Theo dõi trên

Kiểm dịch thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc

15/07/2019, 08:51 - Lượt đọc: 678

BT- Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật nhận được thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về việc đã phát hiện lô hàng thanh long  nhập khẩu từ Việt Nam bị nhiễm  loài rệp Dysmicoccus neobrevipes và Pseudococcus jackbeardsleyi là đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc…

                
Rệp sáp gây hại trên thanh long.

 Quản lý chặt chẽ sinh vật gây hại

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, thông báo trên không nêu lô hàng thanh long của địa phương nào. 2 loài rệp này được xác định thường gây hại trên các loại cây như dứa, cam quýt, mãng cầu, hoa kiểng, thanh long, mít… Theo đó, loài Dysmicoccus neobrevipes với triệu chứng gây hại là rệp dùng vòi chích hút chọc thủng lớp biểu bì lá, thân, cành, quả... để hút các chất dinh dưỡng. Các vết châm của rệp làm cho mô bị hại bị thâm nâu, triệu chứng bên ngoài vỏ quả có màu vàng. Rệp phát triển nhiều trong điều kiện thời tiết nóng và ẩm, thiệt hại phổ biến trong mùa khô. Về loài  Pseudococcus jackbeardsleyi: Cơ thể hình oval, hơi tròn về phía sau, có màu cam nhạt đến màu hồng, cơ thể phủ đầy sáp không dày, không có những đường dọc trên lưng, bên hông có mang túi trứng.

Trước tình hình trên, ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Để chủ động phòng trừ, ngăn ngừa, tránh ảnh hưởng đến việc xuất khẩu nông sản nói chung và quả tươi, chủ yếu là thanh long nói riêng sang Trung Quốc, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa đề nghị UBND các địa phương khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân và các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, thu mua xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc tại địa phương chú ý đến các loài rệp sáp gây hại trước khi xuất khẩu. Khi phát hiện các loài rệp này đối với các cơ sở thu mua xuất khẩu, cần loại bỏ bằng cách rửa sạch hoặc thổi hơi.

Trong sản xuất, nông dân cần thực hiện tốt các biện pháp quản lý, phòng trừ rệp sáp trên các vườn thanh long. Các cơ quan chuyên môn của huyện tăng cường kiểm tra, theo dõi, dự báo, quản lý chặt chẽ tình hình sinh vật gây hại các vùng trồng cây ăn quả đã được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Trường hợp phát hiện vườn thanh long bị nhiễm các loài rệp sáp nêu trên, phải tiến hành các biện pháp loại bỏ, xử lý triệt để các loài rệp trên quả trước khi xuất khẩu. Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn điều tra diễn biến, tình hình gây hại của rệp sáp trên các vùng trồng cây ăn quả, đặc biệt chú ý đối với các vườn thanh long...

 Biện pháp quản lý

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, để phòng chống 2 loài rệp sáp này, bà con cần thường xuyên vệ sinh đồng ruộng, thu gom và tiêu hủy tàn dư xung quanh gốc thanh long. Song song đó, tưới nước, bón phân đầy đủ nhằm hạn chế sự phát triển của rệp sáp. Trong quá trình tưới thanh long, nên sử dụng vòi bơm nước phun mạnh vào chỗ có nhiều rệp sáp đeo bám nhằm rửa trôi, tạo độ ẩm trên cây và giảm mật độ rệp sáp. Thường xuyên kiểm tra vườn để phát hiện sớm rệp gây hại, nhất là trong mùa khô. Chú ý vào những bộ phận (chồi non, hoa, quả) mà rệp hay xuất hiện và gây hại. Tỉa bỏ và tiêu hủy những bộ phận của cây nhiễm rệp sáp nặng.

Ngoài ra, cần bảo vệ các loài thiên địch tự nhiên trong vườn của rệp như kiến vàng, bọ rùa, bọ mắt vàng, bọ cánh gân, bọ xít đỏ, ong ký sinh. Trong đó, kiến vàng là loài thiên địch hữu hiệu nhất, có thể xua đuổi, ngăn cản rệp trưởng thành gây hại và đẻ trứng. Về biện pháp hóa học: Phun thuốc diệt trừ rệp kịp thời, nhất là ở giai đoạn cây đang có bông, trái non, trái đang phát triển. Sử dụng thuốc BVTV trong danh mục được phép sử dụng do Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành hàng năm để phòng trừ rệp khi có nguy cơ gây hại nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng. Phải theo nguyên tắc “4 đúng” và đảm bảo thời gian cách ly. Rệp sáp có một lớp sáp bao phủ bên ngoài, vì thế cần pha thêm chất bám dính vào dung dịch thuốc để tăng khả năng bám dính.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm dịch thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc