Theo dõi trên

Hướng mở cho cửa khẩu Tân Thanh – tin vui cho người trồng thanh long Bình Thuận

13/02/2020, 16:39

BTO- Ngày 12/2/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện 224/CĐ-TTg chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố “Về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới”.

Nội dung Công điện 224/CĐ-TTg

 Một trong những nội dung chỉ đạo quan trọng nhất của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là “Đồng ý với đề nghị của Bộ Công Thương về việc tiếp tục hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn và mở lối Km3+4 phường Hải Yên- thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh theo quy định của pháp luật. Trong quá trình vận chuyển phải đảm bảo nguyên tắc kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh đối với người điều khiển phương tiện vận tải. Giao Bộ Y Tế, Bộ Công Thương và các cơ quan theo chức năng nhiệm vụ được giao hướng dẫn các địa phương, đơn vị cụ thể. Giao UBND các tỉnh có đường biên giới trao đổi, làm việc thống nhất với các địa phương nước bạn để tổ chức thực hiện”.

Giao Bộ Y Tế khẩn trương chủ trì, thống nhất các Bộ, Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải và UBND các tỉnh có đường biên giới xây dựng quy trình kiểm dịch y tế, vận chuyển hàng hóa xuất nhập cảnh để áp dụng tại các cảng biển, cảng hàng không, biên giới đường bộ, đường sắt đẩy nhanh hoạt động thông quan hàng hóa. Trong đó người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng chống dịch tại các cửa khẩu khi trở lại Việt Nam không phải áp dụng biện pháp cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y Tế.

Tin vui cho người sản xuất, kinh doanh thanh long Bình Thuận

 Như vậy với công điện của Thủ tướng Chính phủ sẽ là tin vui cho người trồng thanh long của tỉnh Bình Thuận, bởi vì cửa khẩu Tân Thanh cửa khẩu phụ Tân Thanh và Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn; lối mở Km3+4 phường Hải Yên- thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh chính là nơi tiêu thụ thanh long theo đường tiểu ngạch lớn của tỉnh ta. Hiện nay các địa phương này đang đàm phán với các tỉnh bạn để thống nhất ngày mở cửa khẩu trong thời gian nhanh nhất để giải phóng lượng hàng tồn cho cả hai bên.

Riêng việc xuất khẩu thanh long theo đường chính ngạch tại các cửa khẩu quốc tế Móng Cái tỉnh Quảng Ninh; cửa khẩu Hữu Nghị ( Việt Nam ) và cửa khẩu Hữu Nghị Quan ( Trung Quốc) và đường biển vẫn diễn ra bình thường.

Giải pháp phòng chống dịch

Một vấn đề được quan tâm nhiều nhất vẫn là biện pháp đảm bảo an toàn cho tài xế khi trao đổi hàng hóa tại các cửa khẩu chính vì vậy phía Việt Nam và các địa phương thuộc biên giới Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp cách ly hiệu quả. Cụ thể tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng thiết lập một khu vực cách ly để làm điểm giao, nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong đó có khu vực cách ly dành cho lái xe và chủ hàng Trung Quốc; một khu dành cho lái xe và chủ hàng người Việt Nam. Bên cạnh đó tỉnh Lạng Sơn cũng đã thành lập một tổ lái xe người Việt Nam để đưa hàng sang Trung Quốc, sau khi trở về sẽ được cách ly tại cửa khẩu. Đối với xe hàng khi trở về cũng được tiêu độc, khử trùng.

Như vậy các lái xe trong nội địa khi chở hàng đến của khẩu không phải sang Trung Quốc và không bị cách ly. Phía Trung Quốc cũng áp dụng tương tự một khu cách ly giống như Việt Nam.

Tình hình tiêu thụ nông sản tại Lào Cai và lạng Sơn

Theo thông tin mới nhất đến ngày 12/02/2020 tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, tỉnh Lào Cai:  đã xuất khẩu 2.425 tấn nông sản các loại, giá trị đạt 1.263.397 USD. Trong đó có 240 tấn dưa hấu, giá trị đạt 44.751 USD  ; Thanh long 1.546 tấn, giá trị đạt 985.948 USD ; Chuối số lượng 420 tấn, giá trị đạt 50.450 USD; Mít 201 tấn, giá trị đạt 172.982 USD ; Xoài 18 tấn giá trị 9.266 USD . Ngày 12/02 cửa khẩu này còn tồn khoảng 300 xe đến sáng 13/02 còn khoảng 170 xe hàng các loại.

Tại tỉnh Lạng Sơn, số liệu hết ngày 12/2 như sau: Cửa khẩu Hữu Nghị xuất 105 xe gồm: nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, khẩu trang. Nhập 50 xe linh kiện điện tử, nông sản: hành, tỏi, nấm..., giấy carton, tem giấy. Tồn động 257 xe nông sản, hoa quả mít, thanh long, ớt, nhãn. Tại cửa khẩu phụ Cốc Nam tồn đọng 10 xe thanh long.

 Như vậy, nếu cuộc đàm phán mở cửa khẩu Tân Thanh và các cửa khẩu phụ giữa các địa phương giáp ranh Việt Nam và Trung Quốc có kết quả sớm, sẽ giúp người sản xuất, kinh doanh thanh long ở Bình Thuận giải tỏa được lượng hàng tồn ứ, giúp hoạt  động mua bán, vận chuyển dễ dàng hơn.  

Khánh Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng mở cho cửa khẩu Tân Thanh – tin vui cho người trồng thanh long Bình Thuận