Theo dõi trên

Khẩn trương rà soát nguồn cung vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc

04/03/2021, 16:14 - Lượt đọc: 73

BTO- Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tuấn Phong vừa chủ trì cuộc họp nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo việc cung cấp vật liệu đất đắp nền phục vụ thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

                
      Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan; lãnh đạo các Ban Quản lý dự án 7, Thăng Long, cùng các đơn vị tư vấn thiết kế, các chủ mỏ có giấy phép khai thác hoặc đã trúng đấu giá các mỏ có vật liệu đất đắp nền.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, cung cấp tài liệu các mỏ cho các Ban Quản lý dự án để tiếp tục khảo sát; phối hợp các sở, ngành liên quan, các ban, các đơn vị thiết kế, các chủ mỏ tiếp tục kiểm tra, thống nhất số liệu thực tế có thể cung cấp được cả về số lượng và chất lượng.

Trên cơ sở đó triển khai các thủ tục tiếp theo như tăng công suất, mở rộng quy mô khai thác đối với các mỏ đã được cấp phép hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng khi triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc, để dự án đạt tiến độ thì thời điểm này, việc giải quyết nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho dự án là vấn đề trọng điểm.

Do đó yêu cầu các sở ngành, địa phương liên quan, các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải xem đây là việc ưu tiên; trong đó, các sở, ngành của tỉnh cần nhanh chóng giải quyết thủ tục hồ sơ liên quan đến các mỏ vật liệu theo đúng quy định pháp luật; lưu ý việc giải quyết các mỏ cung cấp vật liệu phải theo thứ tự ưu tiên, trước hết là các mỏ đang khai thác, các mỏ đã đấu giá đang làm thủ tục cấp phép, sau đó mới đến các mỏ trong quy hoạch (đảm bảo hồ sơ thiết kế) và nhóm mỏ ngoài quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý nếu các mỏ chưa đảm bảo số lượng phục vụ thì tiếp tục thực hiện rà soát các mỏ khác theo quy hoạch, ưu tiên mỏ đã có thiết kế kỹ thuật, theo hướng giao trực tiếp và chỉ phục vụ duy nhất cho dự án đường cao tốc, sau khi cung cấp cho dự án xong phải thực hiện thủ tục đóng mỏ.

Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài chính có biện pháp kiểm soát giá bán vật liệu phù hợp đối với các mỏ vật liệu dự kiến cung cấp cho dự án. Các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế xác định chính xác số lượng vật liệu cần cung cấp, đồng thời chỉ đạo các nhà thầu thi công phải làm việc ngay với các chủ mỏ. Riêng đối với các chủ mỏ phải hợp tác tốt chủ đầu tư, nhà thầu trong việc cung cấp vật liệu; sau cuộc họp cần tiến hành khảo sát thực tế tại mỏ để xác định chính thức số lượng, chất lượng vật liệu đã được cấp phép.

Được biết, để đáp ứng nguồn vật liệu đất, cát, đá phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, ngay từ năm 2018, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện việc rà soát các mỏ vật liệu, đồng thời, làm việc trực tiếp với các Ban Quản lý dự án để xác định số lượng vật liệu phục vụ thi công Dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, riêng nhu cầu vật liệu đất đắp của Dự án đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo là 9,215 triệu m3, trong đó: Tận dụng khối lượng dôi dư thi công đào nền đường là 2,077 triệu m3 và khối lượng mua từ 16 mỏ 7,137 triệu m3.

Theo đánh giá, so với nhu cầu đất mua từ 16 mỏ theo hồ sơ của Ban 7 thì khoảng 7,1 triệu m3 là có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, do đây là vật liệu đắp đường, nhu cầu trước đây thấp nên công suất cấp phép khai thác hàng năm của các mỏ chỉ đáp ứng nhu cầu địa phương, chưa đáp ứng công suất phục vụ cao tốc tăng đột biến như hiện nay.

Căn cứ hồ sơ thiết kế, đấu thầu đã được lựa chọn công khai, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các nhà thầu, khẩn trương liên hệ với các tổ chức được cấp phép hoạt động, đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để làm việc về nhu cầu và khả năng cung cấp vật liệu. Trên cơ sở đó các chủ mỏ thực hiện hồ sơ nâng công suất tại các mỏ để đáp ứng nhu cầu…

 ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương rà soát nguồn cung vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc