Theo dõi trên

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động nghề cá

27/05/2019, 08:29

BT - Từ ngày 25/4, Nghị định 26/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản 2017 sẽ có hiệu lực. Đây được xem là giải pháp quan trọng trong quản lý và kiểm soát hoạt động tàu cá...

Lâu nay, tình trạng tàu cá hoạt động khai thác hải sản không đúng vùng, không đúng tuyến vẫn thường xuyên xảy ra. Đơn cử, tàu có chiều dài trên 15m, nhưng lại hoạt động tại vùng lộng, chủ yếu là hành nghề giã cào đôi. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi hải sản ven bờ, mà còn gây mất an toàn cho các tàu công suất nhỏ được phép hoạt động tại khu vực này. Trong khi đó, tàu có chiều dài dưới 12m, nhưng lại “vươn” ra vùng lộng để khai thác hải sản, gây mất an toàn cho người và tài sản. Tuy nhiên, vì những quy định liên quan đến kích cỡ tàu và các vùng, tuyến khai thác còn chồng chéo, nên lực lượng chức năng khó quản lý và kiểm soát, thậm chí không có chế tài để xử lý khi phát hiện các trường hợp chủ tàu vi phạm.

Theo Nghị định 26, tàu cá đăng ký tại tỉnh nào thì chỉ được hoạt động tại vùng ven bờ của tỉnh đó.

Điểm mới của Nghị định 26 là, tàu cá đăng ký tại tỉnh nào thì chỉ được hoạt động tại vùng ven bờ của tỉnh đó, trừ trường hợp có thỏa thuận về hoạt động tàu cá ở vùng ven bờ của UBND các tỉnh. Nhiều ngư dân cho rằng, vùng hải sản ven bờ đang dần cạn kiệt, lại quy định vùng khai thác, sẽ gây khó cho ngư dân. Trong khi đó, lực lượng chức năng và ngành chuyên môn thì đánh giá cao quy định này, vì góp phần nâng cao ý thức cho ngư dân và dễ kiểm soát tình hình chồng chéo ngư trường.

Nguồn lợi hải sản ven bờ ngày càng suy giảm, ngư dân thường lén lút xâm phạm vùng biển các địa phương để khai thác, nhưng do chưa có quy định cụ thể, nên lực lượng chức năng giữa các tỉnh cũng “xuê xoa” trong công tác quản lý và xử lý các trường hợp vi phạm. Nhưng khi Nghị định 26 có hiệu lực, Chi cục Thủy sản sẽ tham mưu Sở NN & PTNT trình UBND tỉnh xem xét thỏa thuận, quy định về hoạt động tàu cá vùng ven bờ giữa các tỉnh lân cận.

    
        Nghị định 26 của Chính phủ ra đời là cơ sở pháp lý để lực lượng chức   năng và ngành chuyên môn chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản của tàu   cá ở các vùng biển trong nước, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý   và kiểm soát hoạt động nghề cá.

Bên cạnh đó, Nghị định 26 cũng quy định rõ màu sơn, vạch, cách đánh dấu tàu cá và vẽ số tàu cá tương ứng với kích cỡ, vùng khai thác, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý và kiểm soát hoạt động của tàu cá. Tuy nhiên, vì số lượng tàu khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh lớn (trên 7.000 tàu), nên việc thực hiện những quy định trên sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, ngành chức năng sẽ triển khai hướng dẫn cụ thể cho ngư dân, đồng thời chỉ áp dụng quy định mới về màu sơn, vạch, cách đánh dấu tàu cá và vẽ số tàu cá đối với các tàu đóng mới. Riêng những tàu cá cũ, sẽ có lộ trình thực hiện gắn với quá trình làm nước hàng năm của tàu. Trường hợp ngư dân cố tình không chấp hành, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ không gia hạn giấy phép khai thác hải sản.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát chặt chẽ hoạt động nghề cá