Theo dõi trên

Hơn 50 năm gắn bó với nghề đóng, sửa tàu thuyền

21/02/2021, 09:37 - Lượt đọc: 240

BTO- Mặc dù nay đã bước sang tuổi 77, thế nhưng cụ ông Nguyễn Thám, ngụ tại khu phố 2, phường Phước Hội, thị xã La Gi (Chủ cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền Ba Thám) vẫn luôn nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh và tạo được công ăn, việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Tuổi ngoại “thất thập cổ lai hy” vẫn nỗ lực trong sản xuất kinh doanh

Tiếp xúc với cụ ông Nguyễn Thám, chúng tôi thấy rằng, mặc dù ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng ông vẫn còn rất khỏe mạnh, rắn rỏi và nhanh nhẹn. Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Duy Xuyên, Quảng Nam, năm 1968, cụ ông Nguyễn Thám rời quê hương Quảng Nam về thị xã La Gi lập nghiệp và sinh sống cho đến tận bây giờ. Những ngày đầu đặt chân đến vùng đất La Gi, nhận thấy với lợi thế về tự nhiên thì nghề đóng, sửa chữa tàu thuyền là một trong những nghề khá triển vọng, vì thế, vào năm 1976, sau một thời gian làm việc, tích lũy vốn, ông đã hình thành cơ sởđóng, sửa tàu thuyền Ba Thám. Với phương châm “lấy chữ tín làm đầu”, cơ sở đóng sửa tàu thuyền của cụ lúc nào cũng đông khách đặt hàng, không những ngư dân trong tỉnh, mà ngư dân nhiều tỉnh thành khác như Kiên Giang, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Định, Phú Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu… đều tìm đến cơ sở của ông .

 

Cụ ông Nguyễn Thám tại cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền của mình

Theo chia sẻ của cụ ông Nguyễn Thám thì nghề đóng và sửa chữa tàu thuyền rất vất vả, nặng nhọc, đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu. Chỉ một sơ suất nhỏ trong quá trình làm việc cũng có thể đe dọa tính mạng của những ngư dân lao động trên biển. Công việc này đòi hỏi sự tận tâm. Cũng nhờ sự tận tâm và nỗ lực trong nghề, đến nay cơ sở đóng, sửa tàu thuyền Ba Thám của ông đã trở thành một trong những cơ sở có uy tín, góp phần thúc đẩy cho dịch vụ hậu cần nghề cá của thị xã La Gi và nhiều tỉnh thành có biển trên cả nước .

Khung cảnh tại cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền Ba Thám

Đến nay, trải qua hơn 50 năm, cơ sở của ông vẫn ngày một phát triển. Đã  có gần 500 chiếc tàu với công suất lớn nhỏ khác nhau được đóng mới tại đây. Chia sẻ thêm với chúng tôi, cụ ông Nguyễn Thám cho biết, hai năm trở lại đây, do bà con ngư dân đã dần được trang bị và sở hữu tương đối đầy đủ tàu thuyền – phương tiện để mưu sinh, nên 2 năm qua, cơ sở của ông chủ yếu sửa chữa là chính. Hiện tại cơ sở Ba Thám có thể tiếp nhận một lúc vài chục chiếc tàu lớn nhỏ, đồng thời tạo được công ăn việc làm cho hơn 100 lao động với mức thu nhập ổn định từ 10 -15 triệu đồng người/tháng.

Tấm lòng nhân hậu của người con xứ biển La Gi

Đa số những người thợ đóng, sửa tàu thuyền tại cơ sở đóng sửa tàu thuyền Ba Thám đã gắn bó và làm việc khá lâu. Có người làm việc ở đây từ những ngày đầu cho đến tận bây giờ. Những người khác thì cũng gắn bó tại cơ sở này cũng hơn chục năm.

Cụ Thám luôn yêu thương, thấu hiểu cho nỗi vất vả của những người làm công

Không những làm kinh tế giỏi, cụ ông Nguyễn Thám còn làm tốt công tác từ thiện xã hội. Hễ nghe ai đó trong khu phố, trong phường… gặp khó khăn, là ông sẵn sàng giúp đỡ họ từ vật chất, lẫn tinh thần, tiếp thêm nghị lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Nhất là những hoàn cảnh trẻ em mồ côi, người già neo đơn.  Nhờ đó, bà con lối xóm, ai ai cũng yêu mến ông.

Dành tất cả thời gian, tâm sức và cả cuộc đời mình với nghề đóng, sửa tàu thuyền, cụ ông Nguyễn Thám không những làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, giúp cho gia đình có cuộc sống ấm no, sung túc, con cái có điều kiện ăn học thành đạt, mà còn tạo niềm vui, sự gắn bó nghề biển của biết bao ngư dân, giúp họ yên tâm “lướt sóng ra khơi” với những chuyến biển bội thu mang về những khoang tàu đầy ắp cá, tôm… Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế của nhiều địa phương, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, thiêng liêng của Tổ Quốc. Với những nỗ lực của mình, cụ ông Nguyễn Thám được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2018, ông vinh dự được Ban chấp hành trung ương hội người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi toàn quốc” .

Bà Phan Thị Hồng – Chủ tịch Hội người cao tuổi phường Phước Hội chia sẻ: “Cụ ông Nguyễn Thám là một tấm gương điển hình “Tuổi cao, gương sáng” của phường. Không những làm kinh tế giỏi, mà ông luôn được yêu mến bởi lối sống giản dị, hoà đồng và yêu thương con người, đặc biệt là những người cơ nhỡ, bất hạnh trong cuộc sống”.

 Tiếng cười, nói rộn rã của những chủ tàu gởi gắm những “con chiến mã”  của mình nơi đây để được sửa chữa cùng với tiếng trao đổi của những người thợ, những công nhân… đang ngày đêm cần mẫn duy tu, sữa chửa, bảo dưỡng tài sản cho ngư dân. Tất cả đã tạo nên không khí nhộn, nhịp phấn khởi đầu xuân mới, với niềm tin, ước vọng được gửi gắm tại cơ sở đóng, sửa tàu thuyền Ba Thám. Và cụ ông Nguyễn Thám vẫn được bao người yêu quý, nể phục bởi sự giỏi giang, tháo vát, nhạy bén trong làm kinh tế và tấm lòng yêu thương con người.

Rạng Đông 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 50 năm gắn bó với nghề đóng, sửa tàu thuyền