Theo dõi trên

Khan hiếm nguồn hàng, thanh long tăng giá

09/07/2020, 15:35 - Lượt đọc: 24

BTO- Hiện giá trái thanh long hàng mùa ở Bình Thuận đang tăng mạnh - đây được xem là mức giá cao trong 6 tháng trở lại và tăng gấp đôi so với thời điểm tháng trước. Tuy nhiên “điệp khúc” được giá nhưng thiếu hàng để bán vẫn xảy ra.

                
      Nông dân đang vuốt tai thanh long.

Hiện nay, thanh long trái lớn, mẫu mã đẹp, không nhiễm bệnh được thương lái thu mua từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Riêng hàng dạt, hàng bị nấm trước đây chủ yếu đổ bỏ, hiện tại cũng bán được 4.000 - 6.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Đức Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, nguyên nhân loại trái cây này tăng cao trong những ngày qua là vì trước đó thời tiết nắng hạn, nông dân sản xuất thanh long không có lãi nên bỏ những lứa búp hàng mùa liên tiếp nhằm dưỡng sức cho cây. Do vậy, thời điểm này, sản lượng thanh long rất thấp, nhà vườn không có đủ hàng để cung cấp cho thị trường, từ đó dẫn đến hút hàng tạm thời nên đẩy giá loại trái này lên cao.

Đang vuốt tai thanh long cho hơn 1 tấn hàng mùa chuẩn bị chín, chị Nguyễn Thị Mây, thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc vui mừng chia sẻ: “Mấy tháng trước, tôi thấy những nhà xung quanh lặt bỏ hết búp, tôi cũng đã tính lặt theo. Nhưng rồi suy nghĩ tôi đã giữ lại để chăm sóc, chỉ còn 2-3 ngày nữa sẽ bán; chỉ cần 15.000/kg, tôi cũng đã thấy vui lắm”.

                
      Thanh long được giá, nhiều nông dân vui mừng.

Vườn thanh long 2.000 trụ của anh Nguyễn Vĩnh Xuân ở xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam cũng đang có trái chín đỏ cây; thương lái đã đến tận vườn để thu mua với giá 17.000/kg. “Những cơn mưa vừa qua, đã khiến cho nhiều trái thanh long bị nấm, tưởng phải đổ bỏ như trước đây, thế nhưng tôi cũng đã bán được với giá cao”, anh Xuân cho biết thêm.

Liên hệ các cơ sở thu mua thanh long được biết, do nguồn hàng bị khan hiếm nên các doanh nghiệp trong tỉnh phải đẩy giá lên cao để thu mua cho đủ hàng. “Thời điểm này, tại thị trường Trung Quốc, giá trái thanh long vẫn giữ ổn định, không tăng. Việc thương lái thu mua với giá cao là để cho đủ công hàng đã được nhận trước đó. Bên cạnh việc khan hiếm nguồn hàng, nên những hàng xuất khẩu không còn được chọn kỹ và khó như những thời điểm trước”, chị Đinh Thị Kiên, Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Kiên Kiên, Hàm Thuận Nam thông tin.

Ông Nguyễn Đức Trí, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng cho biết thêm, hiện nay lứa thanh long có búp bằng ngón tay cái đang rất nhiều, dự kiến khoảng 50 ngày nữa sẽ cho thu hoạch. Lứa này rơi vào cuối vụ mùa nên đa số bà con nông dân sẽ để chăm sóc và kiếm kinh phí đầu tư vào lứa hàng điện tiếp theo. Tuy nhiên, bà con nên cân đối để lại sản lượng, khai thác một cách hiệu quả nhất, mục đích là nuôi trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Nếu để quá nhiều, việc chăm sóc sẽ gặp khó khăn, tỷ lệ hàng xuất thấp sẽ ảnh hưởng đến giá bán.

Bình Thuận có hơn 30.000 ha thanh long, sản lượng gần 600.000 tấn mỗi năm, trong đó, khoảng 15-20% tiêu thụ nội địa, còn lại 80-85% xuất khẩu qua nhiều nước, nhưng phần lớn tiêu thụ qua thị trường Trung Quốc.

 Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khan hiếm nguồn hàng, thanh long tăng giá