Theo dõi trên

Khẩn trương chuyển đổi mô hình hợp tác xã

27/07/2016, 09:31

 BTO-Theo kế hoạch, đến tháng 7/2016, các địa phương trên cả nước, trong đó có Bình Thuận phải hoàn thành việc chuyển đổi mô hình các hợp tác xã (HTX) theo Luật HTX năm 2012. Việc chuyển đổi mô hình HTX kiểu cũ sang hoạt động theo Luật HTX năm 2012 hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích đối với hoạt động của các HTX, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, quản lý dân chủ, bình đẳng, tự chịu trách nhiệm và cùng có lợi dựa trên sở hữu của các thành viên và sở hữu của HTX. Tuy vậy, đến nay, công tác chuyển đổi gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc.

Trên 36% HTX chưa chuyển đổi

Đến ngày 1/7/2016 (thời điểm quy định phải hoàn tất việc chuyển đổi) toàn tỉnh có 165 HTX, liên hiệp HTX, trong đó số phải thực hiện công tác chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 là 148 (vì có 15 HTX, 2 liên hiệp HTX thành lập mới sau khi có Luật HTX năm 2012), gồm 25 quỹ tín dụng nhân dân, 51 HTX nông nghiệp, 40 HTX thủy sản, 5 HTX công nghiệp-TTCN, 7 HTX xây dựng, 5 HTX thương mại - dịch vụ, 13 HTX vận tải và 2 HTX dịch vụ môi trường.

Đến nay, đã có 95 HTX tiến hành chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012; trong  đó huyện Tuy Phong có 6, Bắc Bình 8, Hàm Thuận Bắc 17, Phan Thiết 7, Hàm Thuận Nam 4, Hàm Tân 2, La Gi 4, Tánh Linh 3, Đức Linh 7 và Phú Quý 37 HTX. Như vậy đến thời điểm này vẫn còn 53 HTX chưa chuyển đổi (chiếm 36,5%); trong đó số đủ điều kiện tiếp tục tiến hành công tác chuyển đổi là 31 HTX, số 22 HTX còn lại phải tiến hành giải thể bắt buộc theo quy định.

Nguyên nhân chậm trễ

Hầu hết các HTX chưa tổ chức lại hoặc chuyển đổi đều có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu vốn hoạt động, năng lực cạnh tranh kém, sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ, hiệu quả thấp; một số HTX đã ngưng hoạt động từ lâu nhưng chưa giải quyết được các khoản nợ của các doanh nghiệp, nợ thuế, nợ cổ phần góp vốn của xã viên.

Đội ngũ cán bộ HTX nhìn chung về trình độ năng lực điều hành còn hạn chế, chưa đề ra phương án sản xuất, kinh doanh có tính khả thi, chưa tin tưởng vào mô hình HTX kiểu mới nên chưa thực sự quan tâm đến công tác tổ chức lại hoặc chuyển đổi mô hình hoạt động theo quy định của Luật HTX năm 2012.

Mặt khác, một nguyên nhân nữa của sự chậm chuyển đổi đều là do nhận thức của cán bộ chính quyền địa phương cấp xã, phường, cũng như cán bộ quản lý HTX còn hạn chế, mơ hồ về luật. Người dân, nhất là xã viên các HTX chưa thực sự hiểu biết sâu, kỹ Luật HTX năm 2012 cũng là nguyên nhân làm hạn chế đến chuyển đổi HTX.

Giải pháp

Trong tình hình việc chuyển đổi còn nhiều khó khăn thì sự chủ động của các địa phương cũng như vai trò của người đứng đầu tổ chức được xem là yếu tố tiên quyết. Do vậy cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, thường xuyên đôn đốc, báo cáo khó khăn vướng mắc từ cơ sở để kịp thời tháo gỡ. Đồng thời, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương chậm chuyển đổi HTX theo luật. Năng lực của người đứng đầu các HTX là rất quan trọng, chỉ khi các chủ nhiệm HTX thực sự tâm huyết, sáng tạo để tự làm mới mình thì khi đó, việc chuyển đổi các HTX theo luật thực chất mới suôn sẻ.

Liên minh hợp tác xã tỉnh với trách nhiệm chính của mình cần chủ động phối hợp với các sở ngành liên quan và các địa phương tiếp tục hướng dẫn các HTX tổ chức lại theo Luật HTX hoặc chuyển đổi sang hình thức tổ chức khác; tiến hành giải thể các HTX không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả, không đảm bảo tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật HTX năm 2012.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, từng bước thay đổi nhận thức về vai trò, ý nghĩa của HTX trong người dân. Bên cạnh đó, có chính sách để hỗ trợ các HTX chuyển đổi theo hướng sáng tạo, không gò ép theo khuôn mẫu.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩn trương chuyển đổi mô hình hợp tác xã