Theo dõi trên

Không để lỡ nhịp: Khi thời gian cũng là một chi phí 

13/10/2021, 07:37

BT- Bây giờ đã là tháng 10 của năm 2021 thì quá nửa thời gian đó lo đối phó với dịch. Nhìn lại thì không chỉ chính quyền nỗ lực trong giải quyết các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp theo tháng mà chính các doanh nghiệp cũng vượt khó khăn để sản xuất kinh doanh tốt nhất có thể, đóng góp cùng cộng đồng phòng chống dịch. Tất cả suy cho cùng đều xoay quanh chuyện đúng lúc, tránh lỡ nhịp…

Các doanh nghiệp tham dự buổi gặp mặt và đối thoại với lãnh đạo tỉnh. Ảnh tư liệu: N.Lân

Thông báo làm việc giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư của UBND tỉnh trong tháng 10 đã được phát đi với kế hoạch vào sáng ngày 28/10/2021, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ nghe báo cáo về những khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý, giải quyết. Tháng 10, tháng có Ngày Doanh nhân Việt Nam diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa lui hẳn, sau khi khiến hầu hết doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực bị ảnh hưởng sản xuất kinh doanh trầm trọng. Các doanh nghiệp quay lại thương trường ở trạng thái thận trọng nên chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến, đề nghị theo hướng gỡ vướng trong hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và những khó khăn nảy sinh khác. Đây là tháng thứ 7 trong năm 2021, kể từ lần đầu vào tháng 3/2021, lãnh đạo tỉnh gặp và làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Lúc ấy, có 16 kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư trình bày những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và trong quá trình triển khai đầu tư dự án tại tỉnh.

Đến nay, trong 16 ý kiến thì đã giải quyết xong 14 ý kiến, còn 1 ý kiến tạm dừng, 1 ý kiến đang được thực hiện. Những tháng tiếp theo đến nay, tháng nào lãnh đạo tỉnh cũng tổ chức xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nên số kiến nghị ít dần lại, còn dưới 10 ý kiến/tháng. Cứ thế, vướng mắc nào được đề đạt trong tháng sẽ được chỉ đạo giải quyết sớm nên đến giờ, số kiến nghị đã giải quyết xong, phổ biến đạt tỷ lệ 60-80%, tùy theo tháng.

Vì sao có kết quả ấy? Điều thấy rõ nhất là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh giải quyết vụ việc của từng doanh nghiệp, nhà đầu tư, kiến nghị của hiệp hội… được nhấn mạnh nội dung cần chú ý cũng như mốc thời gian phải hoàn thành. Từ căn cứ này, các sở, ngành và địa phương có liên quan có văn bản trả lời, giải quyết từng kiến nghị theo thẩm quyền. Hơn thế, UBND tỉnh còn trao sự chủ động cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đó là nếu hiệp hội, doanh nghiệp nào chưa hài lòng về kết quả giải quyết thì các sở, ban, ngành, địa phương phải mời trực tiếp đến cơ quan để giải quyết cho chu đáo, đạt kết quả tốt nhất, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, kết quả trên còn xuất phát từ quan điểm của lãnh đạo tỉnh khi chú ý đến chi phí thời gian của doanh nghiệp. Đó là yếu tố tưởng không thể hạch toán rõ ràng nhưng lại quyết định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và cả chuyện thu hút đầu tư của tỉnh. Sau 9 tháng, tổ chức 7 lần gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp kiến nghị nên có nhiều thời gian giải quyết hơn trong năm. Như 19 kiến nghị mà các sở, ban, ngành địa phương đang thực hiện có thể sẽ hoàn thành trong quý cuối năm này mà không phải đùn đẩy sang năm như trước đây. Lúc ấy, mỗi năm chỉ gặp gỡ doanh nghiệp, nhà đầu tư 1 lần, lại thường diễn ra vào thời điểm giữa năm về cuối, khi vừa có kết quả PCI. Vì thế, khi tiếp nhận ý kiến từ doanh nghiệp thì mới chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan giải quyết nên xảy ra tình trạng trên cũng là điều dễ hiểu. Với doanh nghiệp, thời gian cũng là một chi phí, hơn thế đó còn là yếu tố chính quyết định thành công cho người đi sớm hay đi trước.

Bằng chứng rất rõ, những ngày qua, tỉnh đã lên kế hoạch cho hành trình an toàn khi đón khách du lịch quay trở lại, xây dựng kế hoạch cho phục hồi kinh tế sau dịch. Lý do, vì ngại chậm chân hơn các vùng du lịch khác, vì có thể lỡ nhịp khi cả nước vào guồng phát triển trong bình thường mới.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để lỡ nhịp: Khi thời gian cũng là một chi phí