Theo dõi trên

La Gi: Bức xúc luồng lạch, cửa biển bồi lấp

12/04/2017, 08:24 - Lượt đọc: 18

BT- Theo đánh giá của UBND thị xã La Gi, hiệu quả nạo vét tạm cửa biển, luồng lạch của chủ đầu tư giảm dần qua từng năm do cát nhiễm mặn không có nơi tiêu thụ; mục tiêu xã hội hóa lấy thu bù chi không đạt. Chủ đầu tư không còn tâm huyết đầu tư dự án, chỉ thực hiện cầm chừng. Việc triển khai dự án chậm đã gây bức xúc cho ngư dân thị xã và ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế địa phương…

                
Tàu thuyền rất khó khăn khi ra vào cửa biển    La Gi.

Dự án nạo vét luồng lạch sông Dinh (từ cầu Tân Lý đến cảng cá La Gi) và duy tu cửa biển La Gi của Công ty TNHH Thương mại Tuấn Tâm (Công ty Tuấn Tâm) đã được UBND tỉnh cấp quyết định cho chủ đầu tư vào tháng 11/2015 (thay thế giấy chứng nhận đầu tư cấp lần đầu ngày 17/1/2014).  Mục tiêu nạo vét, khơi thông luồng sông Dinh và nạo vét duy tu cửa biển La Gi đảm bảo độ sâu cho tàu cá ra vào, neo đậu, tránh trú bão, tận thu cát nhiễm mặn, lấy thu bù chi. Thời gian hoạt động của dự án 76 tháng (tính từ ngày 17/1/2014). Đến nay, đã quá 12 tháng nhưng chủ đầu tư chưa lập xong thủ tục.

Cuối tháng 11/2016, Công ty Tuấn Tâm có báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án, nhưng không cam kết tiến độ hoàn thành các thủ tục đầu tư và tiến độ triển khai nạo vét. Một tháng sau đó, Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp các sở, ngành liên quan, thị xã La Gi… tổ chức khảo sát thực địa bàn tình hình thực hiện dự án. Theo đó, đề nghị UBND thị xã La Gi mời Công ty Tuấn Tâm làm việc về nạo vét tạm cửa biển, luồng lạch sông Dinh để phục vụ tàu thuyền ngư dân ra vào cửa sông dịp Tết Nguyên đán 2017. Theo Sở Tài nguyên Môi trường, đến nay Công ty Tuấn Tâm vẫn chưa nộp hồ sơ xin thuê đất theo quy định. Riêng UBND thị xã La Gi đã nhiều lần đôn đốc tiến độ, nhưng chủ đầu tư thiếu quyết tâm, không đảm bảo năng lực để triển khai đầu tư.

Trong thời gian chờ hoàn thành thủ tục nạo vét chính thức, UBND tỉnh có chủ trương nạo vét khơi thông tạm luồng lạch cửa biển. Đến nay, chủ đầu tư đã tiến hành 3 đợt nạo vét tạm với tổng khối lượng cát tận thu khoảng 75.000 m3. Ngoài ra, UBND thị xã La Gi đã làm việc với Công ty Tuấn Tâm về việc chủ đầu tư cam kết lập phương án nạo vét tạm đợt 4 để triển khai trước Tết Nguyên đán 2017, tuy nhiên chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Hệ quả, năm 2015 có 32 tàu cá bị mắc cạn tại cửa biển, 9 tàu cá bị gãy chân vịt, 7 tàu cá bị chìm thiệt hại 100%. Năm 2016 có 40 tàu cá bị mắc cạn, 14 tàu cá bị gãy chân vịt, 11 tàu cá bị chìm. Ngoài ra, tàu cá trên 90 CV ra cửa biển phải có xuồng máy lai dắt. Nhiều tàu cá phải đến cảng cá địa phương khác hoạt động, làm nguồn lợi thủy sản thị xã giảm, ảnh hưởng nguồn thu của địa phương. UBND thị xã La Gi đã kiến nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu UBND tỉnh thu hồi quyết định chủ đầu tư đã cấp cho Công ty Tuấn Tâm.

Sở Kế hoạch Đầu tư đã đề xuất UBND tỉnh đồng ý chủ trương chấm dứt hoạt động dự án nạo vét luồng lạch sông Dinh (từ cầu Tân Lý đến cảng cá La Gi) và duy tu luồng cửa biển La Gi do Công ty Tuấn Tâm làm chủ đầu tư. Lý do chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án bởi từ khi được cấp quyết định chủ đầu tư đến nay, Công ty Tuấn Tâm chưa hoàn thành thủ tục đầu tư.

Theo đó, vào giữa tháng 3/2017, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo: Thời gian qua doanh nghiệp đã có triển khai lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Ngoài ra, doanh nghiệp đã bỏ kinh phí nạo vét thông luồng tạm cho tàu thuyền ra vào theo yêu cầu của địa phương. Do đó, nhằm đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp, tỉnh giao Sở Kế hoạch Đầu tư lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan để củng cố hồ sơ, đề xuất xử lý dự án đảm bảo chặt chẽ theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Cảnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế công trình cải tạo luồng lạch vào cảng cá La Gi. Phó Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan cần nhanh chóng có phương án nạo vét tạm cửa biển trong tháng 4/2017. Qua đó, nhằm thông luồng, giảm thiểu tối đa hiện tượng bồi lấp, ảnh hưởng đến việc ra vào cảng của tàu thuyền và hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân.

    
    “Năm 2016,   thị xã La Gi có 40 tàu cá bị mắc cạn, 14 tàu cá bị gãy chân vịt, 11 tàu   cá bị chìm. Ngoài ra, tàu cá trên 90 CV ra cửa biển phải có xuồng máy   lai dắt”.

K. Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Bức xúc luồng lạch, cửa biển bồi lấp