biển nước ngoài trong thời gian tới.

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân xâm phạm lãnh hải thời gian tới, các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường đã tập trung tuyên truyền cho ngư dân các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa không để xảy ra tình trạng đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài. Tổ chức nhiều lớp tuyên truyền, giáo dục cho các chủ tàu, thuyền trưởng nghề câu khơi để không khai thác hải sản bất hợp pháp. UBND các phường, xã có tàu cá vi phạm, còn quán triệt các nhiệm vụ và giải pháp cấp bách của Trung ương, của tỉnh cho 212 ngư dân, thuyền trưởng, chủ tàu cá đánh bắt xa bờ. Đặc biệt, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, quản lý nhân hộ khẩu, rà soát lên danh sách mời, gọi 28 tàu cá hành nghề câu khơi có màu sơn lạ không giống với màu sơn truyền thống, nằm trong nhóm nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, tập trung tuyên truyền, quản lý, giám sát quá trình hoạt động.

Chủ tịch UBND thị xã La Gi - Phạm Trọng Nhân cho biết, ngoài kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu để khắc phục, thời gian tới, thị xã La Gi sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của ngư dân, đặc biệt sẽ xử lý nghiêm nhất là các trường hợp vi phạm cả về kinh tế, hành chính và hình sự theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Đồn Biên phòng Phước Lộc cần chỉ đạo các Trạm kiểm soát Biên phòng kiểm soát chặt chẽ tàu cá khi xuất, nhập bến, kiên quyết không cho ra khơi khi chưa đủ các thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định. Tiếp tục duy trì việc ký cam kết không khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài giữa chủ tàu, thuyền trưởng, nhất là các chủ tàu, thuyền trưởng hành nghề câu khơi…

MINH VÂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Giải pháp mạnh để chấm dứt tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài