Theo dõi trên

Khởi nghiệp với dự án cung cấp đông trùng hạ thảo

17/09/2020, 16:27

BTO- Đông trùng hạ thảo được biết đến là một trong những dược liệu tốt cho sức khỏe, bởi thế có rất nhiều khách hàng ở Bình Thuận tìm mua thông qua các kênh bán hàng. Nhận thấy, thị trường trong tỉnh khá tiềm năng, khi mới chỉ có một vài cơ sở sản xuất, phân phối, vì thế chị Lưu Thị Xuân An (xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết) đã mạnh dạn mở cửa hàng nuôi dưỡng phôi và cung cấp nấm đông trùng hạ thảo.

Tự nhận mình là người luôn “dịch chuyển”, khi hết việc ở cơ quan, ở trạm giống cây trồng, chị lại lao vào vườn cây cảnh. Nên không ngạc nhiên khi tại các hội thi khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động hàng năm, chị Lưu Thị Xuân An đều có mặt với một sản phẩm mới. Đó là vườn cây cảnh mi ni, là vườn hoa hồng ngoại và lần này là ý tưởng cung cấp nấm đông trùng hạ thảo. Từng làm việc tại Trung tâm giống cây trồng và được học nuôi cấy in vitro, đầu năm 2020 chị mạnh dạn lên kế hoạch thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Được sự hậu thuẫn từ gia đình, đặc biệt sự giúp sức và đóng góp kinh phí từ người bạn Phạm Thị Thi - người cùng chung đam mê, cuối tháng 7/2020 sản phẩm đông trùng hạ thảo thương hiệu An Thi ra mắt thị trường.

Chị An chia sẻ: Hiện chị đang thực hiện quy trình sản xuất đông trùng hạ thảo trên môi trường gạo lứt. Trong đó các nguyên liệu như đậu đỏ, gạo lứt, khoai tây, nước dừa đều được nhập từ Công ty cổ phần dược thảo Thiên Phúc (chi nhánh Đà Lạt). Kỹ thuật nuôi trồng có 4 giai đoạn gồm nuôi sợi, tạo quả thể, nuôi quả thể, thu hoạch. Trong đó công đoạn nuôi sợi rất quan trọng, các lọ cơ chất sau khi được cấy giống sẽ chuyển vào phòng sợi tối trong 10 – 15 ngày cho đến khi sợi nấm ăn kín bề mặt môi trường sinh khối thì chuyển sang phòng sáng để nuôi tạo quả thể. Yêu cầu nhiệt độ phòng lúc nào cũng đảm bảo từ 10 – 20 độ C, độ ẩm 80%. Thời gian hoàn thành quy trình nuôi cấy và thu hoạch quả thể nấm từ 70 – 75 ngày. Cứ 3 quả thể, sau khi sấy sẽ cho thành phẩm 10g đông trùng hạ thảo khô, bán với giá 500.000 đồng/hộp. Tùy nhu cầu sử dụng, khách hàng có thể hãm với nước sôi để uống hàng ngày, ngâm với rượu, hoặc nấu cháo, nấu canh bồi bổ sức khỏe.


Đây là mô hình mới ở Phan Thiết, nên chị An hy vọng sau khi hoàn thành hồ sơ và được ngành chức năng chứng nhận về an toàn thực phẩm thì người tiêu dùng sẽ biết đến sản phẩm nhiều hơn. Đối với các hộ gia đình hay hội viên, phụ nữ cùng chung ý tưởng kinh doanh, có thể tới cơ sở An Thi tại số 36 đường Nguyễn Thế Lâm, TP. Phan Thiết tham quan. Các chị sẵn sàng hướng dẫn, chuyển giao công nghệ, nhằm tạo chuỗi liên kết sản xuất nấm dược liệu đạt chất lượng.

Bà Ngô Thị Tuyết – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Phan Thiết đánh giá: Với mục đích giúp hội viên, phụ nữ tự tin, khẳng định bản thân, đổi mới trong làm kinh tế, tăng thu nhập cải thiện cuộc sống, góp phần giải quyết việc làm và an sinh xã hội, đến nay Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” đã có sức lan tỏa lớn. Những sản phẩm mà các chị khởi nghiệp nghe qua có vẻ không mới, nhưng cái mới ở đây là phương pháp làm và cách thức xây dựng thương hiệu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Điều này cho thấy khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu từ những điều lớn lao mà đôi khi là những trăn trở, những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề mưu sinh, lập nghiệp hoặc cải tiến công nghệ tăng năng suất, giá trị sản phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Thùy Linh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp với dự án cung cấp đông trùng hạ thảo